กองทัพเรือกับกิจการอุทกศาสตร์ของประเทศไทย ตอนที่ ๑

ข่าวทั่วไป Monday November 1, 2004 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกับทะเล จำเป็นต้องทำงานอุทกศาสตร์ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล สำหรับประเทศไทย ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับทะเล และมีชายฝั่งยาวถึง ๑,๕๐๐ ไมล์ทะเล จึงจำเป็นต้องมีองค์กรบริหารงานอุทกศาสตร์เช่นกัน ซึ่งภารกิจนี้กองทัพเรือ โดย กรมอุทกศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินงานมา เป็นเวลาช้านาน และได้พัฒนางานอุทกศาสตร์มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน มีงานที่ต้องดำเนินการแบ่งออกเป็น ๕ กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ การผลิตแผนที่เดินเรือ การบริการด้านการเดินเรือ การดำเนินการด้านเวลามาตรฐานของประเทศไทย การดำเนินการด้านสมุทรศาสตร์ การให้บริการด้านอุตุนิยมวิทยา โดยในวันนี้จะกล่าวถึง การดำเนินงานของ ๒ กลุ่มแรก คือ
การผลิตแผนที่เดินเรือ กรมอุทกศาสตร์ จะดำเนินการสำรวจ และสร้างแผนที่เดินเรือให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลที่องค์การอุทกศาสตร์สากลกำหนดสำหรับการเดินเรือในน่านน้ำไทย เพื่อบริการแก่ กองทัพเรือและภาคเอกชนทั่วไป
การบริการด้านการเดินเรือ กรมอุทกศาสตร์ จะดำเนินการจัดทำเอกสาร บรรณสาร ที่จำเป็น ต่อการเดินเรือให้ปลอดภัยในน่านน้ำไทย เช่นหนังสือนำร่องน่านน้ำไทย ทำเนียบไฟ สมุดมาตราน้ำ รวมทั้งการรับผิดชอบดูแลงานเครื่องหมายทางเรือได้แก่ ประภาคาร กระโจมไฟ ทุ่นไฟ และทุ่นเครื่องหมาย ทั้งน่านน้ำไทย โดย ผู้ที่สนใจแผนที่และเอกสารเกี่ยวกับการเดินเรือ สามารถติดต่อได้ที่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ถนนริมทางรถไฟเก่า บางนา กรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๒๒๗๘--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ