นีโอคิดส์ ชวนหนูๆ พัฒนากาย-ใจด้วยเทควันโด

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2004 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--AD2Y Communication Services
ภาพเด็กชาย-หญิงวัยไม่เกิน 10 ขวบ ที่กำลังออกท่วงท่าเทควันโดอย่างขะมักเขม้นและสนุก สนานนั้น เรียกสายตาของใครๆ ที่เห็นให้หยุดมองได้นั้น มองเผินๆ เราอาจคิดว่าหนูๆ เหล่านี้กำลังเรียนรู้กระบวนการต่อสู้แบบเทควันโดเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของร่างกาย รวมทั้งได้เล่นเทควันโดเป็น... นั่นอาจเป็นความรับรู้สำหรับการเรียนเทควันโดทั่วๆ ไป แต่สำหรับที่นี่...ศูนย์พัฒนาเด็กนีโอ คิดส์ การสอนเทควันโดกินความไปมากกว่านั้นอย่างมาก เพราะที่นี่เน้นมุ่งพัฒนาใจเด็กก่อน ด้วยวิธีการตามแนวนีโอ ฮิวแมนนิส (Neo Humanist)
แนวคิดนีโอ ฮิวแมนนิส เป็นแนวคิดของ PR Shakar นักปราชญ์ นักจิตวิทยา และนักการศึกษาชาวอินเดีย ที่เชื่อว่า มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพหรืออัจฉริยะภาพซ่อนเร้นอยู่ในตัว ทุกคนเกิดมาพร้อมความเก่ง ความฉลาด ดี และมีความสุข พื้นฐานของมนุษย์เป็นคนที่มีคุณค่า และมีจิตใจดีงามแต่สภาพสิ่งแวดล้อมที่เด็กพบเจอในแต่ละวัน เป็นตัวทำลายศักยภาพที่ว่านั้นของเด็ก จึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่จะต้องช่วยกันเรียกศักยภาพเหล่านั้นให้กลับมา ด้วยการพัฒนาเด็กๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ
ศูนย์พัฒนาเด็ก นีโอ คิดส์ ได้นำแนวคิดนีโอ ฮิวแมนนิส มาปรับใช้ในการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ทั้งกายและใจผ่านกิจกรรมหลาย ๆ อย่าง เช่น นีโอ เพลย์ นีโอ คิดส์ อาร์ต นีโอ คิดส์ คุ้กกิ้ง ฯลฯ และเทควันโดก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมเหล่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นพ่อแม่อาจคิดไม่ถึงว่าท่วงท่าที่ดุดันของเทควันโดนั้น นอกจากจะพัฒนาร่างกายแล้ว จะช่วยพัฒนาจิตใจได้อย่างไร
ดร.วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา ผู้ก่อตั้งศูนย์พัฒนาทักษะเด็กนีโอ คิดส์ และ คุณบุษรินทร์ เตรูย่า ผู้จัดการของที่นี่ ได้ให้รายละเอียดว่า ทางนีโอคิดส์ ได้นำแนวคิดนีโอ ฮิวแมนนิส มาปรับใช้กับกิจกรรมดังกล่าว โดยผ่านกระบวนการทางบวก (Positive Perfection) 5 อย่าง ซึ่งครูผู้ฝึกต้องนำไปปรับใช้ขณะสอนเทควันโด คือ...
* การสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย นักจิตวิทยาแนวนีโอ ฮิวแมนนิสเชื่อว่า อารมณ์และความรู้สึกมีผลต่อการเรียนรู้ คนเราจะเกิดการเรียนรู้และใช้ศักยภาพของตัวเองได้สูงที่สุดเมื่อสบายใจและมีความสุข ซึ่งอยู่ในภาวะที่คลื่นสมองต่ำนั่นเอง หนูๆ ที่เรียนเทควันโดทั้งหลายจึงจะได้ฝึกทำสมาธิผ่อนคลายตัวเอง ด้วยการฟังเพลงที่ใช้สำหรับการทำสมาธิ บาบานัม เควาลัม (Babanam Kevalam) ซึ่งหมายถึง ความรักมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง = Love is everywhere ก่อน จากนั้นก็เป็นการวอร์มร่างกายด้วยโยคะท่าต่างๆ เช่น ท่าต้นไม้ ท่างู ฯลฯ เป็นการยืดเส้นยืดสายก่อนจะเข้าสู่ท่าเตะตามแบบของเทควันโดต่อไป
* การพัฒนาเซลล์สมอง แนวคิดนีโอ ฮิวแมนนิสเป็นแนวคิดพัฒนาตนที่ช่วยพัฒนาเซลล์สมอง เนื่องด้วยฝ่ามือและฝ่าเท้าเป็นฐานของสมอง เพราะมีเส้นใยประสาทมารวมอยู่จำนวนมาก ดังนั้นควรมีการกระตุ้นให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่ได้ใช้มือและเท้าได้มากที่สุด เช่น ออกกำลังกาย ทำโยคะ ทำกิจกรรมท่าต่างๆ ฯลฯ” การฝึกเทควันโดของเด็กๆ จึงเป็นการช่วยพัฒนาเซลล์สมองได้อย่างหนึ่ง
* การสร้าง Self Image Image คือการให้สร้างความรู้สึกในทางบวกกับตัวเองและกับคนรอบข้าง เช่น รู้สึกว่าตัวเองเก่ง มีความสามารถ มีคุณค่า มีความเชื่อมั่นในตัวเอง รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่งดร.วีระเทพบอกว่าครูผู้ฝึกต้องใช้คำพูดในเชิงบวกกับเด็กตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคำชื่นชมเมื่อเขาออกท่าทางได้ดี การพูดให้กำลังสำหรับคนที่ยังทำไม่ได้ หรือการให้คำแนะนำกับเด็กเมื่อเขาทำผิด แต่จะไม่ใช้วิธีตำหนิ เช่น หากเด็กคนใดคนหนึ่งไปเตะเพื่อนคนอื่น ก็ต้องบอกเหตุผลให้รู้ว่า คนที่เป็นกีฬาที่ต้องไม่ไปเตะคนอื่นก่อน หากเขาโดนคนอื่นเตะบ้าง เขาจะรู้สึกอย่างไร บอกให้เขาคิดด้วยเหตุผล แต่จะไม่ตำหนิตรงๆ
* การสร้างแบบอย่างที่ดี นีโอคิดส์ จะให้ความสำคัญกับการฝึกครูให้เป็นตัวอย่างที่ดีของเด็กๆ ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำพูด การมีน้ำใจนักกีฬา ครูสอนเทควันโดของที่นี่ นอกจากจะได้ใบรับรองจากประเทศเกาหลีต้นกำเนิดของเทควันโดแล้ว ยังต้องฝึกการพัฒนาจิตตนเอง ด้วยการทำสมาธิ ฝึกโยคะ มีความรู้ในเรื่องจิตวิทยาพัฒนาการเด็กด้วย
* การให้ความรัก เด็กทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมกับนีโอคิดส์จะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความรักความอบอุ่นจากครูพี่เลี้ยง ก่อนฝึกเทควันโดเจอหน้ากัน ครูก็ต้องสวัสดีทักทายเด็ก โอบกอดสัมผัสเด็กบ่อยๆ นอกจากนี้ ผู้บริหารทั้ง 2 ยังเพิ่มเติมว่า เด็กๆ ที่จะมาฝึกเทควันโดนั้น จะอยู่ในวัย 3-12 ขวบ โดยครูจะพยายามปรับท่าของเทควันโดให้เหมาะกับวัยและพัฒนาการของเด็ก “ อย่างน้องขิง อายุเพิ่ง 3 ขวบ ยังชอบเล่นอยู่ ครูก็จะนำเขามาเล่มเกมที่จะได้ฝึกกล้ามเนื้อ ให้วิ่งไปวิ่งมา ก่อน แล้วค่อยมาเล่นท่า ก็ต้องปรับให้เหมาะ ไม่ใช่จะเตะอย่างเดียว และที่สำคัญจะเน้นครูให้สอนคุณธรรมลงไปในการสอนเทควันโดด้วย เราบอกครูเลยว่าไม่ได้ต้องการเทควันโดที่จะมาต่อสู้หรือรังแกกัน แต่ต้องการเทควันโดที่มีน้ำใจนักกีฬา เทควันโดที่จะนำมาใช้ช่วยตัวเองและช่วยผู้อื่น เราจึงสอนเรื่องการใช้พื้นที่ เด็กต้องรู้พื้นที่ของตัวเอง รู้ว่าจะใช้ท่าเตะท่าไหน ถึงจะไม่ไปโดนเพื่อน สอนให้เขาเคารพผู้อื่นด้วย เด็กบางคนมีอารมณ์ก็ต้องสอนเขาควบคุมอารมณ์ คือจะสอดแทรกคุณธรรมลงไปในทุกเรื่อง”
และที่คือ เทควันโดเพื่อพัฒนากาย-ใจ ตามแบบฉบับของ “นีโอ คิดส์...”
เติมเต็มวันหยุดสุดสัปดาห์ ด้วยกิจกรรมสนุกๆ สำหรับลูกรัก
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 0-2685-3443
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
รุจิกาญจน์ ภู่ระโหง (ลูกหยี) มือถือ 0 1489 8419
โทร./โทรสาร 0-2722-8804, 0-2321-9822
E-mail : yee@ad2y.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ