โครงการรณรงค์ “กฐินปลอดเหล้า”ดื่มเหล้าไปทอดกฐิน บาป ไม่บาป บาป ไม่บาป บาป ไม่บาป ? บาป บาป บาป!

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2004 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
เทศกาลออกพรรษา เป็นฤดูกาลแห่งการทอดกฐินซึ่งต้องมีการเดินทางในระยะไกลระหว่างจังหวัดสู่จังหวัด ฤดูกาลกฐินจึงเป็นอีกฤดูกาลหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนจำนวนมาก เพราะทั้งคนขับและผู้โดยสารมักดื่มสุราตั้งแต่ออกเดินทางไปทำบุญจนถึงวัด จากสถิติพบว่า ผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน ในภาวะปกติ 26 % เกิดจากการ “เมาแล้วขับ” และเพิ่มขึ้นอยู่ทวีคูณเป็น 60 — 65 % ในช่วงเทศกาล และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยได้วิเคราะห์ อีกว่า หากสามารถลดอุบัติเหตุจลาจรจากคนเมาได้ 50% จะลดการเสียชีวิตปีละ 2,900 ราย ลดการบาดเจ็บปีละ 29,652 ราย และลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจได้ประมาณ 13,975 ล้านบาท
เมื่อเล็งเห็นถึงความเสียหายจากการดื่มสุราขณะเดินทางไปทอดกฐินแล้ว ทางเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จึงร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และองค์กรภาคีต่างๆ คือ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยุวพุทธิกสมาคม กรมการขนส่งทางบก บริษัทการเดินรถ 5 บริษัท สำนักงานวัฒนธรรม จ.สุรินทร์ ศูนย์พัฒนาคุณธรรม กลุ่มรักศิลป์ ร่วมจัดทำโครงการรณรงค์ “ทอดกฐินปลอดเหล้า” ขึ้น
โครงการ “ทอดกฐินปลอดเหล้า” เป็นโครงการที่ต่อยอดจากโครงการ “งดเหล้าเข้าพรรษา” จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทอดกฐินอย่างปลอดภัยและเป็นไปตามประเพณีที่ดีงาม โดยไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มมึนเมาตั้งแต่เริ่มออกเดินทางจนถึงบริเวณวัด โดยจัดกิจกรรมเชิญชวนให้วัดทุกวัดทั่วประเทศร่วมมือกันจัดงานกฐินปลอดเหล้า และเชิญเจ้าของกิจการเดินรถต่างๆร่วมมือรณรงค์โดยติดสติกเกอร์ “ทอดกฐินปลอดเหล้า” และรณรงค์ให้คนขับรถในบริษัทไม่ดื่มเหล้าก่อนและขณะขับรถ รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนงดเหล้าในงานทอดกฐิน โดยรถกฐินคันแรกที่เข้าร่วมโครงการและติดสติกเกอร์ “ทอดกฐินปลอดเหล้า” ได้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปทอดกฐินที่จังหวัดสุรินทร์เรียบร้อยแล้ว
สสส. เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และภาคีต่างๆ มีความหวังว่า งานบุญทอดกฐินในปีนี้จะเห็นประชาชนงดเหล้าเพื่อลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และเพื่อสร้างกุศลสำหรับตนเองและครอบครัวอย่างแท้จริง อันเป็นวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตที่ดีงามของสังคมไทย สังคมพุทธ ให้คงความดีงามคู่สังคมไทยตลอดไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ อภิชญา กียาพีระพัฒน์
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 02-951-9119, 01-890-3568, 09-536-7724
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก ทอดกฐิน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ