อาปิโก้ ไฮเทค ติดตั้งโซลูชั่น Lean Manufacturing สุดไฮเทค ของออราเคิลเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 26, 2005 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
เสริมศักยภาพการผลิตและจัดส่งชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับ
ค่ายรถยนต์ชั้นนำทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว
บริษัท อาปิโก้ ไฮเทค จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนยานยนต์ที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศไทย ประกาศติดตั้งโซลูชั่น Lean Manufacturing ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลักที่ประกอบด้วย ระบบฐานข้อมูล และซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นที่ทันสมัยของออราเคิลมาใช้ในการบริหารจัดการระบบการผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ภายในโรงงานเป็นรายแรกของประเทศไทย โดยโซลูชั่นระบบนี้จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการบริหารจัดการตารางการส่งมอบชิ้นส่วนในระบบคลังสินค้าแบบ Just-in-time: JIT ตามความต้องการของลูกค้าผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของโลกได้อย่างรวดเร็วและ
มีประสิทธิภาพสูงสุด
บริษัท อาปิโก้ ไฮเทค จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปัจจุบัน ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย มาเลเซีย และจีน ไทย โดยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตและป้อนชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับบรรดาผู้ประกอบรถยนต์ชั้นนำในประเทศไทย ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ ฟอร์ด มาสด้า และนิสสัน ปัจจุบันโรงงานของอาปิโก้ ไฮเทค ยังได้รับมาตรฐานการผลิตชิ้นส่วน
ยานยนต์ ISO TS16949 และได้รับใบรับรองมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO14001 ทั้งนี้
ผลิตภัณฑ์มากกว่า 50% จะจำหน่ายออกสู่ตลาดในต่างประเทศโดยอาปิโก้ ไฮเทคและผ่านผู้จัดจำหน่าย
อาปิโก้ ไฮเทค ริเริ่มการนำระบบการผลิตแบบ Lean Manufacturing มาใช้ในโรงงานเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) และโตโยต้า และ
ประสบความสำเร็จอย่างสูงในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยอาปิโก้ สามารถคว้ารางวัล TPS Championship Award ของโตโยต้าในปี 2547 และ 2548 ติดต่อกันสองปีซ้อน จากความสำเร็จของการใช้ระบบ Lean Manufacturing ดังกล่าว บริษัทจึงได้ตัดสินใจนำระบบการบริหารจัดการทรัพยากร หรือ อีอาร์พี (Enterprise Resource Planning) มาใช้เชื่อมโยงการทำงานภายในบริษัททั้งหมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
“อาปิโก้ ไฮเทค ได้รับประโยชน์จากการใช้ระบบ Lean Manufacturing เป็นอย่างมาก และเราพร้อมที่จะก้าวไปอีกขั้น ด้วยการนำแอพพลิเคชั่นอีอาร์พีมาใช้” มร. เย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก้ ไฮเทค จำกัด (มหาชน) กล่าวและเสริมว่า “อาปิโก้ ให้ความสำคัญกับการนำระบบไอทีมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ และใช้ประโยชน์
จากเทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้บริษัทสามารถก้าวหน้าและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตอบรับกับการเติบโตของบริษัทอย่างไม่หยุดยั้ง โซลูชั่นระบบ Lean Manufacturing ของออราเคิล คือทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะสามารถตอบความต้องการของเราได้ทุกจุด ด้วยประสบการณ์และ ความเชี่ยวชาญของออราเคิล
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ทำการวิเคราะห์และประเมินโซลูชั่นด้าน Lean Manufacturing ที่มีอยู่ในตลาด
หลายรายอย่างถี่ถ้วน ในที่สุด อาปิโก้ ตัดสินใจเลือกใช้โซลูชั่นของออราเคิล ซึ่งประกอบด้วยระบบ
ฐานข้อมูล และซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นต่างๆ อาทิ ระบบการเงิน (Oracle Finance), ระบบจัดซื้อ (Oracle Purchasing), ระบบบริหารคำสั่งซื้อ (Oracle Order Management), ระบบ Discrete Manufacturing, ระบบ Flow Manufacturing และระบบการคำนวณต้นทุนของโครงการ (Oracle Project Costing) โซลูชั่น Lean Manufacturing ของออราเคิล จะรันบนระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ของไอบีเอ็ม โดยทีมงาน จะใช้เวลาในการศึกษาและดำเนินการวางระบบเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2548 ที่ผ่านมา โดยการประสานความร่วมมือกับ บริษัทเอ-โฮสท์ ในฐานะตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นออราเคิล และบริษัทดีลอยต์ คอนซัลติ้ง ซึ่งเป็นที่ปรึกษาและวางระบบ โดยมีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 37 ล้านบาท Lean Manufacturing เป็นระบบบริหารจัดการด้านการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าแบบทันที โดยเน้นการสร้างประสิทธิผลสูงสุด และลดการสูญเสียในวงจรการผลิตให้น้อยที่สุด แต่เดิมระบบนี้คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกโดยบริษัท โตโยต้า ในประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า “kanban” ซึ่งเป็นวิธีการ แบ่งคลังสินค้าในบริเวณแหล่งผลิตให้มีขนาดเล็กๆ โดยมีการกำหนดกระบวนการการทำงานภายใน โรงงานอย่างละเอียดทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสินค้าทุกชิ้นจะถูกส่งผ่านไปตามแต่ละขั้นตอนการผลิตอย่างราบรื่น โดยตารางการผลิตสินค้าจะกำหนดให้สามารถผลิตเพื่อจัดส่งให้กับลูกค้า แต่ละรายได้ตามต้องการภายในระยะเวลารวดเร็วที่สุด และเพื่อให้ระบบการผลิตทั้งหมดเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลสูงสุด ระบบ Lean Manufacturing จำเป็นต้องมีระบบการบริหารกระบวนการผลิตและข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
มร. เย็บ กล่าวเสริมว่า “ดีลอยต์ ได้รับการยอมรับว่า มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในการนำโซลูชั่น Lean Manufacturing มาใช้สนับสนุนกระบวนการผลิตของเราได้อย่างดี เมื่อการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์แบบ อาปิโก้ ไฮเทค จะกลายเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งยังมีต้นทุนต่ำ และสามารถจัดส่งได้ทันกับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยและทั่วภูมิภาคนี้ ตามเป้าหมายที่บริษัทฯ มุ่งสู่ความเป็นผู้นำด้านการนำระบบ Lean Manufacturing มาใช้เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย”
ด้านนายณัฐศักดิ์ โรจนพิเชฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ออราเคิล ได้สั่งสมชื่อเสียงจนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ภายใต้นโยบายที่มุ่งสนับสนุนเทคโนโลยีและวิทยาการใหม่ๆ ที่โดดเด่นให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจของนิตยสารอินดัสทรี่ วีคในปี 2547 ทำให้เราได้ทราบถึง เสียงสะท้อนจากบรรดาบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่มีรายได้สูงสุด 9 ใน 10 ราย ล้วนให้การยอมรับและไว้วางใจในการเลือกใช้ แอพพลิเคชั่นของออราเคิล และขณะนี้ อาปิโก้ ไฮเทคก็เป็นอีกหนึ่งในบริษัทชั้นนำในกลุ่มดังกล่าว ที่เลือกใช้แอพพลิเคชั่นของออราเคิลด้วย สำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ต้องการสร้างการเติบโต และประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจร่วมกับผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำ โซลูชั่น Lean Manufacturing เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด”
ทั้งนี้ จากรายงานการวิจัยของ บริษัท แมนูแฟคเจอริ่ง อินไซด์ส ในเครือของไอดีซี ระบุว่า ออราเคิล มีบทบาทที่โดดเด่นในการสนับสนุนแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการผลิตตามหลักการ Lean Manufacturing มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้บรรดาผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์หันมาใช้ระบบ Lean Manufacturing กันมากยิ่งขึ้น 1
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุด ของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com
เครื่องหมายการค้า
ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส และ พีเพิลซอฟท์ เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือ บริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ
“Manufacturing Insights Theory & Practice, Robert Parker, VP Research Manufacturing Insights” —
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.oracle.com/corporate/press/2005_mar/autofinal.html
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สิริพร ศุภรัชตการ พรทิพย์ เลิศเวชกุล / จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-632 9400 ต่อ 8344 โทร. 0-2252-9871
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com อีเมล์: L_Porntip@th.bm.com,
V_Jaruwan@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ