อุทยานการเรียนรู้ มิติใหม่แห่งวงการศึกษาไทย ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เตรียมเปิดให้บริการปลายมกราคม 2548

ข่าวทั่วไป Thursday January 6, 2005 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ม.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
อุทยานการเรียนรู้ สร้างมิติใหม่วงการศึกษาไทย เน้นส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนรักการอ่านและการเรียนรู้ ประกอบด้วยห้องสมุดมีชีวิต, ลานสานฝัน, TK theatre ที่มีห้องเสมือนจริงเป็นครั้งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาใช้ในงานศิลปวัฒนธรรม และทีเคทีนช็อป ให้เด็กคิดเด็กทำแล้วนำมาขาย พร้อมเปิดตัวปลายมกราคม 2548 ณ ชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า
นางสิริกร มณีรินทร์ ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ เปิดเผยถึงโครงการอุทยานการเรียนรู้ (Thailand Knowledge park) ว่า เป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนรักการอ่านและการเรียนรู้ ถือเป็นการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และให้คนไทยได้รับโอกาสแห่งการเรียนรู้ที่เท่าเทียมกัน ตามนโยบายของ ฯพณฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ในอุทยานแห่งการเรียนรู้นี้จะเน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่เด็กและเยาวชน ด้วยรูปแบบของพื้นที่จะเน้นไปที่ความทันสมัย เพื่อสร้างบรรยากาศให้เด็ก ๆ มีความสนใจ โดยจะแบ่ง พื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วยห้องสมุดมีชีวิต ที่ให้บรรยากาศที่แตกต่างสื่อถึงความสนุกสนาน สามารถอ่านหนังสือในอริยาบทต่าง ๆ ไม่ว่าจะนั่งเอกเขนก เดิน นอนเอน โดยมีบันไดการอ่าน และทางเดินการอ่านหนังสือเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน พร้อมกิจกรรมที่ทำร่วมกันต่อเนื่องทุกสัปดาห์, ลานสานฝัน สำหรับเด็กที่แสวงหาความตื่นเต้นจากกิจกรรม, TK theatre ห้องฉายภาพยนตร์ ที่มีห้องโลกเสมือนจริงไว้เรียนรู้ตามความชอบเฉพาะทาง หรือประสานการเรียนรู้เพื่อก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน โดยจะนำเทคนิคภาพเสมือนจริงมาใช้ในการศึกษาและศิลปวัฒนธรรม เป็นครั้งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และทีเคทีน ช็อป พื้นที่ที่ให้เด็กทำเด็กคิดแล้วนำมาขายเสมือนเป็น OTOP ของเด็ก ๆ
สำหรับการบริหารจัดการอุทยานการเรียนรู้ต้นแบบนี้จะเปิดโอกาสให้เยาวชนกลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการร่วมคิดร่วมทำ ซึ่งเป็นอีกแนวทางในการสร้างสังคมการเรียนรู้ด้วยความเข้าใจร่วมกัน โดยมีคณะกรรมการบริหารที่ประกอบไปด้วยผู้ใหญ่ 5 คนตัวแทนเยาวชน 4 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากองค์กรเยาวชนหรือกลุ่มเยาวชนที่มีผลงานสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันกำกับดูแลนโยบายการดำเนินงาน รวมทั้งเสนอแนวทางการปรับปรุง พัฒนาการบริหารจัดการในทุกกระบวนการ นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้ทำงานนอกเวลาตามความถนัดในห้องสมุดมีชีวิต มุมกาแฟ และอื่น ๆ โดยจะได้รับประกาศนียบัตร เมื่อทำงานครบ 3 เดือน
สำหรับหนังสือและกิจกรรมของอุทยานการเรียนรู้จะเปลี่ยนทุก 2 เดือน โดยหนังสือได้รับการคัดเลือกจากคณะอนุกรรมการฝ่ายคัดสรรจัดทำข้อมูลหนังสือและสื่อ รวมทั้งจากการระดมความคิดเห็นของเด็กและเยาวชน Focus Group และคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดทำฐานข้อมูลและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเด็กเยาวชนในกรุงเทพและปริมณฑล นอกจากนี้ยังได้รับการเสนอแนะรายชื่อหนังสือในดวงใจของเด็กและเยาวชน รวมทั้งรายชื่อหนังสืออักษรเบรลล์อีกด้วย
อุทยานการเรียนรู้จะเปิดให้บริการในปลายเดือนมกราคม 2548 โดยจะเป็นโครงการต้นแบบ ณ ชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า ในขณะเดียวกันได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเตรียมการจัดตั้งอุทยานการเรียนรู้โดยยึดหลักการบริหารและการร่วมคิดร่วมเสนอในจังหวัดยะลา ชลบุรี มหาสารคาม และเชียงใหม่ต่อไป
ต้องการายละเอียดเพิ่มกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา,แสงนภา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ