สนพ. โชว์ตัวเลขผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดจิ๋วให้ความสนใจและเสนอตัวขายไฟเข้าระบบถึง 76 ราย

ข่าวบันเทิง Monday November 15, 2004 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--สนพ.
สนพ. โชว์ตัวเลขผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดจิ๋วให้ความสนใจและเสนอตัวขายไฟเข้าระบบถึง 76 ราย ระบุปัจจุบันมีการตื่นตัวและพัฒนาพลังงานไฟฟ้าจาก พลังงานสีเขียวมากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระการนำเข้าพลังงานของประเทศ
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยเกี่ยวกับการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก (Very Small Renewable Energy Power Producer: VSPP) ที่ขายไฟเข้าระบบไม่เกิน 1 เมกะวัตต์ว่า ขณะนี้ เดือนพฤศจิกายน มี VSPP ที่สนใจและยื่นแบบคำขอจำหน่ายไฟฟ้าและการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า โดยได้รับการตอบรับซื้อไฟฟ้าแล้วจำนวน 76 ราย คิดเป็นปริมาณพลังไฟฟ้าสูงสุดที่จะจ่ายเข้าระบบประมาณ 6,557 กิโลวัตต์ โดยในส่วนนี้เป็น VSPP ที่สามารถจ่ายไฟเข้าระบบได้แล้ว จำนวน 5 ราย ปริมาณไฟฟ้าทั้งสิ้น 1,624 กิโลวัตต์ และคาดว่าส่วนที่เหลือจะเริ่มทยอยขายไฟเข้าระบบได้ในไม่ช้านี้
ทั้งนี้ VSPP ที่เสนอตัวขายไฟเข้าระบบของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายทั่วประเทศ ใช้เชื้อเพลิงที่แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ รองลงมาก๊าซชีวภาพ และเชื้อเพลิงอื่นๆ เช่น แกลบ เศษไม้ กะลาปาล์ม และขยะ ซึ่งสามารถแบ่งเป็น VSPP ที่อยู่ในเขตจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จำนวน 33 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าสูงสุดที่จะจ่ายเข้าระบบรวม 1,040 กิโลวัตต์ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 43 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าสูงสุดที่จะจ่ายเข้าระบบ 7,295.60 กิโลวัตต์
นโยบายการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่สำคัญของภาครัฐ เพราะเป็นการใช้ทรัพยากรในประเทศอย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเป็นการพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อให้ชุมชนได้มีไฟฟ้าใช้ทั่วถึง นอกจากนั้นในภาวะวิกฤตขณะนี้ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำมัน การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน จะช่วยลดภาระของประเทศที่ ปีหนึ่งๆ ต้องจ่ายเงินค่าพลังงานเป็นเงินหลายแสนล้านบาทด้วย ขณะที่ในปี 2548 คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับปรับปรุงระเบียบ VSPP ที่จะขยายปริมาณพลังไฟฟ้าขายเข้าระบบจากไม่เกิน 1 เมกะวัตต์ ให้เป็นไม่เกิน 5 เมกะวัตต์ เพื่อส่งเสริมต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ