นโยบายและแผนการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าโตชิบาประจำปี 2548

ข่าวทั่วไป Monday November 22, 2004 17:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--โตชิบา ไทยแลนด์
บริษัทโตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด จัดงานแถลงข่าวนโยบายประจำปี 2548 และแผนการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า พร้อมแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ 3 หมวดหลักได้แก่ หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน สินค้าหมวดภาพและเสียง และสินค้าหมวดไอที ในวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2547 เวลา 10.00 -12.00 น. ณ อิมแพ็คคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เมืองทองธานี
มร.ชินจิ เทราซาว่า ประธานบริษัทโตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยถึงนโยบายและแผนการตลาดของโตชิบาประจำปี 2548 ว่า ทิศทางการทำตลาดของหมวดภาพและเสียง และหมวดไอที โตชิบาจะยังเน้นจุดเด่นในด้านของเทคโนโลยีที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยเฉพาะการเชื่อมโยงของเทคโนโลยีและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเข้าด้วยกัน โดยวางตำแหน่งสินค้าโตชิบาในระดับพรีเมียมแบรนด์ สร้างมูลค่าเพิ่มและความเชื่อมั่นด้านคุณภาพแก่ผู้บริโภค ส่วนสินค้าหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน จะมุ่งตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่มีไลฟสไตล์ทันสมัยและคำนึงถึงสุขภาพเป็นหลัก นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่โตชิบาจะแนะนำออกสู่ตลาดในปีหน้าได้แก่
- หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน (HA)
เทคโนโลยี “HYBRID PLASMA” ที่มีอยู่ในตู้เย็น
เทคโนโลยีปั่นแห้ง “TWIN AIR Supper Spin Dry” ในเครื่องซักผ้า
- หมวดภาพและเสียง (AV)
นวัตกรรมการปรับแผงวงจรโทรทัศน์อัจฉริยะ โดยรวมบอร์ดต่างๆ ให้มีเพียงหนึ่งเดียว
- หมวดไอที (IT)
นวัตกรรม AV Notebook ในรุ่น Qosmio (คอสมิโอ) ที่นำคุณสมบัติอันเป็นเอกลักษณ์สี่ประการ (4-in-1) ทั้งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล, โทรทัศน์, เครื่องเสียง และเครื่องบันทึก DVD มารวมไว้ในเครื่องเดียวเทคโนโลยี Clear Super View จอแสดงภาพที่คมชัดและถนอมสายตา
มร.เทราซาว่า กล่าวต่อไปว่า “บริษัทฯ มีรายได้หลักมาจากสินค้าหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน (HA) 55% หมวดภาพและเสียง (AV) 25% และหมวดคอมพิวเตอร์ (IT) 20% บริษัทฯ จะมียอดขายรวมจากสินค้าทุกหมวดไม่ต่ำกว่า 3,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 15% ในขณะที่สภาพโดยรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคาดว่าจะยังคงมีอัตราเติบโต 5% ต่อปี”
ส่วนกลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัทฯ ได้จัดสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่บนเนื้อที่กว่า 15 ไร่ ณ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จ.ปทุมธานี มีพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้นกว่า 12,000 ตารางเมตร บริหารด้วยระบบ WMS (Warehouse Management System) ซึ่งจะเป็นคลังสินค้าที่ทันสมัยสามารถ กระจายสินค้าส่งต่อไปยังร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่กว่า 400 รายจากทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ
คุณณัฐพงษ์ อารีกุล รองประธาน บริษัทโตชิบาไทยแลนด์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน (HA) จะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น เพื่อขยายส่วนแบ่งตลาดให้ทันกับอัตราการเติบโตของตลาดโดยรวม เป้าหมายหลักของสินค้าตู้เย็น คือ การรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดต่อไป โดยใช้กลยุทธ์กหารสร้างมูลค่าเพิ่ม (VALUE ADDED) ให้กับสินค้าเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาด และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดตู้เย็นรุ่นใหม่ 6 รุ่น ที่ใช้เทคโนโลยี "WHYBRID PLASMA” ที่พัฒนามาจากนวัตกรรม “โตชิบา พลาสม่า” ซึ่งนอกเหนือจากการที่สร้างประจุไฟฟ้าลบ มารวมกับโอโซน ร่วมกันยับยั้งการเติบโตและทำลายเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งสลายกลิ่นภายในตู้เย็น ยังรักษาความสดของผักและผลไม้ได้นานขึ้น ด้วยขั้นตอน PHOTOCATALYST (โฟโตคาทาไลซ์) ที่จะขจัดก๊าซเอเทอรีน ซึ่งเป็นตัวทำลายความสดของผักและผลไม้ ในขณะที่ตู้เย็นประตูเดียวจะมีการแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ถึง 7 รุ่น โดยจะมีความจุเพิ่มขึ้นรูปแบบทันสมัย และความทนทานสูง
ส่วนเครื่องซักผ้าโตชิบารุ่นใหม่ “TWIN AIR Super Spin Dry” ออกแบบให้มีความสามารถพิเศษในการปั่นผ้าที่ซักแล้วให้พร้อมรีดได้ทันที ออกแบบพิเศษให้มีช่องลมบนฝาถังเพื่อดูดอากาศเข้ามา ทำให้เกิดพลังสูญญากาศแรงดันสูง กระจายความชื้นออกไปทั่วถังพร้อมกับแรงเหวี่ยงในขณะปั่น ที่ช่วยให้ผ้าแห้งเร็วโดย “ไม่ง้อแดด” ซึ่งมีอยู่ในเครื่องซักผ้าถังเดี่ยวตั้งแต่ขนาดความจุ 6-9 กิโล ช่วยให้การซักในแต่ละครั้งประหยัดน้ำได้มากกว่าเดิมถึง 30% หรือ 10 ลิตรต่อการซัก 1 ครั้ง
คุณณัฐพงษ์ ยังกล่าวต่อไปว่า “โตชิบาไม่เพียงแต่พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ก้าวหน้าแต่ยังให้ความสำคัญกับเทรนของตลาด จึงพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่คำนึงถึงสุขภาพ ความสะดวกสบาย ปลอดภัยและประหยัดพลังงาน สำหรับปีหน้านี้โตชิบามีความยินดีแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่หลายรุ่น อาทิเช่น
- เครื่องกรองอากาศ ด้วยระบบแผ่นกรองพิเศษ Bio-fiber filter สามารถทำลายเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และ เชื้อหวัด
- เครื่องทำน้ำอุ่น Favorite Temp บันทึกอุณหภูมิได้ตามความชอบผ่าห้าจอ LCD
- ปั๊มน้ำโตชิบา สุดยอดพลังน้ำที่รับประกันมอเตอร์นานสุดถึง 6 ปี และเคลือบสีอนามัย
- ไมโครเวฟรุ่น ER-A7C ควบคุมการทำงานด้วยระบบ Infrared Sensor ทำให้ความร้อนกระจายสม่ำเสมอทำอาหารได้ทั้งย่างและอบ
- เครื่องดูดฝุ่นรุ่น ซุปเปอร์ทอร์นาโด ขนาด 1600 วัตต์ หัวหมุนได้ 360 องศา
- พัดลมไอออน พัดลมเพื่อสุขภาพที่แยกฝุ่นละอองและควันออกไป ทำให้อากาศบริสุทธิ์สดชื่น
- ชุดเครื่องครัวดิจิตอล Root a ที่เน้นสีดำขาวเหมาะกับครอบครัวทันสมัยที่ชอบความเรียบเท่ห์ มีให้เลือก อาทิ เช่น กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน
- เครื่องครัวชุดหมึกแดง ซีรี่ส์ สีแดงสดใสทันสมัย เร้าใจต้อนรับเทศกาล คริสมาสต์ ปีใหม่ ตรุษจีน วาเลนไทน์
- กระติกน้ำร้อนดิจิตอล ระบบ Cordless กดน้ำได้แม้ไม่เสียบไม่เสียบปลั๊ก (มีช่องใส่แบตเตอรี่สำรอง)
- กระทะไฟฟ้า IH-Pan (Induction Heater Pan) ใช้ความร้อนด้วยระบบแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้หน้าสัมผัสเตาไม่มีความร้อน ใช้งานง่ายด้วยแผงควบคุมระบบดิจิตอล
ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าหมวดภาพและเสียงคาดเดาว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โตชิบาจะเน้นกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีที่คิดค้นขึ้นมาใหม่สำหรับโทรทัศน์สี ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่เหนือกว่าที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาด เพราะโตชิบาประสบความสำเร็จในการประดิษฐ์แผงวงจรรวมอัจฉริยะที่สามารถแก้ไขปัญหาการกระตุกของภาพไม่นิ่งได้อย่างถาวร ด้วยเพียงกระบวนการเดียวโดยรวมเทคโนโลยีใหม่ถึง 3 ประการไว้รวมกัน คือ
- Magic Square Algorithm: ใช้เทคโนโลยีในการกระจายสี เพิ่มเฉดสีให้แสดงผลที่หน้าจอมากกว่าโทรทัศน์รุ่นเดิมถึง 4 เท่า หรือมากกว่า 1,000 ล้านเฉดสี
- Real Speed Progressive: ทำให้ได้ภาพที่นิ่งสนิท คมชัด ลดการกระตุกของภาพ โดยแสดงผลการสแกนภาพในเวลาจริงและผสมผสานภาพต่อเนื่องเพื่อลดการเกิดพขอบภาพ
- Over-Sampling & Scaling System: เพิ่มคุณภาพให้ภาพคมชัดด้วยการขยายสัญญาณให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น
ด้านการทำตลาดของสินค้าหมวดไอที หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก บริษัทฯ จะมุ่งการขายไปยังตลาดแมสมากยิ่งขึ้น โดยจะแนะนำสินค้ารุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ให้ความร่วมมือแก่ภาครัฐบาล ในโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสำหรับนักศึกษา ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา โดยมีธนาคารออมสินให้การสนับสนุน โตชิบาได้ส่งคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก รุ่น Satellite เข้าร่วมสนับสนุนโครงการ
สำหรับสินค้าใหม่ที่จะเปิดตัวต้นปีนี้ คือ เครื่องเล่น MP 3 ของโตชิบา หรือ GIGABEAT (กิ๊กกาบีท) ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงบรรจุเพลงได้กว่า 10,000 เพลง มีคุณภาพเสียงเทียบเท่าระบบไฮไฟ จะเป็นสินค้าที่สร้างสีสันให้หมวดสินค้าไอทีในท้องตลาดแก่กลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบการฟังเพลงได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการเตรียมแผนการตลาดเพื่อจัดจำหน่ายให้เป็นที่ฮือฮาต่อไป
จากภาพรวมแผนรวมแผนการตลาดของสินค้าโตชิบาทั้งหมดนี้ ป็นสิ่งที่แสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าโตชิบามุ่งมั่นที่จะพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าและมีคุณภาพ เพื่อนำสิ่งที่ดีสู่สังคมและผู้บริโภคชาวไทยตลอดไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ