ปภ.เตือนชาวใต้ระวัง “หมุ่ยฟ้า”

ข่าวทั่วไป Thursday November 25, 2004 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ย.--ปภ.
ปภ. เตือนชาวใต้ ระวัง “หมุ่ยฟ้า” เตรียมรับมือ และรับฟังข่าวอากาศ พร้อมกำชับหน่วยงานในสังกัดเฝ้าระวังสถานการณ์ พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง
นายสุธรรม แสงประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเตือนว่า ขณะนี้มีพายุโซนร้อน “หมุ่ยฟ้า” บริเวณทะเลจีนใต้ กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงใต้อย่างช้าๆ มุ่งสู่ตอนใต้ของประเทศเวียดนาม โดยอยู่ห่างจาก ประเทศไทย 700 กิโลเมตร และจะเคลื่อนที่มุ่งเข้าสู่ภาคใต้ของประเทศไทยตั้งแต่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลงไป ประมาณ ช่วงเช้าของวันที่ 26 พ.ย. 2547 อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ดังกล่าวได้ จึงขอเตือนให้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ให้ระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติ โดยให้รับฟังการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือ ขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของ และอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย และหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม หากพบเหตุผิดปกติ เช่น ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สีของน้ำเปลี่ยนเป็นสีของภูเขา มีเสียงอื้ออึงในป่า สัตว์ป่าแตกตื่น เป็นต้น ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อนบ้านทราบโดยด่วน จะได้อพยพหนีภัยได้ทัน ในส่วนของชาวเรือให้ระมัดระวังการเดินทางเรือ เนื่องจากอ่าวไทยมีคลื่นสูง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ด้วย
ด้านนายสุนทร ริ้วเหลือง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เพื่อป้องกันและแก้ไขการเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า กรมป้องกันฯ ได้แจ้งเตือนและกำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 14 จังหวัดภาคใต้ ติดตามตรวจสอบ ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนภัย และเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือพร้อมสรรพในทุกด้าน ทั้งกำลังคน งบประมาณ อุปกรณ์การช่วยเหลือ เครื่องอุปโภค บริโภค พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ใด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 12 สงขลา จะสนับสนุนเจ้าหน้าที่ และเครื่องจักรกล เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ความรับผิดชอบ และ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อน “หมุ่ยฟ้า”สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ ได้ทางสายด่วน 1784 จะได้ประสานให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ