ภาพข่าวพิธีเปิด "ราชบุรีเกมส์" ยิ่งใหญ่สมค่าอัญมณีแห่งภาคตะวันตก

ข่าวกีฬา Friday November 26, 2004 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--เจ เอส แอล
การแสดงพิธีเปิด "ราชบุรีเกมส์" เตรียมการไว้พร้อมแล้วกว่า 90 % งดงามยิ่งใหญ่สมค่าควรเมืองอารยธรรมแห่งภาคตะวันตก ยึดแนวคิดหลักการตกผลึกทาง อารยธรรมที่สั่งสมยาวนานผสานกับความเจิดจรัสแห่งความคิดสร้างสรรค์ ด้วยเทคนิคพิเศษและนักแสดงพร้อมพรั่งเกือบสองพันคน ได้นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกชาวราชบุรี มนัส บุญจำนงค์ จุดกระถางคบเพลิง
นางจำนรรค์ ศิริตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ เอส แอล จำกัด ผู้ดำเนินการและสร้างสรรค์การแสดงพิธีเปิด-ปิด กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 34 "ราชบุรีเกมส์" เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "การแสดงพิธีเปิด-ปิดการแข่งขัน "ราชบุรีเกมส์" ได้วางแนวคิดหลักในการนำเสนอ คือ “ราชบุรี... อัญมณีแห่งภาคตะวันตก” เป็นการผสมผสานความงดงามล้ำค่าแห่งประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒธรรม ประเพณีของชาวพื้นถิ่นชาวราชบุรี เข้ากับเทคนิคสื่อผสมอย่างลงตัว
โดยการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ จะเริ่มต้นขึ้นหลังจากทำพิธีจุดไฟพระฤกษ์ในกระถางคบเพลิง โดย มนัส บุญจำนงค์ นักมวยเหรียญทองโอลิมปิก ด้วยการนำจุดเด่นของจังหวัดคือ โอ่งมังกร มาเป็นสัญลักษณ์ในการจุดคบเพลิง จากนั้นจึงเข้าการแสดงชุดที่ 1 “อารยธรรมทาบพื้นปฐพี” เล่าเรื่องราวดินแดนที่เคยรุ่งเรืองมายาวนานของราชบุรี ผ่านระบำทวาราวดีอันอ่อนช้อย โดยนักเรียนหญิง 319 คนจาก ร.ร.ราชโบริกานุเคราะห์ ต่อมาการแสดงชุดที่ 2 “ลีลาพลานามัย มวยไทยเบิกฟ้า” มุ่งเน้นให้เห็นพลังของเยาวชนอันเข้มแข็งและพร้อมเพรียง สะท้อนจิตวิญญาณอันแกร่งกร้าวของมนุษยชาติ โดยนักแสดงชายจำนวน 210 คน จากมหาวิทยาลัยราชขภัฎหมู่บ่านจอมบึง ส่วนการแสดงชุดที่ 3 “ราชบุรีสมานฉันท์” เป็นการแสดงพลังแห่งการผลึกรวมอัญมณีล้ำค่าของราชบุรี ที่มีวิถีชนกลุ่มต่างๆ ถึง 8 กลุ่ม อาทิ ไทยจีน กะเหรี่ยง ไทยมอญ ไทยทรงดำ ลาวตี้ ไทยเขมร ไท-ยวน และไทยกลาง ที่มีหลากหลายของการดำเนินชีวิต โดยนักแสดง 640 คน จาก ร.ร. เบญมราชูทิศ
ส่วนการแสดง “ราชบุรี...อัญมณีของแผ่นดิน” ในพิธีปิดการแข่งขันนั้น ได้นำ “หนังใหญ่” วัดขนอน อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมทรงคุณค่าและเป็นการแสดงชั้นสูงของราชบุรีมาผสมผสานกับเทคนิคพิเศษอย่าง ม่านน้ำ อย่างยิ่งใหญ่ ปิดท้ายด้วยเหล่านักแสดงทั้งหมดจะมารวมผนึกกำลังส่งท้ายด้วยแสงสว่างแห่งมิตรภาพแก่นักกีฬา ท่ามกลางแสงสีเสียงอันสนุกสนานสดใสอย่างอบอุ่นน่าประทับใจ
ในการเตรียมงานครั้งนี้ นายพลวัต ชยานุวัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และ ผศ.ดร. โสภณ พวงสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎจอมบึง ประธานกรรมการฝ่ายพิธีการและการแสดง ได้ให้ความเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยมี นายธนานันท์ สุวรรณเทพ เป็นผู้กำกับการแสดง ซึ่งฝากผลงานกำกับการแสดงกระบวนพยุหยาตราในการประชุม เอเปค 2003 มาแล้ว และยังมี นายสุธีศักดิ์ ภักดีเทวา (โจ้ จาก The Star) เป็นผู้ออกแบบท่าเต้น และการแปรขบวนในสนาม ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากนักแสดงจากสถาบันต่างๆ ของราชบุรี
เจ เอส แอล ได้เตรียมการซ้อมการแสดงมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม เพื่อให้พิธีเปิด-ปิด "ราชบุรีเกมส์” ครั้งนี้ยิ่งใหญ่และงดงามตระการตา สมกับที่เป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และอารยธรรม โดยมีกำหนดซ้อมใหญ่พิธีเปิดในพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม มีพิธีเปิดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม ทั้งนี้ ฯพณฯ พล.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดดังกล่าว
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
วิรดา อนุเทียนชัย 0 1804 5493
ชมพูนุท ทิวัฒฑานนท์ 0 1668 5520
โทร. 0 2731 0630 ต่อ 312 // 311
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ