ทส. เปิดโครงการเขียวสดใส เมืองไทยสะอาด ในวันสิ่งแวดล้อมไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 29, 2004 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เนื่องจากในวันที่ 4 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย ตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2534 ที่รัฐบาลต้องการให้พสกนิกรชาวไทยได้ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใย และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเพื่อให้เป็นวันที่ประชาชนชาวไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมมือ ร่วมใจกัน ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศให้คงอยู่
ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบในการเสริมสร้างจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดให้มีกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย
4 ธันวาคมเป็นประจำทุกปี โดยในปีพ.ศ. 2547 นี้ได้จัดทำโครงการ “เขียวสดใส เมืองไทยสะอาด” สนองพระราชดำริ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย ปี 2547 ขึ้น เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชน องค์กร หน่วยงานราชการได้มีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาดตั้งแต่ในบ้าน สถานที่ทำงาน และในสถานที่สาธารณะ อันเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ ชุมชนในการรักษาความสะอาดเพื่อให้เมืองไทยเป็นเมืองน่าอยู่ มีสิ่งแวดล้อมที่ดี และให้เมืองไทยสะอาดได้มาตรฐานโลก
นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้เกิดการรับรู้ รับทราบ ถึงแนวทางการป้องกันและ แก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง และที่สำคัญยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติ
และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยด้านสิ่งแวดล้อม และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องเสมอมานายสุวัช สิงหพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของกิจกรรมในโครงการ “เขียวสดใส ... เมืองไทยสะอาด” สนองพระราชดำริ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย ปี 2547 ว่า กิจกรรมในโครงการนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ในส่วนกรุงเทพมหานคร และในส่วนภูมิภาค โดยกิจกรรมในกรุงเทพฯ นั้นจะจัดขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2547 ณ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีการปล่อยคาราวานสื่อรณรงค์โดยรถตุ๊กตุ๊ก เพื่อรณรงค์ลดการใช้พลาสติกและโฟม การจัดนิทรรศการ การแสดงบนเวทีของเยาวชน การประกวดผลงานเยาวชน การมอบรางวัล ตลอดจนกิจกรรมรณรงค์การทำความสะอาดสถานที่ราชการ ที่สาธารณะ และกิจกรรมการปลูกต้นไม้ รวมถึงการแจกกล้าไม้ด้วย
ส่วนในภูมิภาคจะมีการจัดกิจกรรมตลอดเดือนธันวาคม โดยขอความร่วมมือจากสำนักงานทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแต่ละจังหวัด รวมทั้งสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1-16 เพื่อประสานงานกับประชาชนและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย
โดยแบ่งการจัดกิจกรรมรณรงค์เป็น 2 ส่วน คือ กิจกรรมรณรงค์สร้างความ “เขียวสดใส” และกิจกรรมรณรงค์ให้ “เมืองไทยสะอาด” ซึ่งกิจกรรมสร้างความเขียวสดใสนั้น จะมีทั้งการร่วมมือกันปลูกต้นไม้ในบ้าน ที่ทำงาน และที่สาธารณะ การรณรงค์ปลูกไม้มงคลประจำจังหวัด ประจำบ้าน ตลอดจนการสร้างสวนสาธารณะประจำชุมชน หมู่บ้านหรือตำบล รวมถึงการร่วมกันดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ที่มีอยู่แล้วสำหรับกิจกรรมรณรงค์ให้เมืองไทยสะอาด จะเชิญชวนให้ประชาชนได้ร่วมมือกันทำความสะอาดบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน วัด โรงเรียน ที่สาธารณะต่างๆ ทั้งการทำกิจกรรม 5 ส. การเดินรณรงค์เก็บขยะในที่สาธารณะ การทำความสะอาดถนน ทางเท้า ตลาดสด และแม่น้ำคูคลอง รวมทั้งการจัดประกวดหน้าบ้านสะอาดหรือชุมชนสะอาด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการคัดแยกขยะหรือตลาดนัดรีไซเคิล การทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล การรณรงค์ให้ใช้วัสดุธรรมชาติแทนพลาสติกและโฟม ตลอดจนการสร้างทีมอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ