ตลาดหลักทรัพย์ ฯ ประกาศผลการพิจารณา บล.บีที กรณีไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Tuesday December 7, 2004 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “คณะอนุกรรมการพิจารณา ความผิด และลงโทษเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาและ ลงโทษบริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด กรณีมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียก ค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 กล่าวคือ บริษัทจ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่การตลาดในระบบ Incentive Scheme 7 ราย โดยที่เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าวไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้าโดยตรง เป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่การตลาด 7 ราย ได้รับค่าตอบแทนเกินกว่าที่กำหนด นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าว 3 ราย ได้จ่ายคืนเงิน Incentive ที่ได้รับบางส่วนให้กับอดีตผู้อำนวยการฝ่ายขณะนั้น 1 ราย ”
“จากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18,25,27 และ 28 แห่งข้อบังคับตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องหลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2545 ลงวันที่ 11 มกราคม 2545 มีมติให้ ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 1,120,000 บาท
นอกจากนี้ ให้บริษัทฯ ลงโทษโดยภาคทัณฑ์อดีตผู้อำนวยการฝ่าย 1 ราย เจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย และให้บริษัทกำชับอดีตผู้บริหาร 1 ราย และผู้บริหารปัจจุบัน 1 ราย พร้อมเจ้าหน้าที่การตลาด 4 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตาม ข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป” รองผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด แล้วซึ่งบริษัทได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ และไม่ขออุทธรณ์คำลงโทษดังกล่าว โดยแจ้งว่าบริษัทฯ มีนโยบายที่จะปฏิบัติตาม ข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด การกระทำผิดที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บางรายที่เกินกว่าบริษัทจะควบคุมพฤติกรรมได้ และถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ปัจจุบันพนักงานดังกล่าวจำนวน 5 ราย มิได้ปฏิบัติงานที่บริษัทฯ แล้ว
อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้กำชับให้ผู้บริหารและส่วนงานที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ ควบคุมดูแลและกำหนดระบบ ควบคุมภายในให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของบริษัทเป็นไปตามมาตรฐานและสอดคล้องกับกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ