บ.รวมเกษตรกรอุตสาหกรรมในเครือน้ำตาลมิตรผล ปลื้มหุ้นกู้เพื่อรีไฟแนนซ์ 1.7 พันล้านบาท สถาบันซื้อเกลี้ยง

ข่าวทั่วไป Wednesday December 8, 2004 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
บริษัท รวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จำกัด ในกลุ่มบริษัทน้ำตาลมิตรผล พอใจหุ้นกู้ 1,700 ล้านบาทได้รับความสนใจซื้อจากนักลงทุนสถาบัน เหตุมั่นใจบริษัทมีผลประกอบการดีและเป็นผู้นำอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทยที่มีแนวโน้มเติบโต ยืนยันเงินที่ได้จากการขายจะใช้ในการ รีไฟแนนซ์เงินกู้ยืมระยะยาวเดิม ซึ่งช่วยลดต้นทุนทางการเงินและเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจได้แน่
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จำกัด ในกลุ่มบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ในประเทศและผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวรายใหญ่ของโลก เผย ภายหลังจากบริษัทได้ออกหุ้นกู้เพื่อรีไฟแนนซ์จำนวน 1.7 ล้านหน่วย มูลค่าหน่วยละ 1 พันบาท รวมมูลค่าหุ้นกู้ทั้งสิ้น 1,700 ล้านบาท โดยมีบริษัทเพลินจิตแอ็ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน นั้น ผลปรากฎว่าหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากนักลงทุนสถาบัน
“บริษัทรวมเกษตรกรอุตสาหกรรม เชื่อว่าสาเหตุที่นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจซื้อหุ้นกู้ของบริษัทเป็นเพราะเชื่อมั่นในบริษัทว่าเป็นองค์กรที่มีความมั่นคง ผลประกอบการดีและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำตาลทั้งในระดับประเทศและระดับโลกที่มีอัตราการเติบโตทางธุรกิจสูง รวมทั้ง ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ระดับ BBB+ จากการเป็นผู้นำตลาดอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย ทั้งเรื่องคุณภาพการผลิตและตราสัญลักษณ์ โดยให้แนวโน้ม "Stable" สะท้อนถึงความสามารถการคงดำรงสถานะความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทยเอาไว้ได้” กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวต่อ
ทั้งนี้ หุ้นกู้จำนวน 1.7 ล้านหน่วยที่จัดจำหน่ายนั้น เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิมีหลักประกันและมีผู้แทนถือหุ้นกู้ ซึ่งหลักประกันสำหรับหุ้นกู้ชุดนี้ คือ ที่ดิน อาคารและเครื่องจักรของบริษัท รวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จำกัด โดยหุ้นกู้จะแบ่งออกเป็น 4 ชุด คือ 1.)หุ้นกู้อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.75 ต่อปี 2.) หุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 4.25 ต่อปี 3.)หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ย สำหรับปีที่ 1 และ 2 ร้อยละ 3.75 ต่อปี ปีที่ 3 อัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำบวกด้วยร้อยละ 2.5 ต่อปี และปีที่ 4 อัตราดอกเบี้ยลอยตัวตามอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำบวกด้วยร้อยละ 2.75 ต่อปี และ 4.) หุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 5.1 ต่อปี ซึ่ง บริษัท รวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จำกัด จะจ่ายเงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดไถ่ถอนและจะจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน จนกว่าจะครบกำหนดอายุของหุ้นกู้
กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวสรุปว่า เงินทุนที่ได้ออกหุ้นกู้จำนวน 1,700 ล้านบาท เมื่อรวมกับเงินที่ได้มาจาการกู้ยืมสินเชื่อเงินระยะยาวจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) จำนวน 2,350 ล้านบาท จะทำให้บริษัท รวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จำกัด สามารถนำไปใช้ในการ รีไฟแนนซ์ได้จำนวนทั้งสิ้น 4,050 ล้านบาท อันจะส่งผลให้บริษัทสามารถลดต้นทุนทางการเงิน เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและลงทุนขยายกิจการในอนาคตได้
Note to Editor:
บริษัท รวมเกษตรกรอุตสาหกรรม จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัดประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายดิบและน้ำตาลทรายขาวทั้งในและต่างประเทศ ก่อตั้งปี 2520 ด้วยทุนจดทะเบียน 490 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งเพื่อขยายธุรกิจน้ำตาลภายใต้กลุ่มบริษัทน้ำตาลมิตรผลไปสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันบริษัทฯ มีเงินลงทุนในบริษัทย่อย 4 แห่ง รวม 2,990 ล้านบาท ประกอบด้วย บริษัท น้ำตาลมิตรกาฬสินธ์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานน้ำตาล, บริษัท เอ็มพี ปาร์ติเกิล บอร์ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายไม้ปาร์ติเกิลจากชานอ้อย, บริษัท เฟอร์นิช บอร์ด จำกัด ทำธุรกิจเคลือบผิวไม้ปาร์ติเกิลบอร์ด และ บริษัทภูเขียว ไบโอ-เอ็นเนอร์ยี จำกัด ผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าจากชานอ้อย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท เพลินจิตแอ็ดไวเซอรี่ จำกัด
คุณกรองใจ หาวารี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ โทร 0 2658 5995 ต่อ 400
คุณสุจิตรา ชัยสถาพร นักวิเคราะห์ โทร 0 2658 5995 ต่อ 430
คุณกมลวรรณ ทันศรี โทร 0 2257 0300 ต่อ 332--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ