กทม. สนองกระแสพระราชดำรัสฯ ย้ำชัดสวนสาธารณะกทม.ทุกแห่งปลอดบุหรี่

ข่าวทั่วไป Thursday December 9, 2004 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ธ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สนองกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรและเยาวชนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสุขภาพจากการสูบบุหรี่ เนื่องจากบุหรี่เป็นบ่อเกิดแห่งโรคร้ายทำลายสุขภาพ จึงได้มอบนโยบายพร้อมกำชับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการสอดส่องดูแล และห้ามมิให้มีการสูบบุหรี่ในที่ห้ามสูบและสถานที่สาธารณะ โดยเฉพาะสวนสาธารณะและสนามกีฬาทุกแห่งของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเขตปลอดบุหรี่ที่เป็นปอดของคนกรุงเทพฯ ที่มีประชาชนจำนวนมากเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และใช้บริการต่างๆ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง
นอกจากนี้ควันบุหรี่เป็นผลเสียต่อสุขภาพของผู้สูบและผู้ไม่สูบบุหรี่ที่อยู่ใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้สูดควันนั้นเป็นเด็ก และเยาวชน
ทั้งนี้ กทม.จะติดป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งกระจายเสียงตามสายรณรงค์ห้ามสูบบุหรี่ภายในสวนสาธารณะและสนามกีฬาทุกแห่งของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนจัดบอร์ดให้ความรู้ถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ภายในศูนย์กีฬา ทุกแห่งด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจของผู้มาพักผ่อนและทำกิจกรรมภายในสถานที่ดังกล่าว สำหรับสถานที่สาธารณะและสถานที่ที่มีป้ายประกาศห้ามมิให้ สูบบุหรี่ อาทิ ร้านอาหาร โรงเรียน สถานที่ราชการ โรงพยาบาล นั้น หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 2,000 บาท ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 อย่างไรก็ดี กทม.จะเดินหน้ารณรงค์ลดการสูบบุหรี่ต่อไป เพื่อให้ กทม. เป็นเขตปลอดบุหรี่อย่างแท้จริง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ