ก.พลังงาน แจกคู่มือประหยัดน้ำมัน 5 แสนเล่ม ชวนคนไทยช่วยลดนำเข้า 5 แสนล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday December 9, 2004 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ธ.ค.--ก.พลังงาน
ก. พลังงาน ชวนคนไทยตั้งรับราคาน้ำมัน ดึงแคมเปญ “ไทยช่วยไทย ลดใช้พลังงาน” เตรียมแจกคู่มือประหยัดน้ำมัน 5 แสนเล่ม เร่งกระพือวิธีประหยัดพลังงานผ่านสื่อทุกช่องทาง
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในปี 2548 ประเทศไทยอาจต้องสูญเสียเงินเพื่อนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศกว่า 5 แสนล้านบาท และจำนวนเงินก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เพราะแนวโน้มราคาน้ำมันในประเทศผู้ผลิตมีแต่จะสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันของประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้น ในขณะที่การผลิตน้ำมันน้อยลง จากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ไม่มีแหล่งผลิตน้ำมันใหม่ การกักตุนน้ำมันในบางประเทศ ปัญหาการขัดแย้งหรือสงครามในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน เป็นต้น
ดังนั้น เพื่อตั้งรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในอนาคตกระทรวงพลังงานได้เร่งดำเนินนโยบายลดการนำเข้าพลังงานด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ เดินหน้าจัดหาแหล่งพลังงานทางเลือกอย่างเร่งด่วน เช่น การพัฒนาแก๊สโซฮอล์ ก๊าซธรรมชาติ และไบโอดีเซล รวมถึงการเร่งพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ มีประสิทธิภาพ และกำหนดนโยบายประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้ รณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างกระแสปลูกจิตสำนึกการประหยัดพลังงาน และมุ่งเน้นให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าภายใต้แคมเปญ
“ไทยช่วยไทย ลดใช้พลังงาน” เชิญชวนให้ประชาชนร่วมใจกันประหยัดพลังงาน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของตนเองและลดการนำเข้าพลังงานของประเทศชาติ
โดยได้จัดทำคู่มือประหยัดน้ำมัน “ลดใช้รถ ลดใช้น้ำมัน” เพื่อแจกประชาชนทั่วไปจำนวน 500,000 เล่ม ประชาสัมพันธ์ในสื่อสิ่งพิมพ์ รูปแบบการ์ตูน โดยผีมือการวาดของ ต่าย ขายหัวเราะ และป้ายโฆษณากลางแจ้งจำนวน 500 ป้าย ซึ่งจะติดตั้งบริเวณริมถนนทั่วกรุงเทพฯ เร็วๆ นี้ และเพื่อให้การประชาสัมพันธ์วิธีการประหยัดพลังงานแบบง่ายๆ เข้าถึงกลุ่มเป้าอย่างทั่วถึง และรวดเร็ว จึงได้ผลิตภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์
เรื่องราคาน้ำมัน และ เรื่องเงินหาย ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง
ทั้งนี้ คาดว่าการประชาสัมพันธ์รณรงค์ในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญ และความจำเป็นในการใช้พลังงานประหยัด โดยสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งหากประชาชนคนไทยร่วมมือร่วมใจประหยัดอย่างจริงจัง ก็จะสามารถบรรเทาผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันแพงได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ