ปตท. — บ. ไฮเจน เพาเวอร์ฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงด้วยก๊าซธรรมชาติ (Fuel Cell)

ข่าวทั่วไป Thursday December 9, 2004 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ธ.ค.--ปตท.
ปตท. — บ. ไฮเจน เพาเวอร์ฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงด้วยก๊าซธรรมชาติ (Fuel Cell) เพื่อเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ
อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ นายพรเทพ พรประภา ประธานกรรมการ บริษัท ไฮเจน เพาเวอร์ จำกัด ร่วมกันเป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไฮเจน เพาเวอร์ จำกัด เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงโดยใช้ก๊าซธรรมชาติ โดย นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. เป็นผู้ลงนามกับ นายอดิเรก ศรีวัฒนาวงษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเจน เพาเวอร์ จำกัด
การผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) นี้ เป็นกระบวนการผลิตที่ใช้ปฏิกิริยาทางเคมีของก๊าซไฮโดรเจนและก๊าซอ๊อกซิเจนผ่านแผ่นธาตุซึ่งจะทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นกระแสไฟฟ้า โดยไม่มีการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง จึงไม่มีเขม่าและฝุ่นขนาดเล็ก ไม่มีเสียงของเครื่องจักร เพราะไม่มีการเคลื่อนไหวในกระบวนการผลิต พลังงานที่ได้จึงเป็นพลังงานสะอาด ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
สำหรับสาระในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว บริษัท ไฮเจน เพาเวอร์ จำกัด จะทำการติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าและดำเนินการผลิตไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงโดยใช้ก๊าซธรรมชาติ ให้แก่ ปตท. ณ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดย บริษัทฯ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดหาเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า การติดตั้งมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า การต่อเชื่อมระบบ และการดำเนินการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งการดูแลบำรุงรักษาเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพที่ดีและปลอดภัยพร้อมใช้งานได้ตามปกติ สำหรับในส่วนของ ปตท. จะรับผิดชอบจัดหาที่ตั้งโรงไฟฟ้า พร้อมจัดหาก๊าซธรรมชาติสำหรับเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ พร้อมระบบมิเตอร์และอุปกรณ์ และดูแลบำรุงรักษาระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ ให้อยู่ในสภาพที่ดีและปลอดภัยพร้อมใช้งานได้ตามปกติ
การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ ปตท. และ บริษัท ไฮเจน เพาเวอร์ จำกัด จะร่วมมือกันในการศึกษาและพัฒนาโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงด้วยก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นตามอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยคู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่าย จะจัดตั้ง
คณะทำงานร่วมเพื่อทำหน้าที่ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากโครงการฯ และพิจารณาพัฒนาต่อไปตามความเหมาะสม
โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงด้วยก๊าซธรรมชาตินี้ เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน และเป็นเครื่องแรกในภูมิภาคนี้ (นอกจากประเทศญี่ปุ่น) มีกำลังการผลิตขนาด 250 กิโลวัตต์ (kw) มีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 48% โครงการนี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณปีละ 1.8 ล้านหน่วย เพื่อป้อนให้กับอาคารทดสอบเครื่องยนต์ ภายในสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงประมาณ 0.05 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และมีอายุสัญญาในการร่วมมือกันครั้งนี้เป็นระยะเวลา 10 ปี การผลิตกระแสไฟฟ้าระบบเซลล์เชื้อเพลิงใช้ปฏิกิริยาทางเคมี มีเพียงน้ำและพลังงานความร้อน ซึ่งสามารถจะนำความร้อนไปใช้กับระบบเครื่องปรับอากาศ (Absorption Chiller) ช่วยให้ประหยัดพลังงานในระบบการผลิตความเย็นของเครื่องดังกล่าวได้ด้วย ในยุโรป สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น จัดเครื่องผลิตไฟฟ้าระบบนี้อยู่ในกลุ่มของการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเช่นเดียวกันกับพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม แต่ระบบเซลล์เชื้อเพลิงมีความสม่ำเสมอของการผลิตกระแสไฟฟ้าดีกว่าทั้ง 2 ระบบดังกล่าว
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
โทรศัพท์ 0-2537-3217
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ
โทรสาร 0-2537-3211
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ