๑๙ ธันวาคม วันคล้ายวันสถาปนากองเรือยุทธการ

ข่าวทั่วไป Monday December 13, 2004 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองเรือยุทธการ ได้ถือว่าวันที่ ๑๙ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๖๖ ได้มีการจัดตั้งหน่วยที่มีหน้าที่ควบคุมดูแลเรือรบเป็นการเฉพาะขึ้นมาใหม่ เรียกว่า "กองทัพเรือ" ขึ้นตรงกับกระทรวงทหารเรือ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "กองเรือรบ" และในที่สุดเป็น "กองเรือยุทธการ" ตราบจนทุกวันนี้
ปัจจุบัน กองเรือยุทธการ มีหน้าที่จัดเตรียมกำลังทางเรือและกำลังทางอากาศ อำนวยการ ฝึกหน่วยในบังคับบัญชาให้มีสมรรถภาพและอยู่ในฐานะที่พร้อมที่จะทำการรบได้
กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพเรือ ซึ่งประกอบกำลังด้วยเรือที่ปฏิบัติการในทะเลและปฏิบัติการในลำน้ำ อากาศยาน ทั้งเครื่องบินโจมตี เครื่องบินลาดตระเวน เครื่องบินลำเลียง เฮลิคอปเตอร์แบบต่าง ๆ และมีกำลังพลมากกว่า ๑๕,๐๐๐ คน
กองเรือยุทธการ แบ่งการจัดหน่วยเป็น ๒ รูปแบบ คือ
- การจัดหน่วยตามประเภท เพื่อจัดและเตรียมกำลังให้พร้อมปฏิบัติการ อันประกอบด้วย กองเรือตรวจอ่าว, กองเรือฟริเกตที่ ๑, กองเรือฟริเกตที่ ๒, กองเรือทุ่นระเบิด, กองเรือยกพลขึ้นบก, กองเรือยุทธบริการ, กองเรือลำน้ำ, กองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์, กองการบินทหารเรือ, กองการฝึก กองเรือยุทธการ, กองสนับสนุน กองเรือยุทธการ และหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ
- การจัดหน่วยปฏิบัติการ กองเรือยุทธการได้จัดกำลังทางเรือ ได้แก่ เรือ อากาศยาน และกำลังพล เพื่อปฏิบัติการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งประกอบด้วย
- กองเรือภาคที่ ๑ รับผิดชอบพื้นที่อ่าวไทยตอนบน ตั้งแต่จังหวัดชุมพร เหนือไปจนถึงภาคตะวันออก จังหวัดตราด และพื้นที่ในทะเลจีนใต้
- ทัพเรือภาคที่ ๒ รับผิดชอบพื้นที่อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่รอยต่อจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส อ่าวไทยฝั่งตะวันตก และพื้นที่ทะเลที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านด้านใต้ทั้งหมด
- ทัพเรือภาคที่ ๓ รับผิดชอบพื้นที่ในทะเลอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
นอกจากการจัดหน่วยดังกล่าวแล้ว กองเรือยุทธการยังได้จัดส่งกำลังเพื่อปฏิบัติภารกิจกับหน่วยอื่น ๆ ได้แก่ กองเรือป้องกันฝั่ง (กปฝ.) กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.) หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ (ฉก.นย.ภต.)
จากภารกิจอันสำคัญในการที่จะปกป้องคุ้มครองผลประโยชน์และอธิปไตยของชาติทางทะเล กองเรือยุทธการพร้อมเสมอที่จะปฏิบัติหน้าที่ และเผชิญภัยคุกคามทุกรูปแบบ โดยมีปณิธานอันแน่วแน่ที่จะพิทักษ์รักษาอธิปไตย ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และปกป้องคุ้มครองน่านน้ำไทยให้มีความสงบ ปลอดภัย เพื่อความสุขสมบูรณ์และความมั่งคั่งของประชาชนชาวไทยตลอดไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ