"นเรศวร" จัดบวงสรวงพร้อมเปิดกล้องอย่างยิ่งใหญ่

ข่าวทั่วไป Monday December 13, 2004 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ท่านมุ้ยเนรมิตพื้นที่กว่า 1,500 ไร่เป็นฉากถ่ายทำสุดอลังการ เปิดตัว 5 นักแสดงนำ โดยนายทหารหน้าใหม่ "เบิร์ด" - "ต๊อด" รับบทพระนเรศวร-พระเอกาทศรถ ร่วมด้วย ทราบ แอฟ ปีเตอร์
สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์เรื่อง "นเรศวร" ภายในบริเวณกองพลทหารราบที่ 9 (ค่ายสุรสีห์) ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดย "ท่านมุ้ย" ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ จัดการถ่ายทำถวายให้ทอดพระเนตรโดยเปิดกล้องด้วยฉากขบวนเสด็จของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเฝ้าสมเด็จพระมหาธรรมราชา พระราชบิดา ที่เมืองอโยธยา โดยมีนักแสดงกว่า 1,000 คน ร่วมเข้าฉาก
จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่อง "นเรศวร" คือสถานที่ถ่ายทำที่ท่านมุ้ยได้ทุ่มเทเต็มที่กับงานสร้างฉากอย่างยิ่งใหญ่อลังการ โดยเนรมิตพื้นที่ป่ากว่า 1,500 ไร่ ที่กาญจนบุรี ให้เป็นเมืองอยุธยา, หงสาวดี พร้อมทั้งสถานที่สำคัญของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งท่านมุ้ยให้รายละเอียดเกี่ยวกับการก่อสร้างฉากว่า ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน ใช้งบประมาณในการนี้ราว 200-300 ล้านบาท เพื่อให้มีความยิ่งใหญ่สมจริง การสร้างฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากอย่างพิถีพิถัน ทั้งงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของฝ่ายไทยแลฝ่ายพม่า โดยได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อการออกแบบจัดทำและสร้างอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด งานที่เกี่ยวกับพม่าบางส่วนได้จัดหามาจากพม่าโดยตรง และการสร้างฉากแบบกึ่งถาวรนี้สามารถจัดให้เป็นพื้นที่เช่าเพื่อใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์หรือละคร ทั้งจากผู้สร้างภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทย และสามารถพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ในอนาคต
"เหตุที่เลือกกาญจนบุรีเป็นสถานที่ถ่ายทำ เพราะสอดคล้องกับประวัติศาสตร์ที่เป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญในการสกัดกั้นทัพพม่าก่อนที่จะเข้าถึงอยุธยาได้ เป็นเส้นทางเดินทัพทั้งทางบกและทางน้ำ มีเหตุการณ์สำคัญหลายเรื่องที่เกิดขึ้นที่นี่ในยุคสมัยของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประกอบกับทำเลที่ตั้งเหมาะสมมาก และที่สำคัญคือเราได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบกเป็นอย่างดี ด้วยความพร้อมและศักยภาพทุกด้าน ทั้งพื้นที่ กำลังพล ตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้การก่อสร้างดำเนินไปด้วยดี" ท่านมุ้ยกล่าว
สำหรับเทคนิคการก่อสร้างฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากนั้น "ท่านมุ้ย" เปิดเผยว่าได้นำเทคโนโนลีและวิธีการใหม่ๆ มาใช้แบบเดียวกันกับเรื่อง The Lord of the Rings โดยจัดให้ทีมงาน "นเรศวร" ไปฝึกงานที่นิวซีแลนด์ และยังมีผู้เชี่ยวชาญมาฝึกสอบให้ในเมืองไทยด้วย
ในส่วนของนักแสดง หม่อมกมลา ยุคล ผู้อำนวยการสร้าง เปิดเผยว่ามีนักแสดงนำที่ไม่ได้อยู่ในวงการ คือ ร.อ.วันชนะ สวัสดี (เบิร์ด) รับบทพระนเรศวรมหาราช และ พ.ต.วินธัย สุวารี (ต๊อด) รับบทพระเอกาทศรถ ส่วนนักแสดงนำอื่นๆ ได้แก่ นพชัย ชัยนาม (ปีเตอร์) รับบท ออกพระราชมนู - ขุนศึกคู่พระทัยของสมเด็จพระนเรศวร นักแสดงนำฝ่ายหญิง ได้แก่ ทราย เจริญปุระ รับบท "เลอขิ่น" - ธิดาของเจ้าฟ้าเมืองคัง และ "แอฟ" ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ รับบท "มณีจันทร์" ผู้เป็นธิดาของพระเจ้าหงสาวดีบุเรงนองที่เกิดจากพระสนมชื่อ "จันทรา" และเป็นศิษย์ของมหาเถรคันฉ่องเช่นเดียวกับสมเด็จพระนเรศวร
ภาพยนตร์เรื่อง "นเรศวร" สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา เป็นภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เรื่องยิ่งใหญ่ที่แสดงถึงความโดดเด่นในด้านความกล้าหาญ ความอดทน ความเสียสละ ตลอดจนพระปรีชาสามารถในยุทธศาสตร์การรบที่ทำให้ประเทศไทยดำรงเอกราชตราบจนทุกวันนี้ อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ชาวไทยทุกคนควรตระหนักด้วยจิตสำนึกในความรักชาติ และมีความกตัญญูรู้คุณ พร้อมที่จะตอบแทนคุณของแผ่นดินไทย
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ