นิทรรศการเรือจังหวัดภูเก็ตเปิดตัวเต็มพื้นที่จอง

ข่าวท่องเที่ยว Monday December 13, 2004 15:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย)
นิทรรศการเรือจังหวัดภูเก็ตครั้งสอง หรือภูเก็ตอินเตอร์เนชั่นแนลมารีนเอ็กซ์โป (ไพเม็กซ์) 2004 เริ่มต้นแล้ววันนี้เต็มพื้นที่ ทั้งในส่วนห้องโถงใหญ่ แท่นบนบก และในน้ำต่างถูกจับจองเต็มพื้นที่ แม้ว่าทางผู้จัดงานได้เพิ่มปริมาณพื้นที่กว่า 40% จากในปีแรก
ผู้แสดงสินค้ากว่า 120 รายจาก 150 บริษัทใน 18 ประเทศ เข้าร่วมงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดภูเก็ต ขณะที่ส่วนใหญ่จะเน้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการทางทะเล แต่ผู้แสดงสินค้าเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และการท่องเที่ยวก็เพิ่มขึ้นไม่น้อย
เกรนวิลล์ ฟอร์ดแฮม กรรมการผู้จัดการอิมเมจ เอเชีย อีเวนส์ ผู้จัดงานกล่าวว่า “เราคาดว่าผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมากในปีนี้” และกล่าวเสริมอีกว่า “ปีที่แล้วมีผู้เข้าร่วมกว่า 3,000 คน และอย่างน้อย 30% เป็นนักธุรกิจ ปีนี้เราวางแผนว่าจะมีผู้เข้าชมมากกว่า 5,000 คน”
ไพเม็กซ์ 2004 เริ่มเปิดในวันพักผ่อนของการแข่งขันเรือใบคิงส์คัพภูเก็ต และคาดว่าจะดึงดูดผู้ร่วมงานได้จากจำนวนผู้เข้าร่วมแข่งขัน
งานไพเม็กซ์ครั้งแรก ที่จัดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ไม่เป็นแค่เพียงงานแสดงเรือครั้งแรกในภูเก็ตเท่านั้น แต่ยังเป็นงานแรกของอิมเมจเอเชียด้วย แอนดี้ ดาวเดน กรรมการอิมเมจเอเชียผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับเกลียวและสลักเกลียวในงานนี้ กล่าวว่า “เราได้เรียนรู้เป็นอย่างมากเกี่ยวกับรายละเอียดในการจัดงานประเภทนี้และนำมาปรับปรุง จึงเชื่อมันว่าไพเม็กซ์ 2004 จะราบรื่นกว่าที่ผ่านมา”
กลุ่มผู้แสดงสินค้าในงานไพเม็กซ์ 2004 ยังได้นำสินค้าใหม่ที่น่าสนใจมาจัดแสดง รวมถึงเรือ “X2K” ซึ่งเป็นเรือยนต์ความเร็ว 60 น็อต ซึ่งเป็นเรือแข่งขันนอกชายฝั่งที่นำมาออกแสดงในงาน และไพเม็กซ์เป็นงานแรกของเรือลำนี้ ในขณะเรือเอเชียนคลาสสิคที่สร้างภายในประเทศไทย ดูเหมือนจะเป็นพระเอกในห้องโถงใหญ่
กองเรือของดีเคมาร่วมงานนี้เป็นครั้งแรก ส่วนริเวียร่าก็นำเรือมาเปิดตัวหลายรุ่น รวมทั้งเรือใบเสากระโดงคู่ที่สร้างใหม่เอี่ยมจากเกาะสมุย ส่วนงานแสดงในส่วนที่เป็นแท่น ดูเหมือนว่ามาเซอราติกำลังดึงดูดผู้ชมจากบู๊ทข้างๆ ของ X2K ด้วยการนำรถมาแสดงด้วย และในห้องโถงใหญ่ยังมีบริษัทฯ อสังหาริมทรัพย์กว่า 30 แห่งจากกรุงเทพ ภูเก็ต พัทยา และบาหลี ซึ่งจะดึงดูดเจ้าของเรือได้ซื้ออสังหาริมทรัพย์บางส่วนพร้อมๆ ไปกับเรือ
สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจต่อผู้ออกงานปี 2004 คือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งมาร่วมออกงานไพเม็กซ์ในครั้งนี้ เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลในประเทศไทย ที่จัดพร้อมๆ กันกับงานแสดงเรือในปารีส และแสดงให้เห็นว่าทางรัฐบาลไทยมีความตั้งใจจริงในภาคการท่องเที่ยว
ปีนี้เราได้รับเกีรยติจากข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของประเทศ โดย พณฯ นายศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ
และในขณะที่งานนิทรรศการกำลังเปิดตัว ทางรอยัลภูเก็ตมารีน่าซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่จัดงานไพเม็กซ์ ก็กำลังเก็บกวาด เตรียมพร้อมที่จะเปิดในปลายเดือนนี้เช่นกัน ในขณะที่ตัวแทนจำหน่ายเรือยอช์ทชั้นนำได้ใช้งานแสดงไพเม็กซ์ เป็นงานแถลงการเปิดสาขาใหม่ 2 แห่งในประเทศไทยคือที่พัทยาและที่ภูเก็ต บริษัท ซิมสัน มารีน กล่าว “เศรษฐกิจที่ดีขึ้นพร้อมกับการยกเลิกภาษีนำเข้าเรือในช่วงต้นปีที่ผ่านมาทำให้ตลาดเรือยอรช์ทในประเทศไทยรุ่งเรืองขึ้น ทะเลอันดามัน และอ่าวไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สวยงามที่สุดในเอเชียสำหรับการล่องเรือ” ซิมสัน มารีน มีสาขาอยู่หลายประเทศรวมถึง สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และ โมนาโค
งานไพเม็กซ์จัดตั้งแต่วันที่ 9-12 ธันวาคม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.phuketboatshow.com หรือ เมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์ บริษัทโทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทรศัพท์ 0 2260 5820 อีเมล tqprthai@ksc9.th.com
สุนทรพจน์โดย ฯพณฯ ศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์
ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ในฐานะประธานพิธีเปิดงานไพเม็กซ์ (ภูเก็ตอินเตอร์เนชั่นแนลมารีนเอ็กซ์โป) 2004
แขกผู้มีเกียรติ ผู้จัดนิทรรศการ สมาชิกสำนักพิมพ์ ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทั้งหลาย ผมมีความยินดี ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ภูเก็ตอินเตอร์เนชั่นแนลมารีนเอ็กซ์โป ครั้งที่สอง หรือ “ไพเม็กซ์ 2004” ในวันนี้
สำหรับท่านที่เดินทางมาเป็นระยะทางไกล เพื่อเข้าร่วมงานแสดงในครั้งนี้ ผมขอต้อนรับสู่จังหวัดภูเก็ต ขอต้อนรับสู่ประเทศไทย และขอขอบคุณที่ท่านมา ณ ที่แห่งนี้
ผมได้เดินชมรอบๆ งานแสดงเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา รู้สึกมีความประทับใจกับความหลากหลายและคุณภาพในการจัดนิทรรศการ ซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมกันนำสินค้ามาออกแสดง และนับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้เห็นผู้คนจากสี่มุมโลกมารวมตัวกัน ด้วยความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่ง ในการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวทางทะเลในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก นำเข้า ต่อเรือ บริการให้เช่าเรือ การก่อสร้างที่จอดเรือ หรือกิจการอื่นใดที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยความหลากหลายนี้
ทางรัฐบาลได้หยิบยกประเด็นการท่องเที่ยวทางทะเลขึ้นมา และได้ผลักดันให้เติบโตในอันดับต้นของภาคการท่องเที่ยวใน ประเทศและภูเก็ตนับว่าเป็นตัวจักรสำคัญของการเติบโตดังกล่าว ในครั้งที่งานแสดงเรือจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ภูเก็ตเมื่อปีที่แล้ว ภาษีนำเข้ายังนับว่าสูงอยู่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศ หลังจากนั้นไม่กี่เดือนภาษีนำเข้าทั้งหมดจึงลดลง เพื่อกระตุ้นให้เกิดกองเรือท่องเที่ยวในประเทศไทย
สิ่งที่กล่าวมาเป็นเพียงก้าวแรก ในวันนี้ยังมีงานอีกมากมายที่ต้องทำ เพื่อปรับโครงสร้างและปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่จะอำนวยและกระตุ้นต่อการเติบโต ในขณะเดียวกัน ด้วยความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เรากำลังดำเนิน การอย่างกระตือรือร้นในส่วนของการตลาดเกี่ยวกับเรือยอชท์ ในสัปดาห์นี้ประเทศไทยได้เข้าร่วมนิทรรศการ “เดอะ ซาลอน นอติค” ซึ่งเป็นงานนิทรรศการเรือในกรุงปารีส ที่ทาง ท.ท.ท. กำลังผลักดันตลาดด้วยการแจกจ่ายโบรชัวร์ใหม่ที่ชื่อว่า “Thailand’s Marine Wonderland” และขอย้ำอีกครั้งว่า สิ่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ใช่ผู้สร้างอุตสาหกรรมต่างๆ หากแต่เป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะสร้างสรรสิ่งแวดล้อมให้ธุรกิจมีความ เจริญรุ่งเรือง และขึ้นอยู่กับภาคเอกชนที่ทำหน้าที่เป็นกลไกของความเติบโต ซึ่งภูเก็ตก็ได้ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทาง ทะเลเติบโตมานับเป็นเวลาหลายปี ด้วยความงดงามที่ได้จากอ่าวพังงาและทะเลอันดามัน
แต่งานที่อยู่ต่อหน้าเราในขณะนี้ คือการยกระดับอุตสาหกรรมประเภทนี้ให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลให้เป็น จุดท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก และให้เป็นเป้าหมายที่ดีที่สุดในโลก ซึ่ง ณ วันนี้ ภูเก็ตนับว่าเป็นผู้ตัวจักรที่แข็งแกร่งที่สุด และสร้างให้เกิดโอกาสไปทั่วไปประเทศไทย ในขณะนี้ทั้งเกาะสมุย พัทยา เกาะช้าง และที่อื่นๆ ได้ดำเนินการวางแผนให้เกิด มารีน่าเรียบร้อยแล้ว และทุกๆ แห่งก็ได้รับการจัดวางหน้าที่ไว้แล้ว
เมื่อผมได้เยี่ยมชมรอบๆ งาน และพบปะกับผู้ร่วมงานบางท่านในวันนี้ ผมมั่นใจว่าภาคเอกชนได้เข้ามาอยู่ตรงกันกับแนวคิด ริเริ่มของเรา และเมื่อเราได้ทำงานร่วมกันก็จะสามารถบรรลุจุดประสงค์ได้ด้วยดี
งานนิทรรศการอย่างเช่น “ไพเม็กซ์” นี้ ทำให้เรารู้ว่าเราสามารถทำอะไรได้ และ ทิศทางไหนที่เรากำลังก้าวย่ำไป อีกทั้งยังเปิด โอกาสให้ภาคเอกชนได้รวมตัวกัน และใช้โอกาสอันยิ่งใหญ่ เพียงแค่มือเอื้อม
ขณะนี้เราสามารถมองเห็นประโยชน์จากการเติบโตแล้ว ซึ่งไม่ห่างไปจากที่นี่มากนัก รอยัลภูเก็ตมารีน่าก็กำลังจะเปิดดำเนิน การอย่างเป็นการทางในเดือนนี้ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีมารีน่าใหม่อีกสองแห่งที่ได้ประกาศเปิดตัวแล้วอีกทั้งจำนวนเรือยอชท์ให้ เช่าก็ได้เพิ่มจำนวนขึ้นกว่าสองเท่านับตั้งแต่รัฐบาลประกาศลดพิกัดอัตราภาษีนำเข้าซึ่งการต่อเรือในประเทศของเราจึงกำลัง อยู่ในขาขึ้น
และในขณะนี้ อีกซีกหนึ่งของเกาะภูเก็ต ก็กำลังมีการแข่งขันเรือใบคิงส์คัพ พร้อมกับสถิติใหม่ของจำนวนผู้เข้าแข่งขัน อีกทั้งการแข่งขันเรือใบก็จัดไปทั่วประเทศแล้ว ซึ่งในขณะนี้เรามีทั้ง “พังงาเบย์รีกัตต้า” “ภูเก็ตเรซวีค” “อันดามันซีแรลลี่” “เกาะสมุยรีกัตต้า” และ “ท้อปออฟเดอะกัลฟ์รีกัตต้า” ซึ่งถือว่าเป็นการยืนยันความรุ่งเรืองอุตสาหกรรมใหม่นี้
ข้อเท็จจริงที่งาน “ไพเม็กซ์” เติบโตขึ้นกว่า 40% จากปีที่หนึ่งถึงปีที่สอง จึงถือเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าท่านทั้งหลายมีวิสัยทัศน์ตรงกัน ผมจึงขออวยพรให้นิทรรศการในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี
ผมจึงขอประกาศเปิดงาน “ภูเก็ต อินเตอร์เนชั่นแนล มารีน เอ็กซ์โป 2004” อย่างเป็นทางการ ณ บัดนี้--จบ--

แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ