ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง "นเรศวร

ข่าวทั่วไป Monday December 13, 2004 16:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ชื่อภาพยนตร์ นเรศวร
กำกับการแสดง ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล
บทภาพยนตร์ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล และ อ.สุเนตร ชุตินทรานนท์
ทุนสร้าง 500 ล้านบาท
วัตถุประสงค์ - เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา
- เพื่อสร้างความรู้สึกเคารพเทิดทูนในพระมหากรุณาธิคุณของ
สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทั้งด้านความกล้าหาญ ความอดทน
ความเสียสละ ความกตัญญูต่อแผ่นดิน และพระปรีชาสามารถ
ในยุทธศาสตร์การรบ ที่ทำให้ประเทศไทยดำรงเอกราชตราบจนทุกวันนี้
- เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เกิดความรักชาติ และสร้างกระแสให้คนไทย
ทุกคนมีความกตัญญูรู้คุณและตอบแทนคุณของแผ่นดินไทย
จุดเด่นด้วยฉากและสถานที่ถ่ายทำ
- เลือกสถานที่ก่อสร้างฉากเพื่อใช้ในการถ่ายทำ บนพื้นที่ประมาณ 1,500 ไร่ ในบริเวณกองพลทหารราบที่ 9 (ค่ายสุรสีห์) ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชประวัติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดกาญจนบุรี ตามประวัติศาสตร์ในยุคสมัยของพระองค์ ประกอบกับทำเลที่ตั้งมีความเหมาะสม และที่สำคัญคือได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบกเป็นอย่างดียิ่ง ด้วยความพร้อมและศักยภาพทุกด้าน ทั้งพื้นที่ กำลังพล ตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ที่เอื้ออำนวยให้การดำเนินงานก่อสร้างสำเร็จลุล่วงด้วยดี
- เริ่มดำเนินการปรับพื้นที่และก่อสร้างฉากตั้งแต่ปี 2546 ใช้งบประมาณ 200-300 ล้านบาท
- เป็นสถานที่ถ่ายทำที่มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ ซึ่งคาดว่ายังไม่มีภาพยนตร์เรื่องใดมีพื้นที่ในการก่อสร้างฉากได้มากเท่านี้
- จัดสร้างแบบกึ่งถาวร ที่สามารถพัฒนาพื้นที่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ในอนาคต โดยรองรับได้หลากหลายรูปแบบ
- ฉากและอุปกรณ์ประกอบฉาก จัดสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน ทั้งงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของฝ่ายไทยและพม่า โดยได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อการออกแบบจัดทำและสร้างอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด รวมถึงมีความมั่นคงแข็งแรง ทั้งนี้งานศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมบางส่วน จัดหามาจากพม่าโดยตรง
- ฉากสำคัญ ได้แก่ ปราสาทพระศรีสรรเพชญ์, พระราชวังเมืองหงสาวดี สิงหาสนบัลลังก์ (จำลองขนาดและองค์ประกอบต่างๆ มาจากพิพิธภัณฑ์ของพม่า, หมู่บ้านและวิถีชีวิตของชาวไทยสมัยอยุธยา, หมู่บ้านและวิถีชีวิตของชาวหงสาวดี, กำแพงเมือง-ซุ้มประตูเมืองหงสาวดี, ท่าเรือในสมัยอยุธยา, วัดของพระมหาเถรคันฉ่อง หน้าเมืองหงสาวดี ซึ่งเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชประทับ, ฉากโรงซ้อมอาวุธ, สถานที่ชนไก่ ฯลฯ
- สามารถจัดให้เป็นพื้นที่เช่าเพื่อใช้เป็นฉากในการถ่ายทำภาพยนตร์หรือละคร ทั้งจากผู้สร้างภายในประเทศและต่างประเทศ ด้วยระบบการจัดการที่มีมาตรฐาน แสดงถึงศักยภาพและความพร้อมในการเป็นเมืองภาพยนตร์ หรือ Hollywood ของเมืองไทย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนในประเทศ ตลอดจนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทย เช่นเดียวกับที่ประเทศอินเดียจัดทำ Bollywood ซึ่งได้รับการกล่าวถึงทั่วโลก
- เทคนิคในการสร้างฉากและอุปกรณ์ประกอบฉาก มีการนำเทคโนโลยีและวิธีการใหม่ๆ มาใช้ โดยได้รับความร่วมมือจาก Weta ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์และผลิตชิ้นงานชั้นนำระดับโลก เช่น ผลงานในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings นอกจากจัดให้ทีมงานของภาพยนตร์ "นเรศวร" ได้ไปฝึกงานที่ประเทศนิวซีแลนด์แล้ว ยังส่งผู้เชี่ยวชาญมาฝึกสอนให้ในประเทศไทยอีกด้วย
จุดเด่นด้าน Production
ริเริ่มนำเทคนิค วิธีการ และเครื่องมือ ตลอดจนอุปกรณ์ใหม่ๆ มาใช้ในการออกแบบและการทำงาน ทั้งเทคนิคด้านภาพ, การถ่ายทำ, การทำ Computer Graphic, การทำ Special Effect ฯลฯ โดยมีทั้งการจัดซื้อเครื่องมือต่างๆ, ส่งทีมงานไปศึกษาเรียนรู้งานในต่างประเทศ พร้อมทั้งมีทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Troy, The Lord of the Rings, Anaconda ร่วมเป็นที่ปรึกษาและ Supervisor ถ่ายทอดเทคนิคในการสร้างสรรค์งาน รวมทั้งช่วยฝึกฝนและสร้าเสริมประสบการณ์ให้ทีมงานคนไทยได้พัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพในการผลิตผลงานที่มีคุณภาพ อันเป็นการยกระดับมาตรฐานให้ทัดเทียมผู้สร้างภาพยนตร์ชั้นนำของต่างประเทศต่อไปในอนาคต
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ