“เลดี้ โซน” แนะการไหว้เจ้าเสริมรักและดวงชะตา ส่งท้ายปี ’47

ข่าวทั่วไป Tuesday December 14, 2004 12:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--กันตนา กรุ๊ป
คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าประเพณีการไหว้เจ้าเป็นประเพณีที่คนจีนทำกันในช่วงตรุษจีนเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วประเพณีการไหว้เจ้ายังมีอีกหลายลักษณะ รายการ “เลดี้โซน” วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคมนี้ สองพิธีกร “วุ้นเส้น-ตี้” มีเรื่องการไหว้เจ้าเสริมดวงชะตา ในเทศกาลฤดูหนาวมาแนะนำ โดยมีผู้เชี่ยวชาญอย่างอาจารย์วรพงษ์ มหรัตนวิโรจน์ ประธานชมรมศาสตร์ดวงชะตาและฮวงจุ้ย มาพูดคุยในรายการให้ฟังว่า
การไหว้เจ้าเสริมดวงนั้น จะทำกันในช่วงฤดูหนาว ซึ่งในปีนี้จะทำกันในวันที่ 21 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเปลี่ยนทักษัตร การไหว้เจ้าในช่วงปลายปีจะเป็นการไหว้เจ้าเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หมดสิ้นไปในปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มปีใหม่ การไหว้จะใช้ขนมบัวลอย หรือที่คนจีนเรียกกันว่า “ขนมอี๊” โดยคนจีนเชื่อกันว่าขนมบัวลอย ทำจากแป้งที่รับประทานแล้วจะช่วยให้อายุยืนเพิ่มขึ้นอีก 1 ปี และด้วยชื่อของขนมบัวลอยเป็นสิริมงคล ว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ลอยหายไป
นอกจากนี้ ยังไหว้ด้วยกระดาษเงิน การดาษทอง การดาษแดง และผลไม้มงคล 5 อย่าง ประกอบด้วย ส้ม องุ่น แอปเปิ้ล กล้วย และสาลี ซึ่งการไหว้จะไหว้ในทางทิศมหามงคล เหมาะสมตามธาตุเกิด ทิศมหามงคลของคนธาตุไฟ คือทิศตะวันตก สำหรับธาตุอื่นๆ ทิศมหามงคลคือ ทิศตะวันออก การไหว้จะทำการไหว้ทั้งหมด 2 จุด คือในบ้าน และนอกบ้าน
การไหว้เจ้าเสริมดวงนี้ได้ผลจริง แต่ก็แล้วแต่บุคคล ถ้าทำแล้วรู้สึกสบายใจก็ทำ เรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและความเชื่อส่วนบุคคลด้วย ส่วนเรื่องการไหว้เจ้าขอหวยนั้น ความจริงแล้วก็สามารถทำได้ ด้วยการไหว้เจ้าทางทิศโชคลาภ เพื่อขอให้มีโชคมีลาภ แต่การไหว้แบบนี้อาจารย์ไม่ขอแนะนำ เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะคลาดเคลื่อนได้”
ใครที่สนใจการไหว้เจ้าเสริมดวงชะตา ติดตามชมได้ในรายการ ‘เลดี้ โซน’
วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคมนี้ เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
: พยุงจิตร โกโสภา / ปฐม์พร ภูวนารถนุรักษ์
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ