แบ่งปันยางเก่าประดิษฐ์เป็นของเล่นใหม่ เติมฝันเด็กน้อย ได้สนุกสนานกับ “ ลานเล่นล้อ ”

ข่าวทั่วไป Thursday December 16, 2004 08:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--ไทยยานยนตร์
ผู้ที่ผ่านพ้นวัยเด็กมา น่าจะเข้าใจได้ดีว่าความสุขที่หาใดเปรียบไม่ได้ ก็คือการได้ เล่นซุกซนกับเพื่อนๆ และยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่ถ้ามีของเล่นดีๆ ไว้ครอบครอง เด็กรุ่นใหม่ๆ เมื่อไปเดินห้างสรรพสินค้ากับผู้ปกครอง ก็มักจะร้องขอเพื่อซื้อหาเก็บไว้เป็นเจ้าของได้ไม่ยากนัก เมื่อเล่นไปได้ไม่กี่มากน้อย เบื่อแล้วก็ทิ้งขว้างไปและหาของใหม่มาเล่นแทน ซึ่งก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะมีโอกาสและฐานะที่เอื้ออำนวย หากมองย้อนกลับไปถึงกลุ่มเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในชนบท ซึ่งมีฐานะความเป็นอยู่ที่ยากจน พ่อแม่ต้องอดออมไว้ใช้แต่ในสิ่งจำเป็นกับชีวิต เด็กๆ เหล่านี้ หากจะคิดอยากได้ของเล่นดีๆ สักชิ้นก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ไกลเกินฝัน แค่คิดว่าขอให้มีอาหารมื้ออิ่มครบมื้อ กับชุดนักเรียนตัวเก่งสวมใส่ไปเรียนหนังสือก็ยังยากเกินกำลัง ทำให้วัยเด็กที่ไร้ของเล่น ขาดสีสัน ความสดใส อย่างที่วัยเด็กควรมี
แต่ในวันนี้ มีมุมหนึ่งเล็กๆ ของสังคม ที่ได้จุดประกายเล็กๆ ให้เกิดขึ้น เพื่อคืนความสดใสให้กับเด็กๆ ที่ด้อยโอกาสในชนบท คือโครงการ “ ลานเล่นล้อ ” ที่จัดขึ้นโดย บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด ในเครือยนตรกิจกรุ๊ปและมูลนิธิลีนุตพงษ์ โดยการแบ่งปันยางรถยนต์เก่า ซึ่งลูกค้าของศูนย์บริการคุณภาพทั้ง 8 แห่ง ร่วมบริจาคยางเหล่านี้มาให้สร้างสนามเด็กเล่น ภายหลังจากใช้บริการ “ Yontrakit Tyre Program ” ที่ให้บริการเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่นั่นเอง โดยยางรถยนต์เก่ามากมายที่หมดสภาพเหล่านี้ ลูกค้าจะบริจาคสำหรับเข้าโครงการ “ ลานเล่นล้อ ” และจะถูกนำไปออกแบบและปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นของเล่นสำหรับเด็กรูปแบบต่างๆ เพื่อนำไปจัดตั้งบนลานกว้างของโรงเรียนในชนบท ให้เด็กๆ ได้เล่นกันอย่างมีความสุข
คุณสมิต สัมปัตตะวนิช ผู้จัดการทั่วไป สำนักงานบริหารกิจการสาขา เล่าถึงที่มาของโครงการ “ ลานเล่นล้อ ” ให้ฟังว่า เวลาไปเยี่ยมศูนย์บริการของยนตรกิจในต่างจังหวัด และมีโอกาสผ่านโรงเรียนประถมในชนบทหลายแห่ง เห็นว่าไม่มีเครื่องเล่นใดๆ และไม่มีเสียงหัวเราะของเด็กๆ เหมือนกับโรงเรียนของลูกที่อยู่ในเมือง ต่อมาศูนย์บริการยนตรกิจ เปิดให้บริการเปลี่ยนยาง ผมเห็นยางเก่าเหล่านั้นลูกค้าไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ และยางเหล่านี้ก็น่าจะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ได้ จึงขอรับบริจาคมาทำเป็นของเล่น โดยศูนย์บริการยนตรกิจและมูลนิธิฯ จะสมทบทุนและจัดทำขึ้นให้เป็นของเล่นรูปแบบต่างๆ แล้วนำไปมอบให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนในชนบท ซึ่งขณะนี้มีเครื่องเล่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการผสมผสานยางเก่าที่บริจาคจากลูกค้า หลายแบบด้วยกัน อย่างเช่น ชิงช้ายาง ลานกระโดดยาง รถยนต์ไม้ สไลด์เดอร์ และม้ากระดก
“ ลานเล่นล้อ ” ได้ถูกสร้างและมอบให้กับโรงเรียนในชนบทไปแล้ว 2 แห่งด้วยกัน คือ โรงเรียนบ้านฉู่ฉี่ จังหวัดสมุทรสงคราม และโรงเรียนบ้านเขาวง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับจัดเลี้ยงอาหารมื้อกลางวัน และนำอุปกรณ์การศึกษาไปแจกให้กับเด็กๆ ซึ่งทำให้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเด็กๆ ที่ได้เล่นของเล่นกันอย่างสนุกสนาน ดังนั้น ศูนย์บริการยนตรกิจ จึงยังคงตั้งเป้าหมายที่จะสานต่อโครงการ “ ลานเล่นล้อ ” ให้ขยายให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก สำหรับ ผู้ที่สนใจใช้บริการเปลี่ยนยางใหม่และบริจาคยางเก่า สำหรับสร้างเป็นลานเล่นล้อ ก็ลองแวะเวียนไปที่ยนตรกิจ ศูนย์บริการคุณภาพ ทั้ง 8 แห่ง เพื่อจะได้ร่วมกันสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของเด็กๆ ที่ยากไร้ให้เกิดขึ้นอย่างสดใส ร่วมเป็นอีกหนึ่งพลังใจที่จะผลักดันและสานฝันให้เด็กนักเรียนในชนบท ได้เติบโตเป็นอนาคตที่มีคุณภาพของชาติในวันข้างหน้า แม้ว่าในวันนี้ จะยังเป็นเพียงการเริ่มต้นจากจุดเล็กจุดหนึ่งของสังคมก็ตาม
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณจิมมี่ เตโชติอัศนีย์ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) โทรศัพท์ 0-2219-2222
คุณประภาส จรสรัมย์ โทรศัพท์ 0-1827-7354
คุณจิตฤทัย ทัดเสรีวิบูลย์ โทรศัพท์ 0-1613-1865
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก ประดิษฐ์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ