วช. ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมงานสัมมนา เรื่อง “ระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมสำหรับเมืองเชียงใหม่”

ข่าวทั่วไป Thursday December 16, 2004 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดการสัมมนาผลการวิจัย เรื่อง “โครงการศึกษาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมสำหรับเมืองเชียงใหม่” ในวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2547 ณ ห้องบ้านแสนตอ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่
เชียงใหม่ เป็นเมืองศูนย์กลางของภาคเหนือตอนบน และเป็นจังหวัดที่มีความเจริญเป็นอันดับสองของประเทศไทยรองจากกรุงเทพมหานคร มีบทบาทสำคัญในด้านการท่องเที่ยว การศึกษา การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และอุตสาหกรรมของภาคเหนือ ทำให้เมืองเชียงใหม่มีการเติบโตและมีจำนวนยานพาหนะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด การสร้างถนนเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งการก่อสร้างถนนมักจะส่งผลกระทบต่อเอกลักษณ์ของเมืองในด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จึงได้ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยแก่ นายรังสรรค์ อุดมศรี และคณะ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศึกษาวิจัยโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่เหมาะสมสำหรับเมืองเชียงใหม่ โดยวิเคราะห์หาระบบขนส่งมวลชนและแนวทางการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อนำเสนอของบประมาณดำเนินการจากรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างเป็นระบบ โดยให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์การพัฒนาเมืองเชียงใหม่ที่ว่า “เชียงใหม่จะเป็นเมืองน่าอยู่ เป็นเมืองที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรม เป็นศูนย์กลางการพัฒนาของภูมิภาคภาคเหนือตอนบนของประเทศ และเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอนุภาคลุ่มน้ำโขง”
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ จึงได้กำหนดจัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัยดังกล่าว เพื่อนำข้อเสนอแนะและแนวทางต่าง ๆ ทั้งในเชิงนโยบายและเชิงปฏิบัติเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาอภิปรายแสดงความคิดเห็น ตลอดจนนำข้อเสนอแนะและผลจากการอภิปรายไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย นักวิจัย วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และประชาชนผู้ที่สนใจ จำนวนประมาณ 200 คน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ