ยานภัณฑ์ จัดโรดโชว์ต้อนรับปีระกา นักลงทุนสถาบันตอบรับกระแสการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์

ข่าวทั่วไป Thursday December 16, 2004 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
หลังจากที่บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ “YNP” ได้รับอนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูล เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) บริษัทฯ ได้นำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนสถาบัน (โรดโชว์) ในประเทศเมื่อวันที่ 9 และ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทยานภัณฑ์เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของโตโยต้า และจีเอ็ม-อีซูซุ อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการเป็นผู้ผลิตท่อไอเสียและชุดขาคันเร่ง ขาเบรค ขาคลัตช์ ซึ่งกลุ่มยานภัณฑ์ ได้ผูกขาดกับค่าย Toyota และ GM/Isuzu มาเป็นระยะเวลานาน
นายพงศกร เที่ยงธรรม กรรมการผู้จัดการสายงานทุนธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ไซรัส จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยานภัณฑ์จะมีการทำบุ๊คบิลด์สำหรับนักลงทุนสถาบันในวันที่ 20 ธันวาคม เพื่อกำหนดราคา โดยช่วงราคาเสนอขายจะอยู่ที่ 13 -14 บาท และจะเปิดให้นักลงทุนจองซื้อระหว่างวันที่ 24-28 ธันวาคม โดยจำนวนหุ้นที่นำเสนอขายให้กับประชาชนรวม 37 ล้านหุ้นนั้น จะถูกจัดสรรให้กับนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศประมาณ 16 ล้านหุ้น และที่เหลือจะถูกจัดสรรให้กับนักลงทุนรายย่อย และผู้มีอุปการคุณ”
บริษัทฯ ได้ลดจำนวนการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจากเดิม 68 ล้านหุ้น เป็น 40 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5 บาท โดยสัดส่วนของการเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปและสถาบันรวมเป็นจำนวน 37 ล้านหุ้น อีก 3 ล้านหุ้นจะเสนอขายให้แก่กรรมการและพนักงานของบริษัท ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ลดปริมาณการจำหน่ายหุ้นลง เนื่องจากได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการใช้เงินทุน จึงทำให้ความต้องการเงินทุนที่ต้องระดมลดน้อยลงเมื่อเทียบกับขนาดของทุนประมาณพันล้านบาทที่ต้องการระดมในครั้งแรก ซึ่งยานภัณฑ์ฯ ได้มีการแก้ไขข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ที่ได้ยื่นแก่ ก.ล.ต. ในกรณีที่ขอปรับเปลี่ยนจำนวนหุ้นสำหรับการกระจายไอพีโอในครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นายสัมพันธ์ พันธ์พาณิชย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยานภัณฑ? จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ยานภัณฑ์เป็นหุ้นในหมวดอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ตัวแรกที่จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สำหรับปี 2548 ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเจริญเติบโตและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อีกทั้งบริษัทยังเป็นผู้นำทางด้านการผลิตชุดท่อไอเสียและขาคันเร่ง ขาเบรค ขาคลัตช์ ซึ่งรถ Toyota และ GM/Isuzu ที่ผลิตในประเทศไทยจะต้องมีชิ้นส่วนดังกล่าวจากยานภัณฑ์ จึงทำให้บริษัทมั่นใจว่าการจำหน่ายหุ้นของบริษัทฯ ครั้งนี้ จะช่วยสร้างสีสันบรรยากาศ และต้อนรับการลงทุนในปีระกา 2548 ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ในเดือนมกราคม 2548 สำหรับเงินทุนที่ระดมได้ในครั้งนี้ จะถูกนำไปชำระคืนหนี้ระยะสั้นและทำให้โครงสร้างเงินทุนแข็งแกร่งมากขึ้น
บริษัท ยานภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยกลุ่มพันธ์พาณิชย์ และนักลงทุนสถาบันชั้นนำ อาทิ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) บจ. ไทย ออโต้โมทีฟ วีซีเอฟ บลจ.อยุธยาเจเอฟ (เอเจเอฟ) บลจ. ไทยพาณิชย์ (เอสซีบีเอเอ็ม) บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) ประกอบธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของประเทศมานานมากกว่า 50 ปี สินค้าหลักของบริษัทประกอบด้วย ชุดท่อไอเสีย ชุดขาคันเร่ง ขาเบรค ขาคลัตช์ (ABC) และชิ้นส่วนขึ้นรูปโลหะ (Press parts) บริษัทฯ มีสายงานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การวิจัยออกแบบและผลิตแม่พิมพ์ การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ทั้งประเภทผลิตเพื่อส่งโรงงานผลิตรถยนต์ (OEM) และผลิตเพื่อเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ (REM) บริษัทจัดเป็นผู้ผลิตท่อไอเสียรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยมีลูกค้าหลักคือ กลุ่มโตโยต้า กลุ่มจีเอ็ม-อีซูซุ และกลุ่มฮอนด้า
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
สาวฟาง เอกลักษณ์รุจี / สุมาลี ติณวัฒน์
พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
โทรศัพท์ 0-2651 8989 ต่อ 334/ 336
โทรสาร 0-2651 9649-50
E-mail: saofang@prassociates.net / sumalee@prassociates.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ