ตลาดอนุพันธ์ฯ เดินหน้ารับโบรกเกอร์ต้นปีหน้า พร้อมเตรียมระบบงานและสร้างบุคลากรรองรับเปิดซื้อขาย Index Futures

ข่าวทั่วไป Thursday December 16, 2004 13:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ เตรียมเปิดรับโบรกเกอร์ด้านอนุพันธ์ต้นปี 2548 พร้อมวางแผนจัดเตรียมระบบงานและสร้างบุคลากรให้ทั้งโบรกเกอร์และผู้ลงทุน เพื่อรองรับการเปิดให้ซื้อขายสินค้าตัวแรก Index Futures
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการดำเนินการในปี 2547 ว่า บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ ได้ดำเนินการยื่นขอรับใบอนุญาตการเป็นศูนย์ซื้อขายจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว โดยได้มอบหมายให้บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด รับหน้าที่เป็นสำนักหักบัญชี สำหรับการเตรียมความพร้อมในเรื่องระบบการซื้อขายและชำระราคานั้น บริษัทอยู่ระหว่างการจัดหาระบบงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีความทันสมัย ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมาใช้ในการซื้อขายอนุพันธ์
ตลาดอนุพันธ์ฯ เตรียมการที่จะเปิดรับสมาชิก (หรือโบรกเกอร์) เพื่อซื้อขายอนุพันธ์ในต้นปี 2548 โดยบริษัทที่ประสงค์จะสมัครเป็นสมาชิกต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าอนุพันธ์จากสำนักงาน ก.ล.ต. และมีคุณสมบัติตามที่บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ กำหนด
ในส่วนของการจัดเตรียมระบบการซื้อขายและการชำระราคานั้น ตลาดอนุพันธ์ฯอยู่ระหว่างการจัดซื้อระบบงานจากผู้พัฒนาระบบงานที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทสมาชิกในการเตรียมความพร้อม บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ จึงได้จัดหาระบบส่งคำสั่งซื้อขายอนุพันธ์ (Broker Front End) ให้กับสมาชิกด้วย” นางเกศรากล่าว
นอกจากนี้ โดยบมจ.ตลาดอนุพันธ์ฯ ยังได้ประสานงานกับศูนย์บริการปฏิบัติการหลักทรัพย์ (Back Office Service Bureau) เพื่อเตรียมการให้บริการด้านการปฏิบัติการ (Back Office Service) สำหรับการซื้อขายอนุพันธ์ด้วย โดยจะมีการนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครเป็นสมาชิก กฎเกณฑ์ต่างๆ การจัดเตรียมและการทดสอบระบบงานให้กับผู้เกี่ยวข้องในต้นปี 2548 โดยจะประสานงานกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์อย่างใกล้ชิด
นางเกศรากล่าวด้วยว่า บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ ยังมุ่งเดินหน้าที่จะสร้างบุคลากรด้านอนุพันธ์ที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับการเปิดซื้อขายสินค้าแรก Index Futures เริ่มจากบุคลากรของโบรกเกอร์ ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่การตลาด และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอนุพันธ์จะได้รับการอบรมและเรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากทีมวิทยากรทั้งในและต่างประเทศ โดยจัดติวเข้มแบบต่อเนื่องตลอดทั้งปี แต่ละหลักสูตรเจาะลึกและเหมาะกับแต่ละกลุ่ม พร้อมทั้งให้มีการทดลองซื้อขาย (Trading Simulation) เพื่อให้เกิดความเข้าใจและพร้อมที่ปฏิบัติงานได้ทันทีเมื่อเปิดซื้อขายอนุพันธ์
“สำหรับการเตรียมความพร้อมผู้ลงทุนนั้น บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ จะจัดหลักสูตรสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนทั่วไป ที่เน้นในเรื่องของความเข้าใจในลักษณะของสินค้า กฎเกณฑ์และกลยุทธ์ในซื้อขาย ซึ่งนอกจากผู้ลงทุนจะสามารถเข้าฟังสัมมนาที่จัดเป็นประจำโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ ยังจะออกเดินสายเคาะประตูโบรกเกอร์เพื่อพบผู้ลงทุนและสร้างความเข้าใจกันถึงห้องค้าอีกด้วย” นางเกศรากล่าว
นอกจากนี้ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ จะประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา เพื่อผนึกกำลังในการผลิตบุคลากรรุ่นใหม่ (Young Generation) เพื่อเพิ่มบุคลากรด้านอนุพันธ์ที่มีคุณภาพ ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดอนุพันธ์ของไทยอย่างต่อเนื่อง
ผู้สนใจเข้ารับการอบรม หรือรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับตลาดอนุพันธ์ฯ สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) www.tfex.co.th หรือเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th หรือติดต่อ S-E-T Call Center โทร: 0-2229-2222--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ