กองทัพเรือ ขอเชิญร่วมงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ข่าวทั่วไป Wednesday December 22, 2004 09:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ ร่วมกับ มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม ขอเชิญร่วมงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องในวันปราบดาภิเษก ณ บริเวณโบราณสถานในพระราชวังเดิม กองบัญชาการกองทัพเรือ บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๗
การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่มี ต่อแผ่นดินไทย กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช การแสดง Fancy Drill ของทหารนาวิกโยธิน การแสดงดนตรีสนามและศิลปการต่อสู้ไทยของนักเรียนดุริยางค์ทหารเรือ การแข่งขันประกวดการแต่งคำประพันธ์สดเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช การออกรางวัลสลากการกุศล สมทบทุนบูรณะโบราณสถานในพระราชวังเดิม การจำหน่ายอาหารและสินค้าราคาถูก และการพยากรณ์โชคชะตาจากโหราศาสตร์ทหารเรือที่มีชื่อเสียง ผู้ที่สนใจสามารถร่วมงานได้ตามวัน และสถานที่ ดังกล่าวโดยไม่เสียค่าเข้าชม
วันที่ ๒๘ ธันวาคมของทุกปี รัฐบาลประกาศให้เป็นวัน "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" เนื่องจากวันนี้เมื่อปี ๒๓๑๑ พระยาตากได้ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ แล้วสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานี ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ได้ทรงสร้างพระบรมมหาราชวังขึ้นใหม่ พระราชวังกรุงธนบุรีจึงได้ชื่อว่าพระราชวังเดิม ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นที่ตั้งกองบัญชาการกองทัพเรือ โดยมี มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิมเป็นผู้ดูแลโบราณสถานในพระราชวังเดิม ได้แก่ ท้องพระโรง ตำหนักเก๋งสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ตำหนักเก๋งคู่หลังเล็ก ตำหนักเก๋งคู่หลังใหญ่ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลศีรษะปลาวาฬ และป้อมวิไชยประสิทธิ์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ