บ้านปูฯ สนับสนุนสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย พัฒนาเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมครบวงจรสำหรับครูและนักเรียน

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 27, 2004 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
บ้านปูฯ สนับสนุนสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย พัฒนาเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมครบวงจรสำหรับครูและนักเรียนมุ่งให้ครูและนักเรียนนำข้อมูลไปใช้พัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) สนับสนุนการพัฒนาระบบการศึกษาไทยด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ประกาศให้การสนับสนุนสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยพัฒนาเว็บไซต์ “thaienvi.net” ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่ครบวงจรแห่งแรกของไทยสำหรับครูและนักเรียน เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของเยาวชนไทยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยจะเปิดให้บริการระยะแรกในเดือนมีนาคม 2548
เว็บไซต์ www.thaienvi.net เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร ที่คาดว่าจะมีกลุ่มครูและนักเรียนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพราะเว็บไซต์ดังกล่าวจะประกอบด้วยข้อมูลที่เอื้อต่อการเรียนการสอนของนักเรียนและครู โดยในระยะแรกจะมุ่งเน้นการให้ข้อมูลสิ่งแวดล้อมในระดับมัธยมศึกษา ข้อมูลหลักๆ ของเว็บไซต์ ”thaienvi.net” ประกอบด้วย พื้นฐานความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในหมวดต่างๆ เช่น ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมมนุษย์ มลพิษสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับครูและนักเรียน เช่น แนวทางการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อม การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเกมส์และนิทานด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บ้านปูฯ มีความยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ร่วมมือและให้การสนับสนุนแก่สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยในการพัฒนาเว็บไซต์ “thaienvi.net” เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจรสำหรับครูและนักเรียนทั่วประเทศ บริษัทฯ เล็งเห็นว่า การสร้างพื้นฐานความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง เป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้เยาวชนไทยเข้าใจถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและวิธีการดูแลรักษา อันจะนำไปสู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนได้ ดังนั้น แนวคิดการพัฒนาเว็บไซต์ดังกล่าวจึงเกิดขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวความคิดของสถาบันสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี”
“นอกจากนี้ การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยพัฒนาระบบการเรียนรู้ ดังเช่นในโครงการจัดทำแหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม หรือ “thaienvi.net” ครั้งนี้ เป็นวิสัยทัศน์ที่บ้านปูฯ ให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยขยายโอกาสการเรียนรู้ให้ครอบคลุมไปสู่กลุ่มเป้าหมาย อันได้แก่ ครู นักเรียน ตลอดจน ผู้สนใจทั่วไปได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็วยิ่งขึ้น” นายชนินท์ กล่าวเสริม
ศาสตราจารย์ ดร.สนิท อักษรแก้ว ประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า “โครงการพัฒนาเว็บไซต์ “แหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับครูและนักเรียน” มีความจำเป็นอย่างยิ่งในสภาวะปัจจุบัน การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมนั้นมิได้มีแต่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น แต่เป็นการเรียนรู้ที่สามารถบูรณาการเข้ากับชีวิตประจำวันของเราทุกคน เพื่อสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลอย่างยั่งยืน โครงการดังกล่าวนี้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ ภารกิจ และบทบาทของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย รวมทั้งการทำโครงการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในลักษณะเช่นนี้ สำหรับครูและนักเรียนยังมีไม่มากนักในสังคมไทย โดยเฉพาะโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจเอกชนนั้นหาได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงนับเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่บริษัทบ้านปู จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญและเห็นคุณค่าของการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมแก่ครูและเยาวชน ซึ่งจะเป็นเสมือนการนำร่องให้ภาคเอกชนอื่นๆ ได้มีการริเริ่มจัดทำโครงการเช่นเดียวกันนี้มากขึ้นต่อไปในอนาคต”
นอกเหนือจากโครงการจัดทำเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม www.thaienvi.net แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ บ้านปูฯ ยังได้มอบทุนสนับสนุนมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อมอบต่อให้แก่โรงเรียนในโครงการ ”หนึ่งอำเภอ หนึ่งโรงเรียนในฝัน” จำนวนสองแห่ง คือ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม จ.พะเยา และโรงเรียนสบปราบพิทยาคม จ.ลำปาง เพื่อนำไปพัฒนาระบบไอที และบูรณาการเข้ากับระบบการบริหารจัดการและการเรียนการสอนภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในบริษัทฯ พลังงานชั้นแนวหน้าของไทยและเอเชีย ที่ดำเนินธุรกิจหลักด้านการผลิตถ่านหินและพลังงานไฟฟ้า โดยบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจผลิตถ่านหินในประเทศไทยมานานกว่า 20 ปี จนถึงปัจจุบันบ้านปูฯ ได้ขยายการดำเนินธุรกิจไปยังประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และจีนตามลำดับ (สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัทบ้านปู ได้ที่ www.banpu.co.th)
ผู้สื่อข่าวสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
นิตยา กาศเกษม บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์: 0-2694 6782 อีเมล: nittaya_k@banpu.co.th
อรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล บริษัท ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627 3501 ต่อ 212 อีเมล: ochuenwiratsakul@th.hillandknowlton.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ