การแก้ปัญหาคราบน้ำมันที่เข้ามาทำลายสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศน์

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2004 13:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
คราบน้ำมันในทะเล นอกจากจะเป็นปัญหากับสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศน์แล้ว ยังเป็นสิ่งสกปรกไม่น่าดูอีกด้วย ดังนั้นจึงมีวิธีแก้ปัญหาคราบน้ำมันหลายวิธีตามความเหมาะสม
วิธีแรก ด้วยการใช้ทุ่นล้อมเอาไว้ เพื่อป้องกันการกระจายของน้ำมันและจะได้เก็บน้ำมันขึ้นมาใช้ได้อีก โดยทุ่นนั้นมีลักษณะเป็นทุ่นลอยที่เป่าอากาศเข้าไปข้างใน มีครีบทั้งบนและล่างเพื่อกันน้ำมันลอดออกไป ขนาดใหญ่หรือเล็กแล้วแต่สภาพของคลื่นลม ถ้าใช้ในทะเลที่มีคลื่นก็ต้องมีขนาดใหญ่ ถ้าคลื่นซัดก็ใช้ไม่ได้ เมื่อล้อมน้ำมันไว้แล้วก็ใช้เครื่องมือดูดหรือตักเอาน้ำมันขึ้นมา
อีกวิธีหนึ่งคือการใช้สารเคมีพ่น สารเคมีนี้จะทำให้น้ำมันแตกตัวเป็นหยดเล็ก ๆ จึงมองไม่เห็น เมื่อคราบน้ำมันเป็นหยดเล็ก ๆ แล้วแบคทีเรียในน้ำก็จะย่อยสลายต่อไป แต่สารเคมีนี้มีราคาแพงจึงไม่เหมาะสำหรับใช้เป็นบริเวณกว้าง และอาจมีปัญหากับสิ่งมีชีวิตได้หากใช้มาก ๆ
ยังมีวิธีการป้องกันที่กำลังศึกษากันมากวิธีหนึ่ง คือการเพาะแบคทีเรียที่ย่อยสลายน้ำมันได้ให้มีจำนวนมาก ๆ เมื่อเรือบรรทุกน้ำมันจะล้างถังก็เอาแบคทีเรียนี้ใส่ลงไปให้ย่อยสลายน้ำมันก่อนแล้วจึงค่อยล้างถังทิ้ง ส่วนน้ำมันที่มาติดชายฝั่งต้องใช้รถทำความสะอาดชายฝั่ง ต้องเก็บก้อนน้ำมันออกให้หมด หากปล่อยให้เกิดปัญหาการแก้จะยุ่งยาก จึงต้องป้องกันให้ดี แม้กระทั่งเรือใหญ่ ๆ ก็ควรบังคับให้มีทุ่นล้อมรอบเรือทุกลำที่จอดเพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ --จบ--

แท็ก ระบบนิเวศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ