ปตท.สผ. เข้าร่วมทุนแปลงสัมปทานใหม่ ในโครงการภูฮ่อม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2004 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--ปตท.
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2547 ให้เข้าร่วมลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 20 ในแปลงสำรวจอียู-1 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจก๊าซธรรมชาติ “ภูฮ่อม” ซึ่งการสำรวจขั้นต้นในช่วงสองปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง
โครงการภูฮ่อมในปัจจุบัน ประกอบด้วยแปลงสำรวจอี-5 นอร์ท (Block E5 North) และแปลงสำรวจอียู-1 (Block EU-1) รวมพื้นที่ 231.6 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมบริเวณจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดขอนแก่น หรืออยู่ทางตอนเหนือของแหล่งก๊าซน้ำพอง ประมาณ 45 กิโลเมตร จากผลการเจาะหลุมประเมินผลเพิ่มเติมจำนวน 3 หลุม ด้วยเทคโนโลยีการเจาะแบบใหม่ในหลุมภูฮ่อม-3 ภูฮ่อม-4 และ ภูฮ่อม-5 พบก๊าซธรรมชาติที่มีอัตราการไหลสูง และมีปริมาณสำรองเพียงพอในเชิงพาณิชย์
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า “ปตท.สผ.มีความยินดีที่ได้ร่วมทุนกับอเมราดา เฮส และผู้ร่วมทุนอื่น ๆ ในโครงการภูฮ่อมอีกโครงการหนึ่ง เพื่อจะได้ร่วมกันสำรวจและพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ให้เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของประเทศโดยเฉพาะโครงการภูฮ่อม ซึ่งจากผลการเจาะสำรวจขั้นต้นสามารถประเมินปริมาณสำรองเบื้องต้นอยู่ในช่วง 300 - 700 พันล้านลูกบาศก์ฟุต ทำให้คาดการณ์ได้ว่าโครงการภูฮ่อมจะเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติบนบกที่สำคัญของไทยแหล่งต่อไป”
สำหรับแผนการดำเนินงานในโครงการภูฮ่อม ปตท.สผ. คาดว่าจะใช้เงินลงทุนตามสัดส่วนร่วมทุนในช่วง 2 ปีแรก ประมาณ 36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตก๊าซฯ ในอัตรา 85 - 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันได้ในปี 2549 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซฯ กับ ปตท.
หลังจากการเข้าร่วมทุนของ ปตท.สผ แล้ว ผู้ร่วมทุนในโครงการนี้ จะประกอบด้วย บริษัท อเมราดา เฮสส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ร้อยละ 35 เป็นผู้ดำเนินการ บริษัท อพิโก แอลแอลซี ร้อยละ 35 บริษัท ปตท.สผ. สยาม จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) ร้อยละ 20 และบริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์พลอเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ ร้อยละ 10
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร วัฒนาเมธี
โทร. 02 537 4000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ