"สานใจไทย สู่ใจใต้” เร่งระดมเงินบริจาค ขยายความช่วยเหลือผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2004 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
โครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 4 สถาบันภาคเอกชน ได้แก่ หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2547 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมปลุกจิตสำนึกของคนไทยทั่วประเทศในการร่วมแสดงพลังและความห่วงใยไปถึงพี่น้องชาวไทยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ตลอดจนเพื่อรวบรวมทุนไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยจากความไม่สงบ โดยระยะแรกเป็นการบรรเทาทุกข์เฉพาะหน้า และระยะยาวจะช่วยเหลือฟื้นฟูความเป็นอยู่และฝึกอาชีพให้พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ ได้จัดกิจกรรมหารายได้ เช่น การจัดคอนเสิร์ตและรับบริจาคเงิน ตลอดจนจำหน่ายของที่ระลึก เช่น เสื้อยืด เสื้อโปโล เข็มกลัด สติ๊กเกอร์ และการ์ดอวยพร
ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้เกิดเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิถล่ม ซึ่งมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชาชนใน 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ภูเก็ต ตรัง พังงา กระบี่ ระนอง และสตูล โดยมีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บและสูญหายเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการดำเนินโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ ทั้ง 4 สถาบัน จึงได้มีมติที่จะทำกิจกรรมของโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ ต่อเนื่องและเพิ่มเติมจากการดำเนินงานตามโครงการเดิม เพื่อให้มีรายได้มาช่วยเหลือ ผู้ที่กำลังเดือดร้อนใน 6 จังหวัดนี้ด้วย
ดร.อาชว์ เตาลานนท์ ประธานหอการค้าไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการร่วมโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ กล่าวว่า รูปแบบของการช่วยเหลือผู้ประสบธรณีพิบัติภัยจะมีทั้งการซื้อสิ่งของที่จำเป็นไปมอบให้ผู้ที่เดือดร้อน และการบริจาคเป็นเงิน โดยให้ทางหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมฯ และชมรมธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ตั้งคณะกรรมการในระดับจังหวัดพิจารณาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ ทางโครงการฯได้ให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติประมาณ 400 คนที่พักอยู่ ณ มธ.ศูนย์รังสิตเป็นการชั่วคราว โดยมอบสิ่งของที่ได้รับแจ้งว่าต้องการเร่งด่วน เช่น อาหาร น้ำ ผ้าอนามัย รวมถึงเสื้อยืดของโครงการให้ชาวต่างชาติทั้งหมด
นอกจากนี้ ทางโครงการฯยังทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อหารายได้เพิ่ม ได้แก่ กิจกรรมเดิน ณ สวนลุมพิธี ในวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2548 และกิจกรรมสัปดาห์รณรงศ์ส่งความช่วยเหลือให้พี่น้องชาวใต้ โดยดารานักร้องและนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ จะร่วมจำหน่ายของที่ระลึกในโครงการให้แก่ประชาชน ตามเส้นทางรถไฟฟ้า ในวันที่ 14-20 มกราคม 2548
“สำหรับพี่น้องชาวไทยที่ต้องการจะช่วยเหลือผู้ประสบธรณีพิบัติภัย สามารถทำได้ 3 ทางด้วยกัน คือ 1) ซื้อของที่ระลึกในโครงการ ได้แก่ เสื้อยืด เสื้อโปโล เข็มกลัด และการ์ดอวยพร ที่เซ็นทรัล โรบินสัน แฟมิลี่มาร์ททุกสาขา 2) ในกรณีที่ต้องการบริจาคเงินและส่งเสื้อไปช่วยเหลือประชาชนภาคใต้ สามารถติดต่อซื้อเสื้อได้ที่ธนาคารพาณิชย์ไทยทั้ง 12 ธนาคาร และแจ้งบริจาคเสื้อเข้าโครงการกับธนาคารดังกล่าว หรือบริจาคเงินเข้าบัญชีธนาคารพาณิชย์ใดก็ได้ ชื่อบัญชี “สานใจไทย สู่ใจใต้” ตั้งแต่บัดนี้ — 31 มกราคม 2548 3) สมทบทุนโดยส่ง SMS และ Audio Text ไปที่ หมายเลข 81144 แล้วกด send สำหรับโทรศัพท์บ้าน Audiotext ที่หมายเลข 1900111213 ซึ่งรายได้จากค่าโทรศัพท์ครั้งละ 9 บาท จะสมทบเข้าโครงการ โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งแต่บัดนี้-31 มกราคม 2548” ดร.อาชว์ กล่าว
ผู้ที่ต้องการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริจาคเงินช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการหอการค้าไทย 0-2622-2371
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณสมชาย อินทิราวรนนท์
ศูนย์ปฏิบัติการ หอการค้าไทย
โทร. 0-2622-2371--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ