"ทีวี ไดเร็ค” ประกาศวิชั่นเบอร์ 1 ธุรกิจ DRTV เกาะกระแสปีหน้ากลุ่ม "สื่อ-มีเดีย”บูม

ข่าวทั่วไป Wednesday December 29, 2004 18:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ธ.ค.--ทีวี ไดเร็ค
ทีวี ไดเร็ค” เผยจุดยืนก้าวสู้ผู้นำด้านธุรกิจ DRTV หวังเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการอย่างมีนัยสำคัญ ชี้ปี 2548 กลุ่ม “สื่อ-มีเดีย” แห่งขุมทอง ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจ DRTV เติบโตเพิ่มขึ้น 20%
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด ในฐานะบริษัทผู้นำให้บริการการตลาดแบบทางตรงครบวงจรและดำเนินธุรกิจจำหน่ายสินค้าทางโทรทัศน์ (Direct Response Television : DRTV) เปิดเผยถึงการดำเนินงานของปี 2547 ว่า จากนโยบายการดำเนินตลอดปี 2547 ซึ่งเน้นเรื่องของการจัดระบบภายในองค์กรโดยเฉพาะการแยกหน่วยงานภายในให้เป็นรูปแบบบริษัท เพื่อสร้างความเข้มแข็งในกลุ่มธุรกิจและเป็นการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำของธุรกิจ DRTV ได้ โดยขณะนี้มีบริษัทในเครือจำนน 6 บริษัท
“นโยบายของปี 2547 ถือเป็นการปูรากฐานที่สร้างความมั่นคงให้กับกลุ่ม ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างชัดเจนและพัฒนาเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราอยากเห็นการทำงานทุกอย่างของเราสามารถวัดผลได้ ทำให้ตลอดปี 2547 เรามียอดขายรวมของทั้งกลุ่มบริษัท 875 ล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิ 2.5% จากยอดขายโดยรวม ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เนื่องจากภาวะการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา”
ขณะนี้ต้องยอมรับว่าธุรกิจ DRTV มีอัตราการขยายตัวของตลาดที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 2547 มีตัวเลขประมาณการกลุ่มลูกค้าในตลาดโดยรวม ที่นิยมซื้อสินค้าผ่านทางโทรทัศน์ มีจำนวนกว่า 1.2 ล้านคน และคาดว่าในปี 2548 จะมีอัตราการขยายตัวไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่า 500,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มี LIFESTYLE นิยมสั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ต สั่งอาหารทางโทรศัพท์ กลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองมากเป็นพิเศษ กลุ่มลูกค้าที่รับประทานอาหารเสริมและกลุ่มลูกค้าที่ได้รับคำแนะนำกันปากต่อปากจากลูกค้าเดิม ล้วนเป็นช่องทางการขยายตัวของฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทั้งสิ้น
อย่างไรก็ตามคาดว่าการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั้น กลุ่มที่น่าจับตามองมากที่สุดคือกลุ่มสินค้าผู้สูงอายุ (OVER 50), กลุ่มสุขภาพและอุปกรณ์เพื่อความงาม (Health and Beauty Equipment) และกลุ่มสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นสะดวกสบายขึ้น (Life Innovation) เพราะคาดว่าทั้ง 3 กลุ่มนี้จะมีอัตราเติบโตมากที่สุด ทั้งนี้อาจรวมไปถึงกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีการซื้อซ้ำในอัตราส่วนที่เพิ่มมากขึ้นจาก 1.125 ครั้งต่อปี มาเป็น 1.27 ครั้งต่อปี
นายทรงพล กล่าวต่อถึง แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ DRTV ว่า จากปัจจัยบวกหลายๆ ด้าน ที่มีส่วนช่วยผลักดันให้ธุรกิจ DRTV ในปี 2548 มีแนวโน้วที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดด คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 20% เพราะไม่ว่าจะเป็นปัจจัยด้านมีเดีย ซึ่งจะมีการแข่งขันที่รุนแรงระหว่าง 5 สถานีหลัก รวมถึงการแข่งขันรูปแบบใหม่ของเคเบิ้ลทีวียักษ์ใหญ่
“ปี 2548 คุณจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสื่อโทรทัศน์ที่มากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น ทั้งในส่วนของสถานีโทรทัศน์เดิมและสถานีโทรทัศน์ใหม่ การก้าวกระโดดของเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นที่จะรักษาฐานคนดู 2,000,000 คนในหัวเมืองที่สำคัญ การเติบโตของธุรกิจเสาดาวเทียมและสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมจากทั่วโลก และการปฏิรูปพื้นฐานของเทคโนโลยีการออกอากาศ”
นอกจากนี้ปัจจัยทางด้านการเปลี่ยนแปลงของวิถีการใช้จ่ายของผู้บริโภค และพฤติกรรมการบริโภค รวมถึงการพัฒนาคุณภาพสินค้าที่ได้นำเทคโนโลยียุคใหม่เข้ามาปรับใช่อย่างได้ผล ส่งผลให้การขายแบบตรงผ่านสื่อจึ
ได้รับความนิยมมากขึ้น
กรรมการผู้จัดการกล่าวยืนยันว่า บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าปี 2548 รัฐบาลจะสามารถพยุงภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดีขึ้น และเศรษฐกิจจะสามารถเติบโต เพิ่มขึ้น จากการใช้งบประมาณเพื่อการพัฒนาประเทศ ประกอบกับจะมีการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ จะส่งผลให้ประชาชนมีการตื่นตัวมากขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ