สวช.ขอเชิญชมคอนเสิร์ต St.Olaf Symphony Orchestra

ข่าวทั่วไป Thursday June 18, 1998 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 มิ.ย.--สวช.
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ร่วมกับ มูลนิธิญี่ปุ่น กรุงเทพฯ ขอเชิญชมการแสดงคอนเสิร์ตของวง เซนต์โอลัฟ ออเคสตร้า (St.Olaf Orchestra) อำนวยเพลงโดย โคอิชิ อีบูชิ (KOICHI IIBUCHI) นักดนตรีชั้นนำชาวญี่ปุ่น ในวันที่ 2 กรกฏาคม 2541 เวลา 19.30 น. ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
สำหรับบทเพลงที่จะนำมาบรรเลงครั้งนี้มีหลากหลายรูปแบบ ได้แก่
- Carmen Overture เป็นเพลงโหมโรงของอุปรากรเรื่อง คาร์เมน ซึ่งเป็นอุปรากรที่นิยมแสดงมากที่สุดเรื่องหนึ่งในโลก เพราะมีท่วงทำนองที่เร้าใจและให้ความหมายเกี่ยวกับเรื่องราวการต่อสู้วัวกระทิงในประเทศสเปน
- Symphony No.5 C minor op.67 เป็นซิมโฟนีที่มีชื่อเสียงของเบโธเฟ่น ซึ่งจะนำมาแสดงเฉพาะกระบวนที่ 1 อันประกอบด้วยโน้ตสั้น ๆ 4 ตัว เป็นการแสดงอารมณ์ความรู้สึกของเบโธเฟ่นในขณะที่หูของเขาเริ่มไม่ได้ยินเสียง
- Piano Concerto No.26 D major K.537 ของโมสาร์ท เป็นดนตรีที่ฟังง่าย ๆ แต่มีความไพเราะและเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่ผู้ฟังชาวเวียนนา
- Scene from "Swan Lake" และ Waltz of the Flowers from "Nutcracker Suite" ของไซคอฟสกี้ เป็นดนตรีประกอบบัลเล่ต์เรื่อง Swan Lake ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุด เพราะมีท่วงทำนองที่ไพเราะลึกซึ้ง บรรยายถึงความงามของนางหงส์ที่กำลังร่ายรำ ส่วน Waltz of the Flowers เป็นดนตรีประกอบระบำของหมู่ดอกไม้ในบัลเล่ต์เรื่อง Nutcracker ที่มีท่วงทำนองสนุกสนานร่าเริง
- Radetzky March เป็นเพลงที่นิยมเล่นเปิดรายการคอนเสิร์ต เพราะมีจังหวะที่สนุกสนานและผู้อำนวยเพลงมักจะให้ผู้ชมร่วมปรบมือตามจังหวะไปด้วย
นอกเหนือไปจากบทเพลงดังกล่าวมาแล้ว ท่านยังได้รับฟังการบรรเลงเพลง "เขมรไทรโยค" อันเป็นเพลงไทยเดิมที่ ฯพณฯ องคมนตรี พลเรือตรีหม่อมหลวงอัศนีย์ ปราโมช ศิลปินแห่งชาติ ได้เรียบเรียงเสียงประสานขึ้นใหม่สำหรับการบรรเลงโดยวงออเคสตร้า
ยิ่งกว่านั้น ท่านยังจะได้สนุกกับเพลง โดราเอมอน (Doraemon) และ Laputa อันเป็นเพลงประกอบการ์ตูนโทรทัศน์ยอดนิยมของเด็กไทยและญี่ปุ่น ในลักษณะการบรรเลงแบบวงออเคสตร้าที่หาฟังไม่ได้ง่าย ๆ รวมทั้งยังจะได้ฟังเพลง Yagibushi ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านโบราณที่มีอายุกว่า 150 ปี ของญี่ปุ่น
ปิดท้ายรายการด้วยเพลงยอดฮิตแห่งยุค My heart will go on จากภาพยนตร์ Titanic ที่ประทับใจผู้ชมมาแล้วทั่วโลก
ติดต่อจองบัตรได้ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โทร.2470028 ต่อ 103 และมูลนิธิญี่ปุ่น กรุงเทพฯ โทร.2608560-4 หรือร้านหนังสือ คิโนะคุนิยะ โทร.2559834 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ