สพช.นำยุวชนไทยลุยค่ายยุวชนอนุรักษ์พลังงาน

ข่าวบันเทิง Thursday June 19, 1997 07:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มิ.ย.--สพช.
สพช.จะนำนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการ "ประกวดยุวชนอนุรักษ์พลังงาน" ไปเข้าค่ายยุวชนอนุรักษ์พลังงาน เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ณ บางพระรีสอร์ท เขาเขียว จ.ชลบุรี พร้อมการประกาศผลและมอบรางวัลยุวชนอนุรักษ์พลังงาน ในวันที่ 20-22 มิถุนายน ศกนี้
นายเมตตา บันเทิงสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20-22 มิถุนายน ศกนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.)จะนำนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการ "ประกวดยุวชนอนุรักษ์พลังงาน" จำนวน 10 สถาบัน ไปเข้าค่ายยุวชนอนุรักษ์พลังงาน ณ บางพระรีสอร์ท เขาเขียว จ.ชลบุรี และเข้าร่วมงานประกาศผลการประกวดโครงการยุวชนอนุรักษ์พลังงาน ณ โรงแรมดุสิตรีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี
มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้แก่ยุวชนได้รับทราบเรื่องราวเกี่ยวกับพลังงาน การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม อาทิ การกำเนิดแหล่งเก็บพลังงาน แหล่งเก็บสะสมพลังงาน ความสัมพันธ์ระหว่างธรณี พลังงานและสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของระบบนิเวศกับพลังงาน พลังน้ำพลังธรรมชาติ วิถีชีวิตปัจจุบันกับการใช้พลังงานเชิงอนุรักษ์ วิสัยทัศน์ในการใช้และจัดการ พลังงานการผลิตกระแสไฟฟ้า การใช้พลังงานไฟฟ้าในเขตอุตสาหกรรมและชุมชน และสิ่งที่สูญเสียไปในกระบวนการผลิตพลังงาน เป็นต้น
นอกจากการเข้าค่ายยุวชนอนุรักษ์พลังงานดังกล่าวแล้ว สพช.ยังได้จัดงานประกาศผลการประกวดโครงการยุวชนอนุรักษ์พลังงาน เพื่อมอบรางวัลให้แก่ นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ส่งแผนงานอนุรักษ์ พลังงาน และได้รับรางวัลต่างๆ ทั้งในระดับชั้นมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า และระดับอุดมศึกษาหรือเทียบเท่าอีกด้วย
โครงการประกวดยุวชนอนุรักษ์พลังงานนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้แผนปฏิบัติการ "รวมพลังหาร 2" ของสพช. เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนตุลาคม 2539 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะประชาสัมพันธ์นโยบาย แผนงานอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบ ทั้งนี้โดยมีแนวคิดที่ต้องการเสริมสร้างจิตสำนึกให้คนไทยทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด สำหรับชื่อโครงการรวมพลังหาร 2 หมายถึงการร่วมแรงร่วมใจกัน ลดการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งครึ่งหนึ่งที่นี้ มิใช่ปริมาณที่วัดค่าได้ แต่เป็นความรู้สึกที่มีต่อการลดการใช้พลังงานลง โดยไม่กระทบกระเทือนต่อคุณภาพชีวิต หรือความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตประจำวัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ