การไฟฟ้าแห่งประเทศฝรั่งเศสประกาศลงทุน 112 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ในโครงการไอพีพีของประเทศจีน

ข่าวทั่วไป Thursday June 19, 1997 08:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มิ.ย.--EDF
การไฟฟ้าแห่งประเทศฝรั่งเศส (Elecricite de France) ประกาศเซ็นสัญญาว่าด้วยการเข้าร่วมลงทุน บริษัทชานดง อินเตอร์เนชั่นแนล ทรัสต์ แอนด์ อินเวสเมนท์ คอร์ปอร์เรชั่น (Shandong International Trust and Investment Corporation - SITIC) และบริษัท ไชน่า ไลท์ แอนด์ พาวเวอร์ ออฟ ฮ่องกง (China Light and Power of Hong Kong - CLP) ในการสร้างและดำเนินงานโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวน 3,000 เมกกะวัตต์ที่จังหวัดซางตง ประเทศจีน
การไฟฟ้าแห่งประเทศฝรั่งเศสซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นจำนวน 20 เปอร์เซนต์ในโครงการซานตงที่มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.2 พันล้านเหรียญดอลลาร์หรือ 57200 ล้านบาท มีแผนที่จะใช้เงินลงทุนในโครงการนี้สูงถึง 2,912 ล้านบาท
กระแสไฟฟ้าจำนวน 600 เมกกะวัตต์จำนวนแรกกำลังอยู่ในระหว่างการผลิตที่เมืองซีเอง (Shiheng) และอีก 600 เมกกะวัตต์ก็จะได้รับการผลิตในเดือนต่อมา ณ เมืองเดียวกันนี้ การผลิตกระแสไฟฟ้าอีก 600 เมกกะวัตต์ได้รับการอนุมัติให้ผลิตขึ้นได้ในปี พ.ศ.2544 ที่เมืองเฮเซ (Heze) และอีก 1200 เมกกะวัตต์ที่เมืองเลียวเช็ง (Liaocheng) ในปี พ.ศ. 2545
หุ้นส่วนของโครงการจะร่วมกันดำเนินการปฏิบัติเป็นเวลา 20 ปี หลังจากนั้น หุ้นของการไฟฟ้าแห่งประเทศฝรั่งเศสและของบริษัทไชน่า ไลท์ แอนด์ พาวเวอร์จะคืนสู่หุ้นส่วนของชาวจีนรายอื่น ๆ
การไฟฟ้าแห่งประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการด้านพลังงานไฟฟ้าแห่งชาติของฝรั่งเศสเป็นบริษัทที่ผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้ทำการผลิตกระแสไฟฟ้าถึง 460 พันล้านกิโลวัตต์ในปี พ.ศ. 2539 ซึ่งทำรายได้ทั้งสิ้นถึง 37.5 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจุบันการไฟฟ้าฝรั่งเศสมีการลงทุนในประเทศสเปน โปรตุเกส อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ สวีเดน ฮังการี อาร์เจนติน่า บราซิล ไอวอรี โคสต์ อัฟริกาใต้ และประเทศจีน ถ้าต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเปิดโฮมเพจตามที่อยู่อินเตอร์เน็ตดังต่อไปนี้ http:www.edf.fr.
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ เอื้อมพร จินดา ฝ่ายบริการข้อมูลข่าวอีดีเอฟ บริษัทแฟรนคอมเอเซีย โทร. 233-4329--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ