นายสุข ชนะชัย ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2540 เสียชีวิตแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday March 24, 1998 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 มี.ค.--สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่า นายสุข ชนะชัย ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม พ.ศ. 2540 สาขาภูมิปัญญาชาวบ้าน ได้ถึงแก่กรรมแล้วด้วยโรคเบาหวาน เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2541 ที่ผ่านมา ณ บ้านดอนพิมาน ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด รวมสิริอายุได้ 68 ปี
นายสุข ชนะชัย เกิดเมื่อปีพ.ศ. 2473 ที่ จ.ขอนแก่น เป็นเกษตรกรที่ศึกษาค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับการเกษตรด้วยวิธีสังเกต ทดลอง นำไปปฎิบัติ ปรับปรุง แก้ไขด้วยตนเองจนเกิดองค์ความรู้ เป็นภูมิปัญญาของตนเองขึ้นอย่างหลากหลาย มีผลงานโดดเด่นในเรื่องการทำเกษตรผสมผสานโดยใช้ประโยชน์จากการทำงานอย่างคุ้มค่า เช่น เลี้ยงนกกะทาเพื่อขายไข่ แต่นำมูลนกกะทาไปเลี้ยงปลาตะเพียน หากปลาสดมีราคาตกต่ำจะเพิ่มมูลค่าปลาด้วยการแปรรูปเป็นปลาร้าแทน เป็นผู้รอบรู้เรื่องการจัดการน้ำในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้เป็นอย่างดี ทำให้ใช้น้ำสำหรับการทำการเกษตรอย่างได้ผล ริเริ่มเพาะพันธุ์ปลาด้วยการใช้ต่อมปลาแทนฮอร์โมนเพื่อลดต้นทุนการผลิต และเป็นผู้ใช้ภูมิปัญญาในการอนุรักษ์ป่า ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตคนกับป่าไม้ เพื่อให้ป่าเป็นผู้ผลิตยาสมุนไพร อาหารและความร่มเย็นแก่มนุษย์ ถ่ายทอดความรู้ของตนเองให้แก้นักเรียน นักศึกษา ในสถานศึกษาต่าง ๆ ถ่ายทอดความรู้แก่หน่วยราชการ องค์กรเอกชน เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่มีสมาชิกใน 10 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้เป็นสถานที่สำหรับการเรียนรู้ เคยได้รับรางวัลคนดีศรีสังคม เมื่อพ.ศ. 2535
อนึ่ง นายสุข ชนะชัย เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางสังคม ด้านวัฒนธรรมอีกคนหนึ่งที่จะเข้ารับพระราชทานเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 9 เมษายน ศกนี้ ณ ศาลาดุสิดาลัย แต่มาสิ้นชีวิตเสียก่อน ในส่วนของ สนง.ฯ วัฒนธรรมแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือไปแล้ว 10,000 บาท และจะช่วยค่าจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกงานศพอีก 80,000 บาท--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ