ชีวาศรมแนะเคล็ดลับช่วยให้นอนหลับ

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 1997 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ก.ย.--บ.ชีวาศรม
การนอนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนเรา เพราะเป็นการพักผ่อนประเภทหนึ่งซึ่งถ้านอนในระยะเวลาที่ไม่เพียงพอ เราจะไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ ระหว่างการนอนนั้น เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะทำการรักษาตัวเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูปรับสภาพร่างกายให้กลับอ่อนเยาว์อีกครั้งหนึ่งนอกเหนือจากนี้การฝันระหว่างนอนหลับจะเป็นการกรองปัญหา อารมณ์ และความคิดในแต่ละวัน ซึ่งจะช่วยให้เรามีสุขภาพทั่วไปที่ดี
ตามธรรมดาแล้วคนเราจะนอนเป็นเวลา 7 ชั่วโมงครึ่งต่อคืน แต่ถ้าจะเพิ่มหรือลดลงซัก 3 ชั่วโมง ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ เมื่ออายุมากขึ้นก็จะต้องการการนอนที่น้อยลง ปัญหาของการนอนเกิดขึ้นได้จากความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจและบ่อยครั้งจะเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น ยาระงับประสาท รวมทั้งสุรา และยากระตุ้นประสาท อาทิเช่น กาแฟและยาม้า นอกเหนือจากนี้ ก็ยังมียาสำหรับควบคุมความดันสูง ยาลดกระเพาะอักเสบและยาประเภทฮอร์โมน เช่น ไทรอกซิน และคอร์ทิโซนหรือยาคุมกำเนิดบางชนิด การทานเกลือหรือนิโคตินมากเกินไปก็ทำให้รบกวนการนอนได้เช่นกัน
การหัดผ่อนคลายสามารถช่วยให้นอนหลับได้ ซึ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการพักผ่อนก็คงจะทำได้ไม่ง่ายนัก แต่ความจริงแล้วการผ่อนคลายนั้นสามารถฝึกหัดได้มีหลายวิธี เพียงแต่ต้องหาวิธีที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง ซึ่จะรวมไปถึงการนั่งสมาธิ การฝึกโยคะ การใช้วิธีสะกดจิตตัวเอง วิซัวไลเซซั่น โอโทจีนิคและไปโอฟีคแบค
การทดลองที่อเมริกาแสดงให้เห็นว่าการปฎิบัติตรงกันข้ามกันสามารถช่วยผู้ที่นอนหลับยากเป็นประจำได้ จากการทดลองอันหนึ่งผู้ที่นอนไม่หลับจะถูกห้ามไม่ให้นอนเพื่อที่จะจดความคิดที่มีอยู่ลงไปจากวิธีนี้สตรีท่านหนึ่งสามารถลดจำนวนเวลาที่นอนไม่หลับได้จาก 90 นาที เหลือเพียง 5 นาทีครึ่ง
ชีวาศรม รีสอร์ทสุขภาพได้แนะนำวิธีอื่น ๆ ที่สามารถช่วยให้นอนหลับได้คือ
1. ทานชาสมุนไพรร้อน เช่น คาโมมิล ก่อนนอน
2. เข้านอนเมื่อรู้สึกเหนื่อย อย่าเปิดโทรทัศน์ อ่านหนังสือ หรือนอนกังวล หากเข้าเตียงแล้วไม่หลับควรลุกออกจากห้องนอน และกลับเตียงอีกครั้งเมื่อรู้สึกพร้อม
3. ตั้งนาฬิกาปลุกเวลาเดียวกันทุกเช้า รวมถึงวันหยุดสุดสัปดาห์
4. งดบุหรี่ สุรา ยากระตุ้นประสาท รวมทั้งอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรทและน้ำตาลที่ผ่านขั้นตอนการผลิตแล้ว ควรทานอาหารเบา ๆ ในช่วงเย็น
5. การออกกำลังกายหากทำเป็นประจำก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งซึ่งจะช่วยให้นอนหลับได้ง่าย หากเป็นไปได้ควรออกกำลังกายกลางแจ้ง เพราะจะสังเกตได้ว่า เมื่อเราอยู่ข้างนอกทั้งวันก็จะรู้สึกเหนื่อยเมื่อกลับถึงบ้าน
6. การสลับอาบน้ำร้อนและเย็น โดยเฉพาะการรดน้ำที่ศรีษะก็จะสามารถช่วยได้และควรขัดผิวด้วยแปรงแห้งก่อน แต่อย่าทำใกล้เวลานอนเพราะจะทำให้นอนไม่หลับ
7. การเดินเท้าเปล่านดินหรือหญ้าก็สามารถช่วยได้ เพราะตลอดวันการเดินทางบนพื้นที่ทำจากวัตถุสังเคราะห์จะก่อให้เกิดกระแสไฟฟ้าในร่างกาย ซึ่งเมื่อเดินบนวัตถุธรรมชาติจะทำให้กระแสไฟฟ้านี้ไหลออกจากร่างกายสู่ดินหรือลงสู่พื้นธรรมชาติที่เรากำลังเดินอยู่ ควรเดินบนหญ้า ดิน หรือทราย เป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที หลังจากนั้นควรล้างเท้าและเช็ดให้แห้งโดยใช้ผ้าเช็ดตัวที่เนื้อผ้ามีความแข็งน้อย แล้วใส่ถุงเท้าก่อนเข้านอน
8. อีกวิธีหนึ่ง การสวมถุงเท้าผ้าฝ้ายหลวม ๆ ที่ชื้นด้วยน้ำแล้วตามด้วยถุงเท้าผ้าขนสัตว์ที่ใหญ่กว่าเท้า จะช่วยให้นอนหลับและไม่รู้สึกแปลกอย่างที่คิด
9. เวลานอน ควรใส่ชุดนอนที่ทำจากใยธรรมชาติ โดยใช้ผ้าปูเตียงที่เป็นผ้าฝ้าย สำหรับฟูกควรนำออกตากบ่อย ๆ เนื่องจากร่างกายเราสูญเสียน้ำ 0.75 ลิตรต่อคืน ซึ่งจะซึมซับอยู่ในเตียง
10. ก่อนนอนควรแช่น้ำในอ่าง โดยใช้น้ำที่มีอุณหภูมิ 94-97 F ผสมด้วยหัวเชื้อน้ำมันลาเวนเดอร์หรือคาโมมิล 10 หยด ซึ่งจะช่วยให้เกิดการผ่อนคลายต่อร่างกายและจิตใจ
11. เมื่อเข้าเตียงแล้วให้หายใจลึก ๆ 10-20 ครั้ง (จึงควรเปิดหน้าต่างไว้ในเวลานอน แต่หากคิดว่าจะไม่ปลอดภัยก็ควรใช้เครื่องฟอกอากาศแทน)
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด คุณเบญจวรรณ นิเวศน์ปฐมวัฒน์ คุณเหมินฝัน เอายิ่งเจริญ โทร. 251-7708-9 --จบ--

แท็ก ชีวาศรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ