สปส.ชี้ ลูกจ้างสมัครใจแห่เข้าประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 1997 07:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ต.ค.--สปส.
ประกันฯ คุย เศรษฐกิจถดถอย แต่ลูกจ้างสมัครใจเข้าประกันสังคมมากขึ้น จ่ายเอง 144 บาท คุ้มครองเหมือนเดิม ลูกจ้างแฮปปี้ เจ็บไข้ไม่ต้องกังวลค่ายา
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ชี้ สภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ลูกจ้างถูกเลิกจ้างกันมาก ตัวเลขของศูนย์ช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้าง (ศชล.) กระทรวงแรงงานฯ ระหว่างมกราคม-กันยายน 2540 มีลูกจ้างถูกเลิกจ้างทั้งสิ้น 27,939 ราย จาก 484 สถานประกอบการ ซึ่งผู้ถูกเลิกจ้างส่วนหนึ่งจะได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงานฯ ในการจัดหางานใหม่ การฝึกอาชีพ ตลอดจนการให้กู้เงินทำธุรกิจส่วนตัวขาดเล็ก อย่างไรก็ตามในส่วนของลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน แม้จะถูกเลิกจ้าง หรือออกจากงานก็ยังคงมีสิทธิได้รับการคุ้มครองต่ออีก 6 เดือนในทุกกรณี ซึ่งหลังจาก 6 เดือนแล้ว หากยังไม่ได้งานใหม่ หรือไปประกอบอาชีพส่วนตัวและประสงค์จะเป็นผู้ประกันตนต่อ ก็สามารถสมัครเป็นผู้ประกันอิสระที่เรียกว่าผู้ประกันตน ม.39 ได้ โดยผู้ประกันตนจะเป็นผู้จ่ายเงินสมทบเอง เดือนละ 144 บาท
เลขาธิการฯ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2540 ลูกจ้างสมัครเป็นผู้ประกันตน ม.39 รวมทั้งสิ้น 2,592 คน ตัวเลขของการสมัครช่วงกรกฎาคม-กันยายน จะค่อนข้างสูงกว่าในช่วงต้นปี ซึ่งในการสมัครเป็นผู้ประกันตน ม.39 ผู้สมัครต้องสมัครภายใน 6 เดือน หลังสิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง และต้องเป็นผู้ประกันตน ซึ่งจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ไม่เป็นผู้รับประโยชน์ทดแทน กรณีทุพลภาพจากกองทุนประกันสังคม รวมทั้งไม่เป็นผู้ทุพลภาพจนไม่สามารถประกอบอาชีพได้
สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตน ม.39 จะได้รับนั้น เลขาธิการฯ กล่าวว่า ผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครองทั้ง 4 กรณี เช่นเดียวกับผู้ประกันตน ม.33 ซึ่งเป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย จะต่างกันเฉพาะเงินทดแทนในแต่ละกรณีของ ม.39 จะคิดจากฐานเงินเดือน 4,800 บาทเท่านั้น ในขณะที่ ม.33 จะคิดจากฐานเงินเดือนที่ลูกจ้างได้รับจริง
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สารนิเทศ โทร. 968-9861--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ