อย. เตือนระวังผลิตภัณฑ์ขายตรงใช้ไม่ได้ผล แถมเสียเงินฟรี

ข่าวทั่วไป Tuesday May 19, 1998 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 พ.ค.--อย.
อย.เตือนระวังผลิตภัณฑ์ขายตรงโฆษณาสรรพคุณเกินจริงไม่ได้มาตรฐานตามที่ระบุไว้ โดยเฉพาะในสื่อแผ่นพับที่ส่งไปรษณีย์ถึงบ้าน แนะผู้บริโภคควรศึกษาข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องก่อนตัดสินใจซื้อ ป้องกันการถูกหลอก ใช้ไม่ได้ผลแถมเสียเงินฟรี
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในปัจจุบันนี้ธุรกิจขายตรงมีรูปแบบการโฆษณาที่หลากหลายผ่านตามสื่อต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นทั้งทาง ทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นพับโดยเฉพาะทางไดเร็กเมล์ซึ่งมีการส่งแผ่นพับโฆษณาเชิญชวนให้ซื้อถึงบ้านโดยอาจส่งมาพร้อมกับสลิปใบแจ้งหนี้ของธนาคารต่างๆ ซึ่งจากการตรวจสอบมักพบว่ามีการลักลอบโฆษณาโดยไม่ขออนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือบางผลิตภัณฑ์โฆษณาเกินกว่าที่ขออนุญาตหรือมีข้อความเกินจริง เช่นผลิตภัณฑ์เครื่องนวดเพื่อกายภาพบำบัด อ้างว่าช่วยรักษาโรคและบำรุงสุขภาพ ยาดมเลิกบุหรี่ ยาดมลดความอ้วน แผ่นแม่เหล็กลดน้ำหนัก
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า การโฆษณาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆดังกล่าวมักเป็นการโฆษณาอวดอ้างเกินจริงโดยไม่มีหลักฐานทางวิชาการ หรือการวิจัยทดลองที่เห็นผลชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีสรรพคุณตามที่อวดอ้าง ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะอ้างว่า สรุปผลจากผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ซึ่งมักเป็นการใช้ความรู้สึกในการประเมินหรือตัดสินใจ จึงไม่ใช่การวัดผลจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด ดังนั้นผู้บริโภคต้องพิจารณาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาตามสื่อต่าง ๆ อย่างพินิจพิเคราะห์ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง โดยเฉพาะขณะนี้รูปแบบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้งหลายเหล่านี้มีเพิ่มขึ้นมาก ผู้บริโภคเองจะต้องรู้เท่าทันสื่อโฆษณาทั้งทางทีวี และจดหมาย ซึ่งเชื่อแน่ว่ายังมีโฆษณาประเภทที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงอยู่มาก มิฉะนั้น อาจตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว นอกจากจะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้วยังอาจได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานเหล่านี้ได้ รองเลขาธิการกล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ