กระทรวงการต่างประเทศแจ้ง การเกิดแผ่นดินไหวทางตอนใต้ของตุรกี

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 1998 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ค.--กระทรวงการต่างประเทศ
ตามที่ได้เกิดแผ่นดินไหวที่เมือง Adana และเมือง Ceyhan ที่ตั้งอยู่ตอนใต้ของประเทศตุรกี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2541 และปรากฎว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ สร้างความเสียหายอย่างมากต่อเมือง Adana และ Ceyhan โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 116 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 1,000 คน และทรัพย์สินเสียหายมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐ
กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงอังการา เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะในการตรวจสอบว่ามีคนไทยถูกกระทบกระเทือนจากเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากเมือง Adana เป็นเมืองใหญ่ มีประชากรหนาแน่นรวมทั้งมีฐานทัพสหรัฐฯ ตั้งอยู่ด้วย และได้รับรายงานล่าสุดจากสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงอังการา ดังนี้
1. จากการสำรวจคนไทยที่อาศัยอยู่ในตุรกีครั้งล่าสุด ไม่ปรากฎว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ที่เมือง Adana และ Ceyhan และจนถึงขณะนี้ ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่เป็นคนไทยแต่อย่างใด
2. สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ได้มีแผ่นดินไหวในลักษณะรุนแรงที่เมือง Adana ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของตุรกี ห่างจากกรุงอังการาประมาณ 400 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 1 ล้านคน และเมือง Ceyhan ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมือง Adana ประมาณ 48 กิโลเมตรและมีประชาอาศัยอยู่ประมาณ 80,000 คน แผ่นดินไหวครั้งนี้วัดความสั่นสะเทือน ได้เท่ากับ 6.3 ตามมาตราริคเตอร์ รวมทั้งยังมีการไหวที่รู้สึกได้ในวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน โดยมีความแรง 4.8 ตามมาตราริคเตอร์
3. ขณะนี้ทางการตุรกีทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน และทหารกำลังระดมความช่วยเหลือเข้าไปในบริเวณที่ได้รับความเสียหาย
4. จนถึงขณะนี้ได้มีประเทศต่าง ๆ เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีแล้ว ได้แก่ เยอรมนี สวีเดน อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ อิสราเอล อิตาลี และฝรั่งเศส--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ