อย.เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณาเครื่องสำอางขจัดสิว

ข่าวทั่วไป Friday April 9, 1999 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 เม.ย.--อย.
อย.เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณาเครื่องสำอางขจัดสิว พบเครื่องสำอางขจัดสิวผสมวิตามินเอ แอซิด, คอร์ติโคสเตอรอยด์, อะเซลาอิก ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเหล่านี้จัดเป็นยาจำหน่ายเฉพาะในร้านขายยา และเพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้
น.พ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่อ้างว่าสามารถแก้ปัญหาเรื่องสิวได้ สิวจะเป็นความผิดปกติที่ผิวหนัง ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ต่อมไขมันผลิตไขมันมากเกินไป เมื่อเกิดการอุดตันจึงเกิดเป็นคอมีโดน (comedone) หรือผิวหนังชั้นนอกหลุดลอกช้ากว่าปกติ รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียไปสลายไขมันให้เกิดเป็นกรดไขมันอิสระ ซึ่งจะทำให้ผิวหนังบริเวณรอบๆ เกิดการระคายเคืองและอักเสบ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่งเสริมให้เกิดสิวแตกต่างกันแล้วแต่บุคคล เช่น กรรมพันธุ์ การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในสตรี สารเคมี ความเครียด รวมถึงการใช้ยาบางชนิดอาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียงด้วยการเป็นสิวได้ ทั้งนี้การแก้เรื่องปัญหาสิวมักจะต้องใช้หลายวิธีการร่วมกัน และที่สำคัญผลิตภัณฑ์ที่จะให้ผลในการขจัดสิว จะต้องสามารถแก้ไขความผิดปกติของผิวหนังที่เป็นสาเหตุของสิวได้ เช่น ลดการทำงานของต่อมไขมัน กระตุ้นการหลุดลอกเซลล์ผิวหนังชั้นนอก หรือฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตของสิวได้ เช่น ลดการทำงานของสารซึ่งมีคุณสมบัติดังกล่าวจะจัดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเหล่านี้จะต้องจัดเป็นยาจำหน่ายได้เฉพาะในร้านขายยา และเพื่อความปลอดภัยก่อนใช้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร
อย่างไรก็ตามผู้ที่เป็นสิวก็ยังคงต้องใช้เครื่องสำอางเพื่อความสะอาด และความสวยงามเช่นเดียวกับคนทั่วไป แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมิให้เครื่องสำอางนั้นไปเพิ่มความระคายเคืองผิวหนังบริเวณที่เป็นสิว ควรเน้นเรื่องความสะอาด ล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อลดความมันบนใบหน้า รวมทั้งความสะอาดของสิ่งที่จะมาสัมผัสกับผิวหน้าด้วย เช่น เส้นผม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน และหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางประเภทครีม เพราะจะไปช่วยเพิ่มความมันบนใบหน้า ที่สำคัญ อย่าบีบหรือแกะสิว เพราะอาจเกิดการอักเสบรุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อสิวหายแล้ว แต่มีร่องรอยจุดด่างดำ หรือแผลเป็น อาจใช้รองพื้นหรือแป้งที่กลมกลืนกับสีผิวช่วยปกปิดริ้วรอยเหล่านี้ได้ ที่สำคัญ การดูแลสุขภาพให้ดี รับประทานอาคารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งจิตใจที่แจ่มใสเบิกบาน จะช่วยให้ปัญหาเรื่องสิวผ่อนคลาย และห่างหายไป รองเลขาธิการกล่าวฯ ในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ