“โซนนิ่ง” แนะนวัตกรรมใหม่ ‘การฝังรากฟันเทียม’ยึดฐานฟันปลอมได้อย่างสบายใจไม่หลุดลงคอ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 24, 2005 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “โซนนิ่ง” ช่วง “สยามโซน” วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ มีเรื่องราวของสุขภาพในช่องปากที่ทั้งคุณผู้ชายคุณผู้หญิง สาวแก่แม่ม่าย ลูกเด็กเล็กแดง ไม่ควรพลาด เพราะจากข่าวเศร้าเกี่ยวกับชายหนุ่มที่เสียชีวิตเนื่องจากฟันปลอมหลุดลงไปในหลอดลมทำให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุดนั้น วันนี้สองพิธีกรสาวได้เชิญ “ทพ.นิวัฒน์ พยัคฆ์หาญ” ผู้อำนวยการ รัชดาคลินิค ทันตแพทย์ มาพูดคุยเกี่ยวกับวิวัฒนาการใหม่ของการใส่ฟันปลอม ด้วยการใช้รากฟันเทียม ซึ่งปลอดภัยกว่าเก่าเยอะ โดยเรื่องราว จะน่าสนใจเพียงใดคุณหมอเล่าให้ฟังว่า
“การทำรากฟันเทียมมีมานานแล้ว จนตอนนี้ได้บรรจุเป็นสาขาหนึ่งในคณะทันตแพทย์ศาสตร์ เราจะทำการใส่รากฟันเทียมได้ต่อเมื่อทำการถอนฟันออกมาแล้วเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนในการทำจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง คือเริ่มจากการฉีดยาชาแล้วเปิดเหงือกเพื่อฝังรากฟันเทียมที่ทำเป็นแบบเกลียวลงไป ให้มีปลายรากโผล่ออกมาเพื่อที่จะนำฟันปลอมมาครอบให้รากเทียมยึดฟันปลอมไว้ไม่หลุดออกมา การทำรากฟันเทียมมีวัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่เป็นเหมือนรากฟันแท้ ช่วยพยุงเหงือกไว้ไม่ให้ยุบตัว เพราะหากเราไม่มีรากฟันก็จะทำให้เหงือกยุบตัวลงได้ ค่าใช้จ่ายในการทำจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาทต่อซี่ต่างกับสมัยก่อนที่ซี่ละเกือบแสนบาท”
สำหรับความปลอดภัยและผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น คุณหมอได้อธิบายให้ฟังว่า “ตัวแท่งที่ทำเป็นรากฟันจะเป็นแบบเกลียว มันจะค่อยๆนุ่มลง สารที่ฉาบอยู่ที่ผิวก็เป็นสารที่ร่างกายยอมรับ และเมื่อผ่านไป 3 เดือนก็จะสามารถเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์เหมือนอย่างในข่าว ที่ผ่านมา เพราะตัวรากฟันเทียมจะยึดฟันปลอมเอาไว้ไม่ให้หลุดออกมา ส่วนเรื่องการดูแลรักษาก็ไม่ยากเพราะรากฟันเทียมถูกออกแบบให้เหมือนธรรมชาติ การดูแลรักษาก็ควรให้เหมือนธรรมชาติมากที่สุด และถ้าดูแลรักษาดีๆ มันก็จะอยู่กับเราไปได้นานครับ”
ติดตามชมเรื่องราวการทำรากฟันเทียมที่ปลอดภัยต่อช่องปากและชีวิตได้ ในรายการ “โซนนิ่ง”
ช่วง “สยามโซน” วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ เวลา 16.30-17.00 ทางช่อง ไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : พยุงจิตร โกโสภา / หยดน้ำ รุ่งเรือง
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ