เอ็มดีเคมั่นใจธุรกิจประชาสัมพันธ์โตสวนกระแส แม้ไทยเสียแชมป์ให้ฮ่องกง

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 1997 12:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ก.ย.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์
เอ็มดีเคมั่นใจธุรกิจประชาสัมพันธ์ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกยังคงศักยภาพในการเติบโตสูง แม้จะประสบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวประกอบกับค่าเงินและอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน สำหรับปี 2540 ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย แซงหน้าประเทศไทยแชมป์เก่าทางด้านการเติบโตของธุรกิจประชาสัมพันธ์ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา
นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า "ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ทุกองค์กรต่างต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายงบประมาณ การใช้กลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ซึ่งนอกจากจะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของสาธารณชนแล้ว ยังเป็นการกระจายตัวสินค้าหรือ กิจกรรมขององค์กรนั้น ๆ ไปสู่ผู้บริโภคเป้าหมายได้โดยตรง ดังนั้น องค์กรต่าง ๆ จึงให้ความสนใจกับการประชาสัมพันธ์มากขึ้น"
ส่วนมุมมองเกี่ยวกับธุรกิจประชาสัมพันธ์ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก นายดนัยให้ความเห็นว่า แม้ภูมิภาคนี้ประสบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ธุรกิจประชาสัมพันธ์ก็ยังคงมีอัตราการเติบโตอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตลาดที่เด่นมาก คือ ฮ่องกง โดยเฉพาะเมื่อรวมกับประเทศจีนซึ่งกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รองลงมาคือ สิงคโปร์ และมาเลเซีย ส่วนตลาดในประเทศไทย ธุรกิจประชาสัมพันธ์ยังมีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับธุรกิจประเภทอื่น แม้ว่าจะเสียแชมป์ให้กับฮ่องกงและประเทศเพื่อนบ้านไปก็ตาม
นายดนัย กล่าวต่อไปว่าในส่วนของเอ็มดีเคเองก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ เน้นเรื่องคุณภาพของงานมากกว่าการหาลูกค้าให้ได้มาก ๆ แต่บริการได้ไม่ทั่วถึง รวมทั้งให้ความสำคัญกับรูปแบบการทำงานเป็นทีมอย่างเป็นระบบและเป็นสากล การพัฒนาบุคลากร การเข้าถึงความต้องการของลูกค้า และการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสื่อแขนงต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อนำลูกค้าบรรลุเป้าหมายของแผนงานประชาสัมพันธ์ที่ตั้งไว้และสามารถบรรลุเป้าหมายทางการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผลที่สุด ส่วนในนโยบายการขยายงาน ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้เปิดสาขาใหม่ที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพื่อตอบสนองความต้องการองค์กรธุรกิจในจีน และเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายการบริการด้านการประชาสัมพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้อีกด้วย
"ไตรมาสสุดท้ายนี้ จะเป็นเวลาที่ชี้ชัดว่าอัตราการเติบโตของธุรกิจประชาสัมพันธ์จะโตถึง 20% หรือไม่สำหรับปี 2540 เพราะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจจะตกต่ำที่สุดในรอบปี แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงเวลาที่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ จะให้ความสำคัญกับการจัดรายการพิเศษประจำปีเพื่อกระตุ้นยอดขายโดยเฉพาะทางภาครัฐเอง ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมการส่งออก ได้จัดงานไทยแลนด์แกรนด์เซลล์ในเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการค้าปลีกให้คึกคักขึ้นมา จึงเป็นช่วงเวลาที่ต้องจับตามองอย่างยิ่ง" นายดนัยกล่าวสรุป
ปัจจุบัน เอ็มดีเคในประเทศไทยสามารถครองใจกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มราชการกลุ่มไอที กลุ่มสุขภาพ กลุ่มบริการ และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค จากทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่ใช้บริการของเอ็มดีเคมานาน ได้แก่ นิตยสารฟอร์จูน กรมการขนส่งทางบก สถาบันการแพทย์ด้านอุบัติเหตุและสาธารณภัยกระทรวงสาธารณสุข มิลเลอร์ ฟรีแมน ชีวาศรม ไมโครซอฟท์ สายการบินเอมิเรตส์ โรลส์รอยซ์ สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก พรีม่าโกลด์ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เป็นต้น
อนึ่ง เอ็มดีเคมีบริษัทแม่คือ Batey Group อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ และบริษัทร่วมทุนในยุโรป คือ BDPP Communication Group รวมทั้ง Wells Rich Greene ในสหรัฐอเมริกาที่ช่วยสนับสนุนด้านการฝึกอบรมบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ขณะนี้มีสำนักงานอยู่ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก 8 แห่ง คือ สิงคโปร์ ไทย ฮ่องกง ไต้หวัน จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ