ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ ชี้แจงลดทุนแล้ว เพิ่มทุนฐานะธนาคารดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 1998 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ก.พ.--ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ
นายสำรอง วาณิชยานนท์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การจำกัด (มหาชน) ชี้แจงภายหลังที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีคำสั่งให้ธนาคารลดทุน โดยลดมูลค่าหุ้นจากหุ้นละ 10 บาท เหลือหุ้นละ 0.50 บาท และให้เพิ่มทุนอีก 10,000 ล้านบาท ว่าคำสั่งดังกล่าวนี้เป็นไปตามข้อเสนอที่ธนาคารได้เสนอต่อธนาคารแห่งประเทศไทยและกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พิจารณาไปเมื่อไม่นานมานี้
โดยข้อเสนอให้ลดทุนธนาคารแล้วจึงเพิ่มทุนใหม่ในจำนวนที่เหมาะสม จะส่งผลให้ธนาคารมีเงินกองทุนเพียงพอต่อการดำเนินงาน เพราะจะสามารถล้างการขาดทุนสะสมที่อยู่จำนวนมากลงไปได้ ทำให้งบการเงินธนาคารแสดงฐานะที่แท้จริงได้มาตรฐานตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดและจะช่วยแก้ไขเหตุแห่งการถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้เร็วขึ้นด้วย
นอกจากนี้การประกาศให้ธนาคารลดทุนตามข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นแนวทางสำคัญที่จะทำให้ธนาคารสามารถแสวงหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนกับธนาคารได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะขณะนี้ธนาคารกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนและพันธมิตรจากต่างประเทศจำนวนมาก
ทางด้าน นายไกรทิพย์ ไกรฤกษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแผนการลดทุนแล้วเพิ่มทุนใหม่ ตามข้อเสนอของธนาคารเมื่อบวกกับแผนงานอื่นที่ทางผู้บริหารธนาคารกำลังเร่งดำเนินการอยู่ เช่น การเร่งติดตามหนี้เพื่อลดภาระหนี้ที่มีปัญหา การปรับโครงสร้างและรูปแบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งแผนงานอื่นๆ ที่ธนาคารได้แจ้งให้ทราบแล้ว การฟื้นฟูธนาคารให้เป็นไปตาม vision ที่วางไว้ คือ เป็นธนาคารขนาดกลางชี้นนำ มีความมั่นคงและทันสมัยจะบรรลุเป้าหมายเร็วขึ้นอย่างแน่นอน
จึงขอให้สื่อมวลชนและลูกค้าของธนาคารทุกท่าน ได้เข้าใจสภาพการณ์ที่แท้จริงว่า การลดทุนและเพิ่มทุนของธนาคาร มิได้มีสาเหตุเนื่องมาจากปัญหาความไม่เชื่อมั่นต่อธนาคาร แต่เป็นไปตามข้อเสนอที่ธนาคารไปยังทางการเอง
บัดนี้แผนงานดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้ว จะทำให้การพัฒนาและการฟื้นฟูกิจการของธนาคารเป็นไปได้ง่าย ส่งผลให้การดำเนินงานของธนาคารดีขึ้นตามลำดับต่อไป
ส่วนโฆษณาประชาสัมพันธ์สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่โทร.267-1900 ต่อ 1314-16--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ