มนตรีเดินหน้าขยายฐานอุตสาหกรรมสู่ชนบท สร้างงาน-สร้างเงิน-สร้างสรรค์สังคม

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 1997 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ต.ค.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2540 นายมนตรี ด่านไพบูลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและประชุมความร่วมมือด้านแรงงานกับบริษัทบางกอกรับเบอร์ จำกัด (มหาชน) บริเวณถนนพระราม 3 ซอยประดู่ ตรอกจันทน์ ยานนาวา กรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทสหพัฒน์ ทั้งนี้เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการสร้างงานแก่ประชาชนชาวไทยมากขึ้น โดยอุตสาหกรรมการผลิตรองเท้าและอุปกร์กีฬา ซึ่งบริษัทดังกล่าวผลิตอยู่สามารถรับออเดอร์รองเท้าจากต่างประเทศถึงประมาณ 40 ล้านคู่ และจะต้องระดมแรงงานจำนวนมากในการผลิต โดยสิ่งเหล่านี้ะเป็นช่องทางการกระจายอุตสาหกรรมการผลิตไปสู่ชนบทเพื่อสร้างแรงงานและาส่งเสริมให้ชาวชนบทได้ทำงานอยู่กับครอบครัวพร้อมมีรายได้ ลดปัญหาด้านสังคมและเศรษฐกิจได้อีกด้วย
นายมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังการเยี่ยมชมกิจกรรมและการประชุมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้ประกอบการแล้วว่า ตนมีความเชื่อมั่นในพื้นฐานระบบการบริหาร การจัดการของบริษัทบางกอกรับเบอร์และอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากที่มีอยู่ว่ามีความมั่นคงสูง และพร้อมจะกระจายฐานการผลิตไปสู่ชนบทสามารถสร้างงานสร้างคน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจของประเทศให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้อย่างมั่นคงมากขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ทั้งนี้การที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ จำเป็นต้องมีความร่วมมือร่วมกำลังระหว่างทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อเข้าแก้ไขปัญหาแก่ผู้ด้อยโอกาสให้เป็นรูปธรรม
"นอกจากนี้เรายังเตรียมการประสานงานไปยังบริษัทต่างๆ อีกกว่า 20 แห่ง โดยเฉพาะจะมีการขยับขยายอุตสาหกรรมสิ่งทอไปสู่ชนบทที่มีพื้นฐานด้านนี้รองรับอยู่แล้ว เพราะจะพัฒนาไปได้เร็วกว่าในที่ที่ไม่มีพื้นฐาน และได้คุยไว้กับกระทรวงอุตสาหกรรมถึงเรื่องเหล่านี้ไว้แล้ว และที่เราเล็งไว้อีกประการหนึ่งก็คือจะต้องขอความร่วมมือกับเอกชนเหล่านี้ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี ประสบการณ์ต่างๆ ที่มีอยู่สู๋ประชาชนทั่วไปที่สนใจจะพัฒนาทักษะฝีมือของตน เพื่อเป็นแรงงานที่มีคุณภาพต่อไป ทำให้มีการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้งรากฐานครอบครัวให้คนชนบทได้มีโอกาสอยู่ร่วมกันไม่ต้องอพยพไปหางานทำในเมืองซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาด้านต่างๆ ตามมาได้" นายมนตรีกล่าว
สำหรับบริษัทบางกอกรับเบอร์ จำกัด (มหาชน) มีบริษัทร่วมในเครือถึง 74 แห่ง มีพนักงานรายเดือนประมาณ 5,243 คน พนักงานรายวันประมาณ 31,082 คน มีรายจ่ายเป็นค่าแรงประมาณเดือนละ 196 ล้านบาท สามารถผลิตรองเท้าได้เดือนละประมาณสามถึงสี่ล้านคู่ นับเป็นกลุ่มบริษัทที่มีลักษณะเป็นกลุ่มเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีโครงการ "โรงงานแม่ข่ายและโรงงานในบริวารในหมู่บ้าน" กระจายครอบคลุมอยู่ทั่วประเทศอีกด้วย
มีปัญหาด้านแรงงาน ถูกเลิกจ้าง โทรปรึกษาศูนย์ช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้าง กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ตลอด 24 ชั่วโมง โทร. 2484141--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ