ดอกบัวสวรรค์ พืชเศรษฐกิจของสมาชิกสหกรณ์ใน จ.หนองบัวลำภู

ข่าวทั่วไป Friday November 21, 1997 19:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 พ.ย.--กรมส่งเสริมสหกรณ์
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภูและสำนักงานสหกรณ์อำเภอเมืองหนองบัวลำภูส่งเสริมการปลูกดอกบัวสวรรค์เพื่อเสริมรายได้ให้กับสมาชิกสหกรณ์
นายสมศักดิ์ สุนทรพิพิธ สหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภูและสำนักงานสหกรณ์อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้จัดทำโครงการปลูกดอกบัวสวรรค์ เพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองหนองบัวลำภู จำกัด โดยสหกรณ์ได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูก การดูแลรักษา เป็นแหล่งกลางในการหาตลาดผลผลิต และสนับสนุนเงินทุนแก่สมาชิกรายละไม่เกิน 30,000 บาท ในรูปจัดซื้อหัวพันธุ์ ปุ๋ย และอื่น ๆ โดยบริษัทเอกชนเป็นฝ่ายจัดการพร้อมรับซื้อหัวพันธุ์คืนทั้งหมดในราคาประกันเพื่อส่งจำหน่ายยังต่างประเทศ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองหนองบัวลำภู จำกัด จำนวน 16 ราย ได้ทำการปลูกดอกบัวสวรรค์รายละ 1-2 ไร่ ที่บ้านนาเลิง ตำบลโนนขมิ้น และบ้านทุ่งโปร่ง ตำบลกุดจิก การเพาะปลูกจะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ทำการเตรียมดินโดยยกร่องเพื่อให้มีทางระบายน้ำได้ดี พอถึงเดือนพฤษภาคม จะเริ่มปลูกซึ่งใช้ระยะห่างระหว่างต้น 30 เซนติเมตร ระหว่างแถว 30 เซนติเมตร พื้นที่ 1 ไร่ ใช้หัวพันธุ์ จำนวน 10,500 หัว หมั่นดูแลกำจัดวัชพืช ฉีดยาฆ่าเชื้อราเป็นระยะ ใส่ปุ๋ยในช่วงแรกและช่วงลงหัว เพื่อให้ได้หัวพันธุ์ที่สมบูรณ์ รวมต้นทุนการปลูกประมาณ 30,540 บาทต่อไร่ บัวสวรรค์จะเริ่มให้ดอกเมื่ออายุได้ประมาณ 3 เดือน สมาชิกจะตัดดอกไปจำหน่ายซึ่งถือเป็นผลพลอยได้ ราคาดอกละ 50 สตางค์ เฉลี่ยแล้วจะมีรายได้จากการขายดอกประมาณ 5,000 บาท ต่อไร่ สำหรับปลูกดอกบัวสวรรค์จะใช้เวลาประมาณ 10 เดือน หลังจากนั้นบริษัทเอกชนจะมารับซื้อหัวพันธุ์ถึงแปลงปลูกของสมาชิกโดยจะทำการขุดหัวพันธุ์เอง ราคารับซื้อหัวพันธุ์เฉลี่ยหัวละ 2 บาท สมาชิกจะมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 21,600 บาทต่อไร่ การผลิตหัวพันธุ์ต่อปีจะไม่ปลูกซ้ำที่เดิมเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราและเป็นการปรับสภาพพื้นดิน
โครงการปลูกดอกบัวสวรรค์นี้ ช่วยให้สมาชิกสหกรณ์รู้จักรักษาฝืนดินของตนและใช้ประโยชน์ในที่ดินมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและการรวมกลุ่มกันยังส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักการสหกรณ์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ