มทส เปิดตัวลีนุกซ์แผ่นเดี่ยวรันจากซีดีสำหรับผู้ใช้งานเริ่มต้นและโมบายเซิร์ฟเวอร์สำหรับผู้พัฒนาโปรแกรมบนเว็บและดูแลระบบ

ข่าวเทคโนโลยี Monday July 4, 2005 09:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
อาจารย์ สมพันธุ์ ชาญศิลป์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส) เปิดเผยว่า โครงการวิจัยและพัฒนาโปรแกรมเปิดเผยซอร์สโค้ด มทส เตรียมเปิดตัว ระบบปฏิบัติการ 2 เวอร์ชั่น สำหรับผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแบบโอเพ่นซอร์ส หรือลีนุกซ์ โดยพัฒนาขึ้นเป็นลีนุกซ์แผ่นเดี่ยวที่รันได้จากซีดีโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งในฮาร์ดดิสก์ ได้แก่
SUTLiveCD 2.0 ถูกพัฒนาขึ้นเพื่องานเดสก์ท็อป เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นในการใช้งานขั้นพื้นฐาน มีโปรแกรมสำหรับการดูหนังฟังเพลง เล่นเกมส์ ท่องเว็บ อ่านอีเมล์ สร้างและอ่านไฟล์ PDF ตกแต่งภาพ ดูภาพ เขียนซีดี พจนานุกรมไทย-อังกฤษ และยังมีชุด Open Office ซึ่งประกอบด้วยโปแกรมย่อยต่างๆ คล้ายโปรแกรม MS Office อาทิ โปรแกรมสร้างเอกสาร โปรแกรมนำเสนอและโปรแกรมคำนวณเป็นต้น
SUT Mobile Server 1.1 (SUTms 1.1) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ มีการติดตั้งโปรแกรมเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ เพื่อให้สะดวกสำหรับการใช้งาน โดยเฉพาะสำหรับการพัฒนาโปรแกรมบนเว็บ เช่น html หรือ PHP เป็นต้น ซึ่งประกอบด้วย Web Server, MySQL Server, Mail Server, POP3 Server, IMAP Server, FTP Server, SSH Server, DHCP Server, Webmail และ PHP เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ศึกษาและพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ ผู้ดูแลระบบ (Administration) และ Webmaster หรือใช้สำหรับรองรับการผลิตและพัฒนาบทเรียนทางไกล บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (E-Learning)
“เนื่องจากที่ผ่านมายังมีผู้สนใจใช้โอเพ่นซอร์สกันน้อย อาจเนื่องจากปัญหาการนำมาใช้งานที่ยังต้องมีการ Setup โปรแกรมหลายขั้นตอน ทำให้เกิดความยุ่งยากในการติดตั้ง ทีมวิจัยของเราจึงพัฒนาทั้ง 2 เวอร์ชั่น ให้เป็นลีนุกซ์แผ่นเดี่ยว คือสามารถรันจากซีดีโดยตรงเมื่อเครื่องมี RAM มาก และสามารถใช้งานได้ทันที พกพาง่ายสะดวกในการใช้งาน หรือหากต้องการให้ เร็วขึ้น ก็สามารถติดตั้งในฮาร์สดิสก์ในไดเร็กเทอร์รี่ SUTLiveCD หรือ SUTms1_1 ด้วยการกด Y เพียงตัวเดียว ระบบก็จะติดตั้งตัวเองเรียบร้อย และหากไม่ต้องการก็สามารถลบทิ้งได้ทันที
ทีมวิจัย มทส เตรียมเปิดตัว SUTLiveCD 2.0 และ SUTms 1.1 ครั้งแรกในการสัมมนาการพัฒนากลุ่มงานวิจัยในเครือข่ายอุดมศึกษานครราชสีมา ในวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2548 และอีกครั้งใน การประชุมวิชาการ Moodle Moot Thailand 2005 ระหว่างวันที่ 1 — 3 กรกฎาคมนี้ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในอนาคตอันใกล้เตรียมพัฒนาต่อยอด โดยได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการพัฒนาระบบการสอบเคลื่อนที่ อีกด้วย อยากเชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้งานลีนุกซ์กันมากๆ เพราะนอกจากจะฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยให้องค์กรประหยัดงบประมาณได้เป็นจำนวนมาก ประสิทธิภาพในการใช้งานแทบจะไม่แตกต่างจากระบบปฏิบัติการ Windows ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน และที่สำคัญยังปลอดจาก Malware หรือไวรัสต่างๆ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรีที่ http://linux.sut.ac.th ส่วนรายละเอียดการใช้งานอ่านได้จาก http://linux.sut.ac.th/news.php”อาจารย์สมพันธ์กล่าวในที่สุด
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ