ต้มยำกุ้งอูด้ง : อาหารไทยที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ

ข่าวท่องเที่ยว Friday July 16, 1999 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ก.ค.--สวช.
ด้วยขณะนี้มีชาวต่างชาติจำนวนมากที่เข้ามาท่องเที่ยวในเมืองไทย โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นนิยมมาเที่ยวจำนวนมากและมีจำนวนไม่น้อยที่หลงไหลในรสชาติของอาหรไทย ผลการสำรวจของคณะทำงานด้านอาหารไทยเพื่อชาวต่างประเทศของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติพบว่า อาหารไทยที่เป็นที่ชื่นชอบของคนญี่ปุ่น ได้แก่ ปูผัดผงกะหรี่, ยำวุ้นเส้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้มยำกุ้ง
ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงคิดค้นสูตรร่วมกับ ครัวศิลปิน ซึ่งบริหารงานโดยคุณสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เห็นควรที่จะทดลองทำสูตรต้มยำกุ้งอูด้ง (ซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญคือแป้งสาลีและเกลือ) ของญี่ปุ่นขึ้น โดยมีการดัดแปลงกรรมวิธีการทำหลายอย่าง ทั้งนี้เพื่อให้มีรสชาติที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ อีกทั้งเป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมการกินระหว่งไทยและญี่ปุ่นอีกด้วย โดยสูตรดังกล่าวนี้ได้ให้นักดนตรีแจ๊สชื่อดังของญี่ปุ่น โยซิเขะ ยามาชิตะ นักเปียนโน และ เอเทตสึ ฮายาชิ นักเดี่ยวกลองที่เดินทางมาเปิดการแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เนื่องในวโรกาสร่วมเฉลิมฉลองพระเกียรติรพะบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ชิมสูตรนี้
เอเทตสึ อาวาชิ นักเดี่ยวกลงอกล่าวถึงความรู้สึกหลังจากชิมรสชาติต้มยำกุ้งอูด้งว่า “เหมือนการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของ 2 ชาติ คล้าย ๆ กับการผสมผสานระหว่างการเล่นเปียนโนกับกลองไทโขะ ซึ่งสามารถไปด้วยกันได้ดี จริง ๆ แล้วต้มยำกุ้งถือเป็นอาหารชั้นสูงของภัตตาคารในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถ้าหากสูตรนี้เผยแพร่ไปตามร้านอาหาร หรือภัตตาคารในที่ต่าง ๆ แล้ว คาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน”
ส่วนโยซิเขะ ยามาชิตะ นักเปียนโนชื่อดัง กล่าวว่า “ถือเป็นความแปลกใหม่อย่างหนึ่งของวัฒนธรรมการกิน สำหรับโดยส่วนตัวชอบต้มยำกุ้งราเมง (บะหมี่) มากกว่า เพราะมีความนุ่มในเส้นและสามารถเข้ากันได้กับน้ำแกงต้มยำ อีกทั้งรสขาติของน้ำแกงเข้มข้นดี ไม่เผ็ดมาก ถือเป็นอาหารที่วิเศษมาก”
สำหรับสูตรต้มยำกุ้งอูด้งนี้ สำนักงานตระกรรมกรวัฒนธรรมแห่งชาติ มีความประสงค์ที่จะเผยแพร่ไปยังร้านอาหารไทยที่มีลูกค้าญีปุ่นทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ พร้อมทั้งยินดีที่จะเผยแพร่สูตรให้แก่ผู้ที่สนใจพร้อมทั้งจัดอบรมให้ด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งจดหมายแจ้งความประสงค์มาได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์วัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ถ.รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10320 ได้ตั้งแต่บัดนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ