สธ.ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารต่อไป แม้คุณภาพอากาศใน 7 จังหวัดภาคใต้จะปลอดภัยแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday October 27, 1997 08:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ต.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
ผลการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศใน 7 จังหวัดภาคใต้ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ระหว่าง 4-98 แต่อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจเพราะอาจมีผลฝ่ายใต้พัดเข้าสู่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก พร้อมหมอกควันบางส่วนจากเกาะสุมาตรา
นายแพทย์ปรากรม วุฒิพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในจังหวัดภาคใต้ ซึ่งมีผลกระทบมาจากกรณีไฟไหม้ป่าที่ประเทศอินโดนีเซีย พบผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ใน 7 จังหวัดภาคใต้ คือ สงขลา สุราษฏร์ธานี ภูเก็ต สตูล ตรัง ยะลา และปัตตานี อยู่ในระดับต่ำ ไม่เกินมาตรฐาน ค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระหว่าง 4-98 สภาพอากาศโดยทั่วไปมีทัศนวิสัยดี ท้องฟ้าเปิด และยังคงมีฝนตกกระจายในบางจังหวัด เช่น พังงา ช่วยทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้น
ส่วนผลการตรวจวัดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ โอโซน ไฮโดรคาร์บอน ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และไนโตรเจนไดออกไซด์ พบว่ามีปริมาณต่ำกว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ทำให้เกิดฝนกรด และไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ
นายแพทย์ปรากรม กล่าวต่อไปว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาในรอบ 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ คาดว่ามีเมฆเป็นส่วนมาก และมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองกระจายในพื้นที่ภาคใต้ ลมส่วนใหญ่ในภาคใต้ฝั่งตะวันตกเป็นลมฝ่ายใต้ความเร็ว 15-30 กม./ชั่วโมง ซึ่งอาจพัดพาเอาฝุ่นควันบางส่วนจากเกาะสุมาตราเข้ามาได้ อย่างไรก็ตามฝุ่นควันดังกล่าวคงไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรง และฝนที่ตกลงมาจะช่วยให้ฝุ่นควันเบาบางลง
จึงย้ำเตือนให้ประชาชนในภาคใต้เตรียมการป้องกันไว้เสมอ พร้อมทั้งติดตามข่าวสาร ซึ่งศูนย์อำนวยการจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ