กศน.ปรับระบบการสอบนักศึกษาใช้คอมพิวเตอร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday April 4, 1997 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 เม.ย.--กศน.
นางกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน เปิดเผยว่าจากการที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนจะดำเนินการสอนหน้าจอด้วยคอมพิวเตอร์ สำหรับให้นักศึกษาของกศน.สอบนั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางสถาบันส่งเสริมมาตรฐานการศึกษานอกโรงเรียน (สมน.) เป็นผู้ดำเนินการทดลองจัดทำโปรแกรมและทดลองให้นักศีกษาทำข้อสอบในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ร่วมกับทางศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกรุงเทพมหานครทั้ง 4 แห่ง เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานแก่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนทั่วประเทศ
อธิบดี กศน. กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการใช้คอมพิวเตอร์ในการสอบนั้นจะดำเนินการโดยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสุ่มข้อสอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์จากแม่ข่าย และส่งไปยังเครื่องลูกข่าย ซึ่งเป็นเครื่องที่จะให้นักศึกษาใช้สอบ ต่อข้อสอบ 1 ชุด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำรหัสนักศึกษาและชื่อนักศึกษาพิมพ์ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามจำนวนนักศึกษาที่เข้าสอบ พร้อมทั้งกำหนดเวลาเริ่มสอบและเวลาหมดการสอบ ซึ่งก่อนจะทำข้อสอบในจอคอมพิวเตอร์นั้นจะให้นักศึกษาได้ศึกษาในคู่มือการทำข้อสอบก่อน เมื่อนักศึกษาทำข้อสอบเสร็จ เจ้าหน้าที่จะทำการพิมพ์ผลการทำข้อสอบของนักศึกษาออกมาให้นักศึกษาเซ็นชื่อเพื่อรับทราบ จากนั้นจะนำผลการทำข้อสอบเข้าเครื่องการตรวจข้อสอบและรู้ผลการทำข้อสอบได้ในทันที
นอกจากนี้จะดำเนินการทดลองกับนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียนที่ไม่ได้เป็นนักศึกษาที่อยู่ในระบบโรงเรียนเพื่อศึกษาปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากความหลากหลายในเรื่องอายุและความแตกต่างของความสามารถในการใช้เครื่อง จะทำให้นักศึกษากลุ่มนี้ได้ทดลองใช้คอมพิวเตอร์นอกเหนือจากเครื่องที่ใช้สอบให้ได้ฝึกปฏิบัติจริงไปพร้อมกับการศึกษาดูคู่มือการสอบ เพื่อฝึกทักษะการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เป็น และในส่วนของข้อสอบนั้นจะมีการวิเคราะห์ข้อสอบก่อนนำเข้าระบบคลังข้อสอบโดยใช้การหาค่าสถิติที่วัดค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ก่อนนำเข้าเก็บในคลังข้อสอบ เพื่อให้ข้อสอบแต่ละชุดมีความเชื่อถือได้เท่าเทียมกัน และมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น อธิบดีกศน.กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ