อย.แนะวิธีเลือกดื่มนมอย่างไรปลอดภัยได้คุณค่า

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 1999 11:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ม.ค.--อย.
อย.แนะวิธีเลือกบริโภคนมพร้อมดื่มอย่างได้คุณค่า ควรดูฉลากก่อนซื้อ ภายในฉลากจะประกอบด้วยส่วนสำคัญ เช่น วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน และชนิดของนมนั้นๆ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคเอง และสามารถเลือกชนิดของผลิตภัณฑ์นมได้ตามที่ต้องการ
นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า นมพร้อมดื่มในท้องตลาดนั้นมีมากมายหลายชนิด เป็นอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่น ผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่มจึงได้รับความนิยม และมีหลายรูปแบบ เช่น ผลิตภัณฑ์นมสด อาจมีการเติมน้ำตาล สี กลิ่น รส เข้าไป และมีการสกัดแยกเอาไขมันบางส่วนออก ที่เรียกว่า "นมพร่องมันเนย" หรือแยกเอาไขมันออกเกือบหมด ที่เรียกว่า "นมขาดมันเนย" หรือมีการแปลงไขมันอย่างอื่นมาผสมด้วย เรียกว่า "นมแปลงไขมัน" บางแห่งมีการเสริมวิตามินต่างๆ เข้าไปในน้ำนมด้วย เพื่อให้เหมาะสมกับสุขภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแบ่งชนิดของนมสดออกตามกรรมวิธีการผลิต ได้แก่ นมสดพาสเจอร์ไรส์, นมสเตอริไรส์ และนมสดยูเอชที สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก มักจะหลีกเลี่ยงไปดื่มนมชนิดพร่องมันเนย เพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากนมโดยไม่ต้องการเพิ่มพลังงาน
รองเลาขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า นมพร้อมดื่มจัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ ผู้ที่จะทำการผลิตจะต้องมาขออนุญาต และขอขึ้นทะเบียนตำรับอาหารให้เรียบร้อยก่อน ผู้ผลิตต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนแก่ผู้บริโภค โดยแสดงไว้บนฉลาก ดังนั้นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ผู้บริโภคควรดูคือฉลาก ซึ่งภายในฉลากจะประกอบด้วยชื่ออาหาร เลขทะเบียนตำรับอาหาร ส่วนประกอบสำคัญ วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน เป็นต้น รวมทั้งลักษณะภาชนะบรรจุต้องอยู่ในสภาพที่เรียบร้อย ไม่มีการรั่ว ซึม ฉีกขาด และในการซื้อ ควรสังเกตสภาพการเก็บด้วยว่าอยู่ในสภาพที่เหมาะสมหรือไม่ หลังจากซื้อแล้วควรเก็บไว้ในที่ที่เหมาะสม ถ้าเป็นนมพาสเจอไรส์ ทางที่ดีควรเก็บไว้ใต้ช่องทำน้ำแข็งในตู้เย็น หากเป็นแบบยูเอที ถ้าไม่ต้องการเก็บในตู้เย็นก็สามารถทำได้ แต่ต้องไม่เก็บในที่ร้อน ชื้น และไม่ควรเอาของหนักวางทับ เพราะจะทำให้กล่องนมย่นเกิดการรั่วซึมได้
รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า บางคนดื่มนมแล้วอาจท้องเสีย เนื่องจากร่างกายไม่มีเอ็นไซม์ที่จะไปช่วยย่อยน้ำตาลแลกโตสในนม จากการหยุดดื่มไปนาน เมื่อมาเริ่มดื่มใหม่ควรเริ่มแต่น้อยๆ ก่อน หรือหันมาเลือกดื่มนมเปรี้ยว ซึ่งน้ำตาลแลกโตสถูกจุรินทรีย์ย่อยสลายในกรดแลคติดไปแล้ว นมเปรี้ยวไม่ว่ารูปแบบใดยังคงได้คุณค่าทางโภชนาการของนมเปรี้ยวใกล้เคียงกัน หากผู้บริโภคต้องการได้รับประโยชน์จากเชื้อนมเปรี้ยวก็ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวชนิดที่แน่ใจว่ามีเชื้อนมเปรี้ยวเหลืออยู่ นอกจากนี้ให้สังเกตว่านมเปรี้ยวชนิดมีเชื้อจุรินทรีย์จะมีอายุการเก็บรักษาสั้น และรสชาติของนมเปรี้ยวจะเปลี่ยนไปเมื่อเก็บไว้นานขึ้น เนื่องจากเชื้อนมเปรี้ยวจะเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลา เมื่อรู้ดังนี้แล้วหวังว่าผู้บริโภคคงจะสามารถเลือกบริโภคนมในท้องตลาดได้อย่างถูกต้องต่อไป--จบ--

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ