สพช. หนุนจุฬาออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday November 5, 1998 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 พ.ย.--สพช.
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สพช. สนับสนุนคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน 4 แบบ เหมาะสำหรับประชาชนในส่วนภูมิภาค ครอบครัวขนาดเล็กถึงปานกลาง
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการแผนงานภาคความร่วมมือ กองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า กองทุนฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 4,930,000 ล้านบาท ให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการวิจัยและพัฒนา ออกแบบบ้านที่เหมาะกับประชาชนในภูมิภาค เป็นแบบบ้านขนาดต่างกัน 4 แบบสำหรับครอบครัวขนาดเล็กถึงปานกลาง และมีฐานะทางเศรษฐกิจระดับปานกลางขึ้นไป
"ภาคที่อยู่อาศัยของทั้งประเทศมีการใช้ไฟฟ้าในปี พ.ศ.2540 คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 21 คิดเป็นจำนวนหน่วยไฟฟ้าปีละ 17,322 ล้านหน่วย คิดเป็นเงิน 43,305 ล้านบาท หรือเฉลี่ยใช้วันละ 119 ล้านบาท ที่ผ่านมา สพช.ได้รณรงค์ให้มีการประหยัดพลังงานในทุกส่วนด้วยกัน เช่น โรงงาน อาคาร และที่อยู่อาศัย ในด้านการประหยัดพลังงานของบ้านเรือนก็มีวิธีการต่างๆในการประหยัดพลังงานจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่หากเริ่มได้จากการสร้างบ้านที่ประหยัดพลังงานแล้วก็ถือได้ว่าเป็นต้นทางของการประหยัดพลังงาน ซึ่งจะส่งผลดีในระยะยาวต่อไป"เลขาธิการ สพช. กล่าว
ด้าน รศ.ดร.วิทยา ยงเจริญ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการโครงการบ้านประหยัดพลังงาน กล่าวว่า บ้านประหยัดพลังงานทั้ง 4 แบบ
จะออกแบบให้เหมาะสมสำหรับการปลูกสร้างในส่วนภูมิภาคเป็นหลัก เหมาะสำหรับชุมชนที่มีความหนาแน่นน้อยถึงปานกลาง ค่าก่อสร้างไม่สูงมาก หลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีที่สิ้นเปลืองพลังงาน แต่ใช้การสร้างสภาวะน่าสบาย โดยเน้นการใช้เทคนิคการออกแบบระบายความร้อน การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีค่าความต้านทานความร้อนสูง รวมทั้งง่ายต่อการจัดหา ราคาไม่แพง และดูแลรักษาง่าย
"บ้านทั้ง 4 แบบ จะต่างกันในเรื่องพื้นที่ใช้สอยโดยคาดว่าจะมีค่าก่อสร้างประมาณ 800,000 -1,800,000 บาท สำหรับรายละเอียดในการออกแบบจะใช้เทคนิคในการระบายอากาศโดยวิธีทางธรรมชาติ การสร้างสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติให้เหมาะสม การเลือกใช้วัสดุสำหรับการสร้างผนังและหลังคา การเลือกกระจกหน้าต่างและช่องรับแสง การใช้แสงธรรมชาติให้มากที่สุด ตำแหน่งของอาคารและรูปทรง ซึ่งเทคนิคดังกล่าวจะเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การใช้พลังงานภายในบ้านที่น้อยลง"รศ. ดร.วิทยา กล่าว
สำหรับโครงการวิจัยบ้านประหยัดพลังงาน จะใช้เวลาดำเนินการ 6 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งสามารถที่จะเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไปได้ โดยจัดทำคู่มือการอยู่อาศัย หุ่นจำลองแบบบ้านขนาดมาตราส่วน 1:50 ทั้ง 4 แบบ และมีแบบก่อสร้างอย่างละเอียดประกอบด้วยงานสถาปัตยกรรม งานวิศวกรรมโครงสร้าง และงานระบบวิศวกรรมอาคาร พร้อมรายละเอียดวัสดุต่างๆ และประเมินราคาค่าก่อสร้างให้อย่างครบถ้วน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถาม : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ “รวมพลังหาร 2” : เกษลักษณ์ / สุวินี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) 394 / 14 ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300โทรศัพท์ 280 - 0951 - 7, 628-7745-53 ต่อ 142, 144 โทรสาร 280-5821 ข้อมูลผ่านโทรสารอัตโนมัติ 280-5823--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ